nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ปลูกข้าวในถัง


ความตั้งใจปลูกข้าวในกระถางผมมีมานานแล้ว มีความตั้งใจขนาดที่ขอให้พี่สาวส่งเมล็ดข้าวเปลือกจากบ้านมาให้จำนวนหนึ่ง แต่ผมตั้งใจนานไปหน่อย ผ่านไปหลายเดือนก็ยังไม่เอาใจที่ตั้งมาปฏิบัติซะที

จนเมื่อวานนี้ ด้วยมีเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดคิดไว้ล่วงหน้าหลาย ๆ อย่าง ทำให้ไม่ได้ไปทำงาน จึงมีเวลาอยู่บ้านมากกว่าปกติ จึงคิดว่าคงจะหยิบใจที่ตั้งไว้มาเริ่มลงมือซะที

ข้าวเปลือกที่จะใช้เป็นพันธุ์สำหรับปลุกครับ

อันที่จริงผมก็คิดเรื่องปลูกข้าวมาหลายเพลาเหมือนกัน หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็หลายรอบ แต่ละรอบก็ได้ข้อมูลที่ต่างกัน จนทำให้เกิดความสับสนเองว่า ตกลงแล้วจะต้องปลูกอย่างไรกันแน่ จะใช้ดินอะไร จะมีปริมาณน้ำแค่ไหน ต้องทำอะไรก่อน หลัง และ ฯลฯ จนทำให้ผมคิดว่าผมกำลังเมากับข้อมูล แล้วทำให้เริ่มต้นอะไรไม่ด้สักที

สุดท้ายผมก็เริ่มตัดสินใจด้วยตัวเอง คิดว่าเรามีอะไร แล้วจะทดลองทำอะไรจากวัตถุดิบที่เรามีก็น่าจะดี ผลเป็นอย่างไรก็จะได้รู้กันไป จึงเริ่มลงมือจากของที่มีอยู่จริง ๆ ครับ

    นี่แหละที่ผมมี ดินผสมใบก้ามปู ผมซื้อมาไว้สำหรับปลูกต้นไม้ที่บ้าน สภาพดินก็มีเศษใบไม้ ดินเหนียวเป็นก้อน ๆ และดินร่วน ๆ ผสมอยู่  และก็นำจากร่องสวนที่สูบมาไว้ในโอ่งสำหรับรดน้ำต้นไม้

 

 

และเมื่อเตรียมอุปกรณ์แล้วก็ดำเนินการในถัง (ถังขยะที่ได้รับแจกมา แต่ยังไม่เคยใส่ขยะนะครับ) นำดินใส่ไว้เกือบเต็ม แล้วเดิมน้ำ  ทีแรกผมเติมน้ำเยอะมาก แม่บอกว่าให้น้ำอยู่แค่ปริ่ม ๆ ดินก็พอ ผมจึงเทน้ำออกไปพอให้ดินชุ่มน้ำแฉะ ๆ ครับ

แล้วก็หยิบข้าวมา 1 รวง เด็ดออกแล้วโรยลงไปพร้อมกับการนำดินมาโรยทับบาง ๆ อีกครั้ง เป็นอันเสร็จสิ้นดั่งใจ

ต่อไปก็รอเวลาว่าเมล็ดข้าวที่หว่านไปวันนี้ จะเจริญเติบโตให้ชื่นชมได้เมื่อไร

ทั้งหมดทั้งมวล ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที ก็เสร็จไป 1 ถัง ผมก็คงทำได้แค่นี้ก่อน เพราะต้องดูก่อนว่า ข้าวในถึงนี้จะโตออกมามากเพียงใด และจะต้องแบ่งออกไปได้อีกกี่ถังกันแน่...

หมายเลขบันทึก: 564719เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2014 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2014 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

รอดูตอนข้าวโต

เยี่ยมมากๆ

ผมยังไม่มีโอกาสได้ปลูกเลยครับ

ที่โรงเรียนของคุณมะเดื่อ มีคุณครูคนหนึ่ง เขาปลูกข้าวในกะละมังเก่า ๆ ตอนนี้ข้าวโตพอควรแล้ว

รอดูครับ น่าสนใจวิธีปลูกข้าวนี้มากครับ

น่าสนใจมากเลยครับ สงสัยต้องลองทำบ้างเพื่อให้เด็กๆ ได้เห็นการเติบโตของต้นข้าวครับ

ข้าวขึ้นง่ายค่ะน้อง คอยดูเถอะไม่นานก็จะออกรวงให้ชื่นใจ

พี่เคยเป็นชาวนาค่ะ เด็กๆ ลงนาถอนกล้า ดำข้าว เก็บข้าว นวดข้าว ตำข้าว

เสร็จแล้วก็เอามาหุงบนเตาถ่าน ผลผลิตตัวเองล้วนๆ กินอร่อย ไม่ต้องซื้อ

แต่ชาวนาทุกวันนี้ต้องซื้อข้าวกินค่ะ..ไม่เชื่อละสิ

ความตั้งใจเล็กๆ แต่สำคัญทีเดียว เอาใจช่วยคัฟ อยากรู้อะไรเราต้องลองเอง ตอนนี้ผมก็ทดลองในกระถางดอกไม้เอาถุงพลาสติกลองในกระถางกันน้ำไหลออกคัฟ จากนั้นเอาดินใส่...ทำ 2 กระถาง เติมน้ำลงไปให้ขัง ตั้งใจว่าจะทดลอง 2 แบบ คือ แบบเปียกสลับแห้ง กับ แบบขังน้ำตลองเวลา... แต่แบบแห้งไม่ต้องพูดถึงคัฟ... ตอนนี้ ต้นกล้ากำลังโต เด่วก็ลงถังทดลองแล้วคัฟ...

-สวัสดีครับ

-รอติดตามชีวิตเล็ก ๆที่เรียกว่า"ต้นข้าวแห่งความรัก"นะครับ

-ขอบคุณครับ.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท