มะละกอทนแล้งมองแล้วได้หัวเราะปนความสงสารในความอดทน


มะละกอต้นไม้ที่อดทนแล้งได้

  ปีที่แล้วจำได้ว่าใกล้ๆกันตรงนี้มีต้นแคซึ่งได้เก็บดอกมาทำอาหารหลายครั้ง แต่เมื่อวันที่ 27  มีค.57 มองไปที่เดิม (ซึ่งก็ไปบ่อยแต่เดินผ่านไปเฉยๆไปเก็บฝักมะรุมแก่และมะพร้าว ลูกยังดิบเขียวจึงไม่สะดุดตาไม่สนใจ) เห็นมะละกอกำลังสุก 1 ลูกตอนที่เห็นต้น ลูกจริงก็ยังไม่ขำเท่าตอนเห็นอยู่ในภาพ แต่บ่นกับคุณปู่-ย่าว่า น่าสงสารต้นมะละกอทำไมดูแห้งแล้งขนาดนั้นต้นก็เล็กยังออกลูกใหญ่กว่าลำต้นอีก คุณย่าบอกว่าคนอยู่แถวดอยตุงเชียงรายให้ต้นมาปลูก  ที่สวนแม่ริมช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องฤดูร้อนดูแห้งแล้งมาก สนามหญ้าที่เคยเขียวก็แห้งเป็นสีน้ำตาล ต้นไม้ที่อยู่ห่างน้ำประปาที่คุณปู่ใช้รดต้นไม้ จึงดูน่าสงสารมาก แต่ไม้ผลต้นไม่ใหญ่ก็ออกลูก นำต้นมะละกอที่น่าสงสารอยู่ริมสวนมาฝากค่ะ

 

 

 

 

มะละกอสุก ช่วยระบายท้อง เจริญอาหารและ บำรุงน้ำนมให้กับแม่ที่ยังเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเอง

แนะนำคุณแม่ลูกอ่อนได้เลยค่ะ กินมะละกอสุกบ่อยๆ บำรุงน้ำนม ทั้งแม่และลูกจะได้ไม่ท้องผูกดีด้วย

 

 

 

น่าสงสารและน่ารักในความอดทนของมะละกอไม่ตายไหมค่ะ กำลังถ่ายรูปอยู่ๆก็ทำให้หันไปเห็น คงอยากจะบอกว่า...ฉันสุกแล้วเด็ดไปกินได้แล้วก่อนที่จะงอมเกินไป.... พอไปจับลูกก็นิ่มนิดๆแล้วจึงเด็ดไว้ให้คุณย่า ยังไม่ได้ถามเลยค่ะว่าเนื้อหวานไหม แต่น่าจะหวานนะคะ ทนแล้งอย่างนั้น ที่บ้านสวนจะปลูกไม้ผลมีไม่มากแต่ก็พอได้อิ่มอร่อยอย่างธรรมชาติทุกปี

 

แย้มปีนังบนต้นขนุน

 

  ส่วนที่บ้านในเมืองจะปลูกไม้ดอกไม้ประดับในกระถาง ซึ่งก็แอบทุบก้นกระถางให้รากลงดินเถาเลื้อยใกล้ต้นไม้อื่นบ้าง อย่าง เช่น ต้นขนุนตอนนี้กลางคืนจะหอมมากทุกคืนเพราะมีช่อดอกแย้มปีนังขยันออกดอกตลอด ขนุนต้นนี้อนาคตจะมีเพื่อนเป็นที่พึ่งพิงเลื้อยอีกหลายชนิดค่ะ

อ่านสรรพคุณประโยชน์เพิ่ม ของมะละกอ และแย้มปีนังได้ที่บันทึกเกี่ยวข้องนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๑ เมษายน พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 565123เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2014 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2014 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

* ธรรมชาติเตือนใจเราเสมอในเรื่องความไม่เที่ยง

* เก็บภาพดอกลีลาวดีบานหน้าร้อน ที่หลังบ้านมาฝากค่ะ

เห็นต้นมะละกอของอาจารย์แล้วขำมากค่ะ ช่างตรงกันข้ามกับต้นที่บ้านเสียนี่กระไร ที่บ้านลำต้นแข็งแรง ใบดกงามจนล้ำไปข้างบ้านเขา พอลูกโตเท่ากับเล็บหัวแม่มือก็หล่นไปทุกที จึงไม่เคยเห็นว่าหากมันโตขึ้น รูปร่างมันจะเป็นอย่างไร แลกกันดีไหมคะอาจารย์ :)

ต้นมะละกอของคุณกุหลาบเป็นเพศผู้นะครับ ปลูกงามเพียงไรก็คงไม่ได้ทานลูกแน่ๆ

เพศกะเทยเท่านั้นจึงจะได้ลูกดกเนื้อหนานะครับ

อีกอย่าง การปลูกมะละกอให้ลูกดกต้องปลูกเอนๆให้ต้นเอียงแล้วหาไม้มาค้ำยันนะครับ ซ้ายเพศผู้-กลางเพศกะเทย-ขวาเพศเมีย(ภาพ-google)

พี่ครับ

เป็นมะกอทนแล้งจริง

ขนาดแล้งยังมีลูกให้กินนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท