ฉบับที่ ๒๖ ทดลองง่าย เสพติดง่าย เข้าถึงง่าย


     ผู้เขียนแนะนำศิลปิน ดารา ที่ไม่สูบบุหรี่ มาเล่าประสบการณ์ที่ได้พบเห็นคนในครอบครัว หรือคนรอบข้างที่สูบบุหรี่ เพื่อมาถ่ายทอดยังผู้ที่ไม่มีโอกาสได้ยินได้ฟัง และถอดบทความลงใน Go to Know เพื่อเผยแพร่ต่อไป

 ทดลองง่าย เสพติดง่าย เข้าถึงง่าย

โดย อาร์ต พศุตม์ บานแย้ม

 

    สำหรับประสบการณ์เรื่องบุหรี่ของผมนะครับ บุหรี่เป็นสิ่งคน คุ้นเคยในสังคมอยู่แล้วครับ และผมคิดว่าบุหรี่เป็นสิ่งเสพติดอย่างหนึ่งที่ทดลองง่าย เสพติดง่าย และเข้าถึงได้ง่าย

อย่างเช่นผมเคยมีประสบการณ์ตอนเรียนมัธยมฯ ตอนนั้นก็ค่อนข้างจะเริ่มเกเร แรกๆ ก็จะมีการเห็นเพื่อนสูบบ้าง เห็นเพื่อนติดบ้าง แต่เราก็จะรู้สึกว่ามันดีตรงไหน เลยลองสูบดู แต่ลองสูบในที่นี้คือแค่ประมาณ 1-2 มวนเท่านั้น เราก็รู้สึกเลยว่ามันมีกลิ่นเหม็นๆ ติดตัว ขมปาก และก็รู้สึกว่าแสบคอ ไม่รู้จะสูบไปทำไม

หลังจากนั้นก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวอีกเลย เหตุผลที่เล่ามาทั้งหมดคือมีอยู่ว่าตอนที่ผมเกิดต้องขอบคุณคุณพ่อ คือคุณพ่อเป็นคนติดบุหรี่อย่างหนัก เรียกว่าวันหนึ่งสูบประมาณ 2-3 ซอง แต่พอผมเกิด พ่อก็เลยเลิกบุหรี่เลย มันเป็นสาเหตุหนึ่งในชีวิตเราว่า ขนาดพ่อติดบุหรี่อย่างหนัก พ่อยังเลิกให้เราได้ แล้วเราจะสูบไปติดมันทำไม มันเลยเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่อยากสูบ ไม่ได้โดนบังคับว่าไม่ให้สูบ แต่ไม่อยากสูบเองมากกว่า มันก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่วันนี้ทำให้เราไม่สูบบุหรี่ นั่งอยู่ในห้องแอร์ได้ทั้งวันโดยที่ไม่ต้องเดินออกไปสูบบุหรี่ โดยไม่ต้องพยายามเลิกบุหรี่ เพราะเราไม่ได้ติด ไม่ต้องเสียเงินซื้อบุหรี่

ก็อยากจะบอกน้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนที่กำลังคิดจะเริ่ม ลองดูนะครับว่าถ้าบุหรี่ดีจริงคนเขาคงไม่รณรงค์ให้เลิกกันนะครับ อย่าไปเริ่มมันเลย เป็นสิ่งที่ไม่ดีหรอกครับ หันมาออกกำลังกายกันดีกว่า ได้ทั้งสุขภาพ หุ่นดี ใส่เสื้อผ้าสวย แต่สูบบุหรี่ ยิ้มทีเหงือกก็ดำ มีกลิ่นปาก เหนื่อยง่าย แถมอาจต้องเป็นมะเร็งในอนาคต และที่สำคัญอีกอย่างคนรอบตัวเราก็ไม่ต้องรับสารพิษที่เกิดจากเราเป็นคนสูบและพ่นออกมา บางคนอาจจะไม่รู้ว่าคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนสนิท ที่อยู่ใกล้ตัวเรา เขาได้รับสารพิษจากการที่เราสูบบุหรี่มากกว่าที่ตัวเราได้รับ

ขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังคิดจะเลิก ขอให้เลิกได้นะครับ และชีวิตคุณจะดีขึ้นอีกเยอะเลยครับ

จากหนังสือ “เรื่องเล่าจากเขาถึงเธอ” โดยเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่

ถอดบทความโดย รติกร เพมบริดจ์ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 565100เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2014 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2014 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท