ดีใจที่ได้ออกกำลังกาย


เมื่อกี้ผมเปิดอ่านพบข่าวด่วนว่าคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หกล้มในห้องน้ำไหปลาร้าหัก ส่วนก่อนหน้านี้ไม่นานคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตรก็ข้อเท้าพลิกตอนลงจากรถตู้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสองคนนี้หมายถึงอะไรทราบไหมครับ?

หา?

อะไรนะ?

ไม่ใช่ครับ ไม่ใช่เรื่องคาถาอาคมหรือกรรมเวรอะไรทั้งนั้น

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้บอกว่าทั้งคุณอภิสิทธิ์และคุณยิ่งลักษณ์ (ผมเรียงชื่อตามลำดับอาวุโส) ร่างกายไม่ฟิตทั้งคู่

ผมขอสวมบทบาทหมอเถื่อนวิเคราะห์ว่าคุณอภิสิทธิ์นี่กระดูกน่าจะไม่แข็งแรง เพราะการล้มในห้องน้ำแล้วถึงขั้นไหปลาร้าหักได้นี่มันเหมือนกับผู้สูงอายุทั้งๆ ที่คุณอภิสิทธิ์อายุยังไม่ถึงห้าสิบปี

ส่วนคุณยิ่งลักษณ์ก็เช่นเดียวกัน ผมเห็นรูปจากการเสียหลักลงจากรถแล้วคิดว่าเพียงแค่นี้ไม่น่าจะจะเจ็บมากถึงขั้นนั้น ทำให้กลุ่มคนที่ไม่ชอบคุณยิ่งลักษณ์โจมตีกันใหญ่โตว่าเป็นการแกล้งทำเรียกคะแนนสงสาร แต่ผมเชื่อว่าคุณยิ่งลักษณ์เจ็บจริงไม่ได้แกล้ง

บางทีเวลาเราเห็นคนที่ดูดีมีหน้ามีตาในสังคม เหมือนจะได้ทุกอย่างในโลกนี้ อะไรที่ยังไม่ได้ก็มีคนแสวงหามาให้จนดูเหมือนพร้อมไปหมดทุกอย่าง ความจริงแล้วคนเหล่านั้นกลับขาดหลายสิ่งหลายอย่างที่เราเอาไม่รู้เพราะเขาไม่ได้เปิดเผยในด้านลบของตัวเอง

และยิ่งกว่านั้นคนเราในโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์พร้อมไม่ว่าจะมีเงินทองมากมายเพียงไหนก็ตาม สิ่งที่เราได้เห็นเป็นเพียงภาพที่เขานำเสนอให้ดูดีเท่านั้นเอง

ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่ควรที่จะไปแข่งขันชิงดีชิงเด่นกับใคร แต่ควรใช้เวลาหาความสุขแต่เพียงพอต่อพื้นฐานที่เรามี

ช่วงนี้ผมได้ไปวิ่งที่สนามกีฬากลางของหาดใหญ่บ่อย ผมได้เห็น "เศรษฐี" วิ่งกันเยอะแยะมากมาย คนเหล่านี้ไม่ได้เป็นเศรษฐีเงินทองแต่เขาเป็นผู้ร่ำรวยด้านสุขภาพ และเขามั่งมีเพียงพอที่จะมีเวลาไปวิ่งเล่นที่สนามกีฬาตอนเย็น แม้บางคนจะขับมอเตอร์ไซต์เก่าๆ มาวิ่ง แต่ผมก็เห็นเขากลับบ้านไปด้วยรอยยิ้มสบายใจและแน่นอนว่าคืนนั้นเขาจะหลับลึกสบายอย่างมีความสุขหลังจากได้ออกกำลังกาย

ถ้าให้เขาเหล่านั้นเทียบตัวเองกับคุณอภิสิทธิ์หรือคุณยิ่งลักษณ์เขาคงบอกว่าเขาจนกว่าเยอะ แต่ถ้าเขารู้ว่ามวลกระดูกและความยืดหยุ่นของเส้นเอ็นต่างๆ นั้นเงินซื้อไม่ได้ เขาจะรู้ว่าอดีตนายกฯ ทั้งสองคนที่กำลังห้ำหั่นกันจนจะเป็นจะตายในปัจจุบันนั้นยากจนกว่าเขามากนัก

เย็นนี้ผมพาเจ้าต้นไม้กับ อ.จัน ไปวิ่งที่สนามกลางดีกว่า ไปทำตัวอวดรวยเสียหน่อย

ไปเป็นเศรษฐีด้วยกันไหมครับ?

หมายเลขบันทึก: 564715เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2014 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2014 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นเศรษฐีแบบครอบครัวอาจารย์นี่ ใครก็ปล้นไม่ได้นะครับ ดีจังครับ

กว่าผมจะ "มีฐานะ" ขนาดนี้ ผม "จน" มาก่อนอย่างมากทีเดียวครับ ผมบอกตัวเองว่าจะไม่ยอมจนอีกแล้วครับ

คนจนอยู่อย่างไม่มีวันจน คนรวยอยู่อย่างรวยสักวันอาจจะไม่รวย

คนจนอยู่อย่างรวยก็ไม่มีวันรวย...555 ครูหยินคนจน...อยู่อย่างจน...จึงรวย...ฮิ ฮิ ฮิ รวยมิตรภาพ และลูกศิษย์เด้อค่า

พรุ่งนี้เช้าจะชวนลูกไปสร้างความมั่งคั่งบ้างครับ

มาชื่นชมเศรษฐีด้วยคนครับ555

เปรียบเทียบได้ชัดเจน ชวนยิ้มมากเลยค่ะ


... สุขภาพดี...ไม่มีขายด้วยนะคะ ....


พี่เดินเร็วๆมา18ปีค่ะ ได้แรงบันดาลใจจากอาจารย์ที่มหิดล ก่อนเดินจะทำโยคะคล้ายๆการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ สามีก็ไปด้วยแต่ลูกยังไม่ยอมไปค่ะ

ยินดีกับครอบครัวของอาจารย์มากจริง ๆ ครับ

อยากไปวิ่งด้วยมากค่ะ ได้ความสุขมากเมื่อได้วิ่งนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท