Thai DPP : ทดสอบ eQuestionnaire ที่ รพ.สต.โคกสูง


การพัฒนา eQuestionnaire นี้ ยังมีงานที่จะต้องทำอีกมาก ทีมงาน Promptnow มีความพยายามที่จะทำงานตอบสนองความต้องการของเราอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เพียงเอาแบบฟอร์มตามเอกสารมาใส่เท่านั้น

วันที่ 30 มีนาคม 2557

วันนี้มีการติดตามอาสาสมัครกลุ่มควบคุมที่ รพ.สต.โคกสูง โคราช เราจึงถือโอกาสทดสอบ eQuestionnaire ที่ได้รับการปรับปรุงหลังจากที่ได้ทำการทดสอบครั้งแรกที่ รพ.ปากพลี ทีมงานของบริษัท Promptnow ประกอบด้วยคุณฮอนด้า (GM) คุณจอม คุณเคน และคุณสปาย (Business Coordinator) เดินทางไปถึงโคราชเมื่อเย็นวันเสาร์และนัดพบพูดคุยกับหมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล หัวหน้าทีมโคราช ล่วงหน้า


ดิฉันตั้งใจจะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปที่จุดนัดหมายตั้งแต่ 05.00 น. แต่นอนดึกไปหน่อย เมื่อนาฬิกาปลุกจึงไม่อยากลุก ตื่นขึ้นมาจริงๆ ก็เลย 05.30 น. ไปแล้ว รีบจัดการตัวเองและออกเดินทางได้เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ชวนสามีนั่งรถไปเป็นเพื่อนกัน เดินทางไปตามเส้นทางถนนเกษตรนวมินทร์ ถนนกาญจนาภิเษกไปออกที่วังน้อย ตรงไปสระบุรี และโคราช

ตลอดเส้นทางมีรถเยอะแต่ไม่ถึงกับติดขัด พื้นถนนหลายช่วงไม่ดี ด้วยความรีบจึงขับรถเร็วไปบ้าง คนนั่งข้างๆ ต้องเตือนให้ลดความเร็วลง เมื่อเข้าใกล้โคราชถนนมีสีสวยด้วยสีเหลืองของดอกชัยพฤกษ์สลับกับสีม่วงของตะแบก เราไปถึงที่หมายในเวลาสวยๆ คือ 09.39 น.

รพ.สต.โคกสูง มีพื้นที่กว้างขวาง ตกแต่งให้ดูสบายๆ วันนี้ที่ด้านหลังเป็นหน่วยเลือกตั้ง สว. และ ผอ.รพ.สต.รับผิดชอบหน่วยเลือกตั้งนี้ หมอฝน หมอลักษณ์ คุณนวล และบุคลากรของ รพ.สต.โคกสูง นำโดยคุณใหญ่ แยกย้ายกันทำงานตามจุดต่างๆ

 

ทีมแยกย้ายกันทำงาน ใช้พื้นที่ได้ทุกจุด ซ้าย-คุณนวล จาก รพ.สต.มะค่า รพ.สต.ดีเด่นระดับประเทศ ปี 2556

 

กลาง-คุณจอม ขวา-คุณเคน จาก Promptnow

 

ทีมนี้เจาะเลือด

 

มี sticker ติดที่ tube เรียบร้อย

 

การสัมภาษณ์เรื่องอาหารเป็นเรื่องยากและใช้เวลามาก ทีมงานมีอุปกรณ์เป็นช้อนตวง ถ้วยตวงมาให้กะปริมาณกันด้วย ทีมงานจับคู่กันสัมภาษณ์อาสาสมัครแต่ละคนด้วย eQuestionnaire และแบบสอบถามที่เป็นกระดาษ หน้าตาของ eQuestionnaire ครั้งนี้ดูน่าสนใจมากขึ้น

 

บอกปริมาณอาหารที่กิน

 

ทำงานกันเสร็จทุกคนก็มาประชุมพร้อมกัน comment ว่าการใช้ eQuestionnaire เป็นอย่างไรบ้าง จะต้องเพิ่มเติมส่วนใดอีก เช่น ตัวเลขน้ำหนักยังขาดจุดทศนิยม จะใส่วันเดือนปีเกิดได้ไหม เป็นต้น


การเก็บข้อมูลการกินอาหารมีเรื่องที่จะต้องทำเพิ่มมากที่สุด แม้แต่ในแบบสอบถามก็ยังจะต้องไปคำนวณเพิ่มเติม เรามองเป็นโอกาสที่จะทำให้เครื่องมือชุดนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทั้งกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยเบาหวานในระบบบริการปกติ หมอฝนเสนอให้เพิ่มรายการของอาหารแต่ละประเภทให้มากขึ้น เช่น ข้าว/แป้ง ก็ให้มีข้าวเจ้า ข้าวเหนียว วุ้นเส้น....มีช่องให้เพิ่มรายการแปลกๆ ได้เอง

ทีมงาน Promptnow ได้เอารูปภาพสัดส่วนอาหารใส่ระบบไว้เป็นตัวช่วย (ตามที่มด ภญ.ปราณี ลัคนาจันทโชติ เสนอ) แล้ว แต่เราอยากจะให้ค้นหาได้ง่ายขึ้นอีก อยากให้ระบบแปลงส่วนของอาหารต่างๆ ที่สัมภาษณ์ได้เป็นปริมาณคาร์บ (carb counting) ทั้งหมด ซึ่งงานนี้จะต้องขอความช่วยเหลือจากคุณล้าน ประภาพันธ์ สวัสดิ์ผล นักโภชนาการคนเก่งของ รพ.สมุทรสาคร


อาหารที่กลุ่มเสี่ยงกินนอกมื้ออาหารหลักก็มีหลากหลายจริงๆ เช่น เครื่องดื่ม นม ขนมไทย ขนมเบเกอรี่ กาแฟสำเร็จหลายยี่ห้อ....จะต้องนำมาจัดกลุ่มให้คำนวณได้


การพัฒนา eQuestionnaire นี้ ยังมีงานที่จะต้องทำอีกมาก ทีมงาน Promptnow มีความพยายามที่จะทำงานตอบสนองความต้องการของเราอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เพียงเอาแบบฟอร์มตามเอกสารมาใส่เท่านั้น


เสร็จงานเราไปกินอาหารกลางวันกันที่ร้านเรือนทอง ที่อยู่ไม่ไกลนัก เรากินอาหารกันน่าอร่อย ที่ร้านทำอาหารมาเสริฟทีละเมนู เลยต้องใช้เวลานานหน่อย หลังอาหารกลางวันประมาณ 13.30 น.จึงแยกย้ายกันไป ชาวโคราชไปเลือก สว. ชาวกรุงก็กลับบ้าน

ดิฉันแวะซื้อข้าวโพด น้ำนมข้าวโพด และของกินอื่นๆ ที่ไร่สุวรรณ ซึ่งวันนี้มีคนเยอะมากๆ ต่อจากนั้นแวะร้านมนต์สวาทที่สระบุรี ซื้อใส้กรอกอีสานที่ไม่เปรี้ยวและห่อหมกหน่อไม้


ขากลับขับรถได้ไม่เร็ว เพราะรถเยอะมาก ก่อนถึงวังน้อยรถติดมากและต่อเนื่องไปจนเลยทางแยกออกถนนกาญจนาภิเษกทั้งสองทิศ ต่อจากนั้นจึงเดินทางได้สะดวก ดิฉันขึ้นโทลล์เวย์ลงที่บางเขน เข้าถนนงามวงศ์วาน ลอดอุโมงค์ที่วันนี้มีรถมากอีกเช่นกัน กว่าจะกลับถึงบ้านก็เกือบ 19 น. ขับรถวันนี้เมื่อยสุดๆ เลย

 

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 565001เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำงานเป็นระบบมากเลยครับอาจารย์

อ่านแล้วมีความสุข

พี่มดหายไปจากระบบด้วยครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต ต้องบอกว่าทีมทำงานในโครงการนี้ไม่มีค่าตอบแทนเหมือนงานวิจัยที่ได้รับทุนอื่นๆ นะคะ และวันที่มาทำงานอย่างวันนี้ก็ต้องมากันเองค่ะ

ไปเห็นทีมทำงานกันแล้ว น่าชื่นชมมากๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท