ดื่มนม ดีหว่า เด่


ข้อมูล

นมมีประโยชน์ต่อร่างกาย และดื่มได้ทุกเพศทุกวัย ในน้ำนมมีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ทั้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และไขมัน ซึ่งจำเป็นในการเจิญเติบโต และ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันโรค และที่สำคัญยังอุดมไปด้วย แคลเซี่ยมและฟอสฟอรัส ช่วยสร้างกระดูกและฟัน ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดี แต่ต้องดื่มเป็นประจำนะครับ ใครก็ตามที่เชื่อว่า ดื่มนมแล้วทำให้อ้วนนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะในนมสด จะมีไขมันเพียง 3.9% เท่านั้น น้อยกว่าก๋วยเตี๋ยวแห้งซะอีก

ทีนี่หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบดื่มนม เพราะทำให้ท้องเสีย ท้องเดิน แน่นท้องได้ ทางที่ดีควรเริ่มจากดื่มนมในปริมาณน้อยๆ ซักพักนึงก่อน รอให้กระเพาะสร้างน้ำย่อยสำหรับย่อยน้ำตาลในนม หลังจากทำให้กระเพาะรู้สึกยอมรับการดื่มนมแล้ว จึงค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นในครั้งต่อไป ที่สำคัญไม่ควรดื่มนมในขณะท้องว่าง ควรดื่มหลังกินอาหารหรือของว่าง แต่ถ้ายังมีอาการเหมือนเดิมอีกให้เปลี่ยนไป กินโยเกิร์ตแทนก็ได้เหมือนกัน

ดื่มนมก่อนนอน 1 ชั่วโมง

ช่วงเวลาระหว่างตีหนึ่งถึงตีสอง แคลเซี่ยมในเลือดจะลดลง ทำให้ร่างกายต้องดึงแคลเซี่ยมในกระดูกออกมาเติมให้กับเลือด ดังนั้นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการดื่มนมก็คือ ก่อนเข้านอนสัก 1 ชั่วโมงครับ ร่างกายจะได้มีแคลเซี่ยมจากนม ไปเพิ่มให้กับเลือดได้ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนหรือผุได้ด้วย

(........พ่อแย่งนมผม...........)

นมสด

และให้เลือกดื่มนมอุ่น (อุณหภูมิประมาณ 37 องศา) มากกว่านมเย็นครับ เนื่องจากในนมอุ่น โปรตีนและแคลเซี่ยมจะแตกตัวได้ดีกว่านมเย็น แถมยังช่วยขยายหลอดเลือดฝอย ทำให้สารอาหารถูกลำเลียงได้ดียิ่งขึ้น

วัยเด็ก (1-12 ปี) ควรดื่มนมมากกว่า 3 แก้วต่อวัน
-วัยรุ่น (13-25 ปี) ควรดื่มนมมากกว่า 4 แก้วต่อวัน
-ผู้ใหญ่ (25 ปีขึ้นไป) ควรดื่มนมมากกว่า 2 แก้วต่อวัน
-ผู้ใหญ่ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง ควรดื่มนมพร่องมันเนยมากกว่านมสด
-วัยชรา ควรดื่มนมพร่องมันเนยวันละ 1-2 แก้ว
-ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ไม่ควรดื่มนมรสหวาน ควรดื่มนมพร่องมันเนยหรือขาดมันเนยแทน
-ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มนม เพราะนมอาจเป็นอาหารโปรดของมะเร็งก็ได้
-สตรีมีครรภ์ และหลังคลอดบุตร ควรดื่มนมมากกว่า 3 แก้วต่อวัน
และที่สำคัญคือต้องออกกำลังกายควบคู่กับการดื่มนมไปด้วย เพื่อเป็นการเผาผลาญพลังงานจากนมแปรเปลี่ยนเป็นสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย เพื่อให้ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ต่อไป

อย่าลืมมาดื่มนมเพื่อสุขภาพกันเถอะครับ !!!!
ทิ้งท้ายด้วยคำคม : ดื่มนมโตเร็วตายช้า ดื่มสุราโตช้าตายเร็ว ฮาๆ
Posted by Mr Aun at 6:41 PM
Labels: ดื่มนม, อาหารเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (ขอขอบคุณ เจ้าของบทความมา ณ ทีนี้ด้วย)

หมายเลขบันทึก: 564996เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 07:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เดี๋ยวนี้ลูกอกตัญญูเยอะ น่าจะมีการรณรงค์แจกรูปนี้ให้ทุกบ้านติดไว้ข้างฝานะคะ สสส. น่าจะสนับสนุนงบประมาณได้นะคะ สงกรานต์นี้น่าจะเป็นกาละที่เหมาะสม นอกจากจะเน้นเรื่องคุณค่าของนมแม่แล้ว ถือโอกาสเน้นย้ำเรื่องพระคุณแม่ไปด้วย น่าจะทำให้สังคมดีขึ้นไม่มากก็น้อยในระยะยาว

ใช่ครับ ดื่มนมจากอกแม่

ทำให้เด็กมีความผูกพันธ์ฺ ทางสายเลือดมากขึ้น เห็นด้วย กับการรณรงค์

นมแม่ดีที่สุดครับ

ดื่มนมวัวกลัวลูกดื้อเหมือนวัว

555

ขอบคุณมากๆครับ

ใช่ครับ เดียวนี้ดื่มแต่นมวัว ลูกเลยดื้อมากๆๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท