ดูแลรักษาร่างกายภายนอกแล้ว ส่งความรักห่วงใยถึงกระดูกของเราบ้าง


กระดูก(BONE)ในร่างกายมนุษย์คือสิ่่งมหัศจรรย์ที่มีขนาดโตขึ้นตามอายุของร่างกาย การใช้ชีวิตของคนเรามักจะ        ละเลยที่จะดูแลเอาใจใส่กับเจ้ากระดูก ซึ่งมีมากถึง 270 ชิ้น ส่วนประกอบหลักๆของกระดูกคือ โปรตีน คอลลาเจน เกลือแคลเซียมซึ่งมีมากถึงร้อยละ 99 

สาเหตุของโรคกระดูกพรุนคือ การที่กระดูกมีเนื้อกระดูกน้อยลงเมื่ออายุมากที่สุด 30 ปี เรียกว่ากระดูกเริ่มสลายมากกว่าการสร้าง เรียกว่าช่วงวัยทอง เจ้าฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ทำให้เนื้อกระดูกบางและเข้าสู่สภาพกระดูกพรุนได้ โดยเฉพาะผู้หญิงจะมีมวลกระดูกน้อยกว่าผู้ชาย โรคกระดูกพรุนจึงเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายค่ะ

มีวิธีดูแลร่างกายกันอย่างไรให้ภาวะโรคกระดูกพรุนเกิดขึ้นช้า หรือไม่เกิดกับตัวเรา ในวัยเมื่ออายุมากขึ้น คือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย หลีกเลี่ยงน้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอร์ฮอล์ อาหารรสจัด และออกกำลังกาย ที่สำคัญคือให้เหมาะสมกับวัยค่ะ  

อย่าลืมดูแลตัวเอง และคนที่คุณรัก โดยเฉพาะคนที่มีคุณพ่อ คุณแม่ในวัยชรา ดูแลท่านดีๆ ป้องกันการลื่นล้มในที่ต่างๆ เพราะหากผู้สูงอายุลื่นล้มแล้ว โอกาสที่ท่านจะกลับมาเดินหรือทำกิจกรรมต่างๆได้เหมือนเดิมนั้นมีโอกาสน้อยมากค่ะ (คุณยายข้างบ้าน อายุ90 กว่าแต่ร่างกายท่านแข็งแรงมาก เดินตัวตรงอย่างน่าทึ่ง วันหนึ่งท่านหยอกเล่นกับหลาน ก้นกระแทกพื้น จนเดี๋ยวนี้ท่านยังเดินไม่ได้ ลูกหลานก็ไม่กล้าพาไปโรงพยาบาล เขากลัวว่าจะต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน ได้แต่นำหมอบ้านมาบีบรักษาค่ะ) >>>น่าสงสารจัง 

หมายเลขบันทึก: 564989เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2014 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2014 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะกระดูกเป็นเรื่องที่สำคัญ...และเพิ่งทราบว่ากระดูกมี 270 ชิ้น เพราะตั้งแต่เด็กเรียนจากตำราไม่เคยเห็นกระดูกจริงๆ...ทราบว่ามี 206 ชิ้น ก็จำมาจนถึงทุกวันนี้นะคะ

เห็นด้วยกับ ดร.พจนาว่า กระดูกคนเรามี 206 ชิ้น

คุณครูน่ารักมาก

มาช่วยเขียน

ไม่ได้พบครูนานมาก

เพื่อนๆที่เรียนจบกันแล้วนะครับ

ขอบคุณมากนะคะ ที่เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพกระดูกและส่งบันทึกเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย ทางชมรมรักษ์กระดูกฯ จะส่งของรางวัลให้ค่ะ กรุณาแจ้งที่อยู่มาที่ [email protected] ด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท