ข้อเท็จจริงของน้องเอวิด


กรณีศึกษากรณีเด็กหญิงเอวิด  เกรซ (น้องเอวิด)[๑]: สรุปข้อเท็จจริง

สรุปโดย นางสาวคอรีเยาะ  มานุแช[๒]

นักกฎหมาย  องค์กรอินเตอร์เนชั่นแนล เรสคิว คอมมิตตี้

เริ่มบันทึกเมื่อวันที่  ๒๗ มกราคม ๒๕๕๗

-----------------------------------------------------

ส่วนที่ ๑ ข้อเท็จจริงของเด็กหญิงเอวิด  เกรซ (น้องเอวิด)

-----------------------------------------------------

  • ชื่อ:  เด็กหญิงเอวิด เกรซ  ไม่มีเลขประจำตัวประชาชน
  • เกิดวันที่ ๓ เดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๖ ที่แม่ตาวคลินิก เลขที่ 865 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
  • ปัจจุบันอายุ ๘ เดือน
  • ไร้สัญชาติ
  • ที่พักอาศัยในปัจจุบัน: บ้านพักเด็กของ มูลนิธิไลฟ์ อิมแพค ไทยแลนด์  บ้านเลขที่ ๑๑๒/๑๒ ถนนชิดวนาตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด  จังหวัดตาก
  • ยังเป็นเด็กเล็กจึงยังไม่ได้เข้าศึกษาในโรงเรียน
  • ทะเบียนบ้าน/ทะเบียนประวัติ/หนังสือรับรองการเกิด : หนังสือรับรองการเกิดเลขที่ ๒/๒๕๔๗ เลขประจำตัว  ๐ ๖๓๙๙  ๐๐๐๐๐ ๒๖ ๓ ออกโดยท้องถิ่นเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗
  • เอกสาร คือ ใบรับรองสิทธิ์ประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวเด็กอายุ ๐-๗ ปี โรงพยาบาลแม่สอด เลขที่ ๐๑๐๗๒๓๖๗๔๙๙๕๗ เลขที่ ต.D๐๐๓๙ ระบุชื่อ ด.ญ.อีวา เกรซ วันเริ่มใช้สิทธิ์วันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ วันหมดสิทธิ์วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

--------------------------------------------------------

ส่วนที่ ๒ ข้อเท็จจริงอันเป็นจุดเกาะเกี่ยวระหว่าง บิดาของเด็กหญิงเอวิด  เกรซ (น้องเอวิด) กับรัฐ

--------------------------------------------------------

  • ชื่อ : นายแต็ดติ่น (ไม่มีชื่อสกุล)
  • ไม่มีเอกสารแสดงตน
  • ไม่ปรากฏข้อมูลสถานะบุคคล

 

 

--------------------------------------------------------

ส่วนที่ ๓ ข้อเท็จจริงอันเป็นจุดเกาะเกี่ยวระหว่าง มารดาของเด็กหญิงเอวิด  เกรซ (น้องเอวิด) กับรัฐ

--------------------------------------------------------

  • ชื่อ:  นางโหย่โหย่ (ไม่มีชื่อสกุล)
  • ไม่มีเอกสารแสดงตน
  •  ไม่ปรากฏข้อมูลสถานะบุคคล

 

--------------------------------------------------------------

ส่วนที่ ๔ ข้อเท็จจริงอันเป็นจุดเกาะเกี่ยวระหว่าง

ผู้ให้การเลี้ยงดูโดยข้อเท็จจริงของเด็กหญิงเอวิด  เกรซ (น้องเอวิด)กับรัฐ

--------------------------------------------------------------------

  • มูลนิธิไลฟ์ อิมแพค ไทยแลนด์  คือ ผู้ให้การเลี้ยงดูโดยข้อเท็จจริง และมีนายคำภีร์ สะรีมู  เป็นประธานมูลนิธิ
  • มูลนิธิไลฟ์ อิมแพค ไทยแลนด์ ได้จดทะเบียนตามความในมาตรา ๑๑๕ บรรพ ๑ แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ.๒๕๓๕ ณ วันที่ ๒ พฤสจิกายน พ.ศ.๒๕๕๓ เลขทะเบียนเลขที่ ชม. ๓๒๔ ลงวันที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๓
  • สำนักงานของมูลนิธิตั้งอยู่ เลขที่ ๓๖๐/๗ หมู่ที่ ๗ ตำบลแม่เหี่ยะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  ส่วนสำนักงานสาขาตั้งอยู่เลขที่ ๑๑๒/๑๒ ถนนชิดวนา ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
  • เนื่องจากหลังจากนางโหย่โหย่คลอดเด็กหญิงเอวิดได้เพียง ๑ วัน ก็อ้างว่าจะไปตามหาสามีคือนายแต็ดติ่น แต่ก็ไม่เคยกลับมาอีก เจ้าหน้าที่แม่ตาวคลินิกได้อุปการะเด็กหญิงเอวิด เกรซ เป็นเวลาเกือบ 1 เดือน เพื่อรอนางโหย่โหย่ติดต่อกลับมา สุดท้ายเมื่อไม่มีการติดต่อกลับมาของนางโหย่โหย่ แม่ตาวคลินิกจึงมอบเด็กหญิงเอวิด เกรซ ให้อยู่ในความอุปการะของมูลนิธิไลฟ์ อิมแพค ไทยแลนด์ 

 

--------------------------------------------

ส่วนที่ ๕ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบันทึกของเด็กหญิงเอวิด  เกรซ (น้องเอวิด)

ในทะเบียนราษฎรของรัฐที่มีจุดเกาะเกี่ยว

---------------------------------------------

  • หลังจากนางโหย่โหย่ มารดาทิ้งน้องเอวิดไว้ ณ คลินิกแม่ตาว ทางคลินิกได้มอบอำนาจให้องค์กรชุมชน คือ Committee for Protection and Promotion of  Child Right (Burma) หรือ CPPCR ดำเนินการช่วยเหลือให้เด็กหญิงเอวิด เกรซ ได้มีหลักฐานการเกิด  โดยมีองค์การ International Rescue Committee หรือ IRC เป็นองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย และส่งมอบตัวน้องเอวิดให้อยู่ในความดูแลของมูลนิธิไลฟ์ อิมแพค
  • ทางองค์กร CPPCR และ IRC ได้ดำเนินการเพื่อให้เด็กหญิงเอวิด เกรซ ได้จดทะเบียนการเกิด ตามมาตรา ๑๙ แห่งพระราชบัญญัติทะเบียนราษฎร พ.ศ.๒๕๓๔ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๑๕๕๑ ด้วยการไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ เจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำไว้เป็นหลักฐาน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ทำบันทึกรับตัวและแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก
  • CPPCR และ IRC จึงได้แจ้งเรื่องต่อไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  อำเภอแม่สอด เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ ปลัดอำเภอฝ่ายปกครองคือ ท่านปลัดธีระนันท์  ไชยมานันท์  รับเรื่องและรับจะดำเนินการส่งหนังสือแจ้งเรื่องไปที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก แต่กลับไม่ได้ดำเนินการ เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๗ ทาง IRC ได้โทรศัพท์ไปที่อำเภอแม่สอดเพื่อติดตามคำร้องเจ้าหน้าที่อ้างว่ามีการประชุมระดับจังหวัดว่ากรณีนี้สามารถแจ้งไปที่ พมจ.ตากโดยตรง หรือโทรที่ศูนย์ประชาบดี ๑๓๐๐
  • วันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๖  ทางองค์การ IRC ได้แจ้งเรื่องไปที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดตาก ผ่านศูนย์ประชาบดี ๑๓๐๐ เจ้าหน้าที่คุณพรรณิกา ปัญญานาค รับเรื่องและรับจะดำเนินการทางทะเบียนให้เด็กหญิงเอวิด เกรซ โดยมีหนังสือขอความร่วมมือให้เทศบาลเมืองตาก ซึ่งเป็นสำนักทะเบียนที่สำนักงานพัฒนาสังคมฯตั้งอยู่ให้จดทะเบียนการเกิดและเพิ่มชื่อเด็กหญิงเอวิด เกรซ  เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๖
  • สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตากมีความเห็นให้เด็กหญิงเอวิด เกรซ อยู่ในความดูแลขององค์กรชุมชนในพื้นที่ สถานสงเคราะห์ของรัฐไม่อาจจะรับดูแลได้ทั้งหมด “จึงได้มีแนวทางในการช่วยเหลือเด็กที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนฯ โดยให้เด็กได้อยู่อาศัยในชุมชน มีองค์กรเอกชนให้การอุปการะเลี้ยงดูหรือมีผู้รับบุตรบุญธรรม”
  • น้องเอวิดอยู่ในความดูแลขององค์กรชุมชน ซึ่งมีสถานะเป็นมูลนิธิตามกฎหมายแต่ไม่ใช่สถานสงเคราะห์ที่จดทะเบียนภายใต้กระทรวงมหาดไทย
  • วันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๗ คุณคอรีเยาะประสานไปยังเทศบาลเมืองตาก คุณเพ็ญนภา เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนเทศบาลรับสายและให้ข้อมูลว่า การแจ้งเกิดเด็กไร้เดียงสาที่ถูกทอดทิ้งเป็นอำนาจของนายอำเภอที่จะดำเนินการทางทะเบียนให้ และทางเทศบาลได้ส่งเรื่องไปยังอำเภอเมืองตากไปเมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ แต่ทางเทศบาลยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ
  • อย่างไรก็ตาม วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ น้องเอวิดยังคงถูกละเมิดสิทธิที่จะได้รับการรับรองสถานะทางทะเบียนคนเกิด ตามมาตรา ๑๙ แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๑ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก ยังไม่ได้ติดตามการจดทะเบียนการเกิดของเด็กแรกเกิดถูกทอดทิ้งจนแล้วเสร็จแต่อย่างใด
  • วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ได้รับการแจ้งจาก สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก ว่าได้ทางเทศบาลเมืองตากได้ดำเนินการแจ้งเกิดให้เด็กหญิงเวิด เกรซ เรียบร้อยแล้ว ได้รับการจดทะเบียนการเกิดเรียร้อยแล้ว ได้รับ ทร. 031 สูติบัตรเลขที่ ๒/๒๕๕๗ เลขประจำตัว คือ ๐ ๖๓๙๙ ๐๐๐๐๐ ๒๖ ๓  ออกโดยสำนักงานท้องถิ่นเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก ลงวันที่ ๑๙   กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

 

 

 

 

--------------------------------------------

ส่วนที่ ๖ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ

ของเด็กหญิงเอวิด  เกรซ (น้องเอวิด)

---------------------------------------------

  • น้องเอวิด เข้าไปถึงสิทธิในหลักประกันสุขภาพ โดยทางมูลนิธิไลฟ์ อิมแพค ไทยแลนด์  ได้ซื้อประกันสุขภาพโรงพยาบาลแม่สอดให้น้องเอวิด ตามคำสั่งกระทรวงแรงงาน เรื่องอนามัยแม่และเด็ก และการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าว ฉบับวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ โดยมีองค์กร International Rescue Committee (IRC) สนับสนุนเงินค่าประกันสุขภาพ จำนวน ๓๖๕ บาท  มีอายุประกันสุขภาพ ๑ ปี นับตั้งแต่วันที่  ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

 

 

--------------------------------------------

ส่วนที่ ๗ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าถึงสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวตามกฎหมายของเด็กหญิงเอวิด  เกรซ (น้องเอวิด)

---------------------------------------------

  • แม้ในทางข้อเท็จจริงจะมีมูลนิธิไลฟ์  อิมแพค ไทยแลนด์  เป็นผู้อุปการะน้องเอวิด แต่ในทางกฎหมายนั้น น้องเอวิด ซึ่งถูกบุพการีทอดทิ้งและพบตัวในประเทศไทย รัฐไทยโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จึงต้องมีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะดูแลน้องเอวิด และจัดการตามกฎหมายให้น้องเอวิดได้ก่อตั้งครอบครัวหรืออยู่ในความดูแลของครอบครัว/องค์กรที่เต็มใจดูแลน้องแต่จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏพบว่ากระบวนการส่งตัวน้องเอวิดไปให้มูลนิธิไลฟ์ อิมแพคดูแลนั้นยังไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร
  • อย่างไรก็ตาม คุณศิวนุช สร้อยทอง นักกฎหมายโครงการบางกอกคลินิกฯ  ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายจรัญ อัครวงษ์ นิติกรชำนาญการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เรื่อง (๑) ทำหนังสือรับน้องเอวิคเข้าคุ้มครองภายใต้การดูแลของพัฒนาสังคม ฯ จังหวัดตากอย่างเป็นทางการ และ (๒) ทำหนังสือส่งตัวน้องเอวิดเข้ารับการดูแลภายใต้มูลนิธิไลฟ์ อิมแพคอย่างเป็นทางการ เพื่อรับรองสิทธิของน้องเอวิดตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก 

 

--------------------------------------

ส่วนที่ ๘ องค์กรผู้ดูแลกรณีศึกษา

--------------------------------------

  • International Rescue Committee ผู้รับผิดชอบคือ นางสาวคอรีเยาะ  มานุแช
  • เก็บรวบรวมข้อมูลโดย นางสาวคอรีเยาะ  มานุแช [email protected]

--------------------------------------

ส่วนที่ ๙ องค์กรผู้ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย

--------------------------------------

  • International Rescue Committee (IRC )ผู้รับผิดชอบคือ นางสาวคอรีเยาะ  มานุแช

--------------------------------------

ส่วนที่ ๘ เอกสารที่เกี่ยวข้อง

--------------------------------------

  • เอกสารประจำตัวบุคคล

๑.      ใบรับรองสิทธิ์ประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวเด็กอายุ ๐-๗ ปี โรงพยาบาลแม่สอด เลขที่ ๐๑๐๗๒๓๐๐๐D๐๐๔๐ ของ ด.ช.เดวิด เกรซ วันเริ่มใช้สิทธิ์วันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ วันหมดสิทธิ์วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

๒.     หนังสือรับรองการเกิด เด็กหญิงเอวิด เกรซ  ทร.๐๓๑ เลขประจำตัว ๐ ๖๓๙๙ ๐๐๐๐๐ ๒๖ ๓ ฉบับวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดยสำนักท้องถิ่นเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก

  • สรุปความเด่นของเคสโดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๖ https://www.facebook.com/archanwell/posts/10152054933776425  

 

 

[๑] เป็นข้อมูลจากการวิจัยเพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย ภายใต้โครงการศึกษาวิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนชายแดนไทย-พม่า คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖ หรือเรียกสั้นว่า “โครงการชายแดนไทยพม่าศึกษา” ภายใต้ความร่วมมือระหว่างคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ๔ องค์กรในภาคประชาสังคมที่ทำงานเพื่อเด็กด้อยโอกาสตามแนวชายแดน กล่าวคือ (๑) มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก (๒) มูลนิธิกระจกเงา (๓) โรงพยาบาลอุ้มผาง และ (๔) IRC (Thailand) โปรดดูรายละเอียดใน https://drive.google.com/file/d/0B7ummaGfFLZSd0RPMWZONTJTUEk/edit?usp=sharing ซึ่งเป็นโครงการย่อยภายใต้ โครงการศึกษาวิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนจังหวัดตากและชุมชนกลุ่มจังหวัดชายแดนในประเทศไทย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕-๒๕๕๙ โปรดดูรายละเอียดใน https://drive.google.com/file/d/0B-mIttCJHrqWVm5JdTN6cG8yTW8/edit?usp=sharing

[๒] ข้อมูลสรุปข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๗ โดย นางสาวคอรีเยาะ มานุแช และบันทึกเพิ่มเติมเมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดย น.ส.พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ นักกฎหมายโครงการบางกอกคลินิกฯ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ (Tags): #ข้อเท็จจริง
หมายเลขบันทึก: 565115เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2014 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2014 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท