ใต้ถุนบ้าน


เมื่อตอนเป็นเด็กก็มักจะเล่นกันตามใต้ถุนบ้าน มันเย็นสบายดี

 

    ภาพนี้ ถ่ายเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วครับ มีคุณย่า และน้าสาว 2 คน ส่วนที่นั่งหลังติดเสาคือหลานสาวผมเอง เห็นภาพนี้แล้วก็ให้รู้สึกคิดถึงใต้ถุนบ้านครับ เมื่อตอนเป็นเด็กก็มักจะเล่นกันตามใต้ถุนบ้าน มันเย็นสบายดี เพราะมีลมพัดผ่านลอดเข้ามาอย่างสะดวก บ้านไหนเสาบ้านสวยๆ ไม่มีคอกควายเกะกะ ก็มาเล่นแย่งเสากัน(ลิงชิงหลัก) หรือไม่ก็กระโดนยาง เล่นตาเส(ตั้งเต) กระต่ายขาเดียว ก็สุดแท้แต่ว่าผู้นำจะตัดสินใจครับ ไม่มีการซาวเสียงส่วนใหญ่ ผู้นำบอกว่าไม่เล่นก็คือไม่เล่น บอกว่าเล่นก็คือเล่น  เหมือนคอมมิวนิสต์

    ส่วนกิจกรรมของผู้ใหญ่ ก็อย่างที่เห็นในภาพ สาวไหม กวักไหม เลี้ยงไหม กิจกรรมที่เกี่ยวกับไหมต่างๆ มักจะทำกันใต้ถุนบ้านเพราะมันเย็นสบายดี อาจจะมีคนแย้งมาว่า "ถึงจะเย็นแต่ก็เหม็นขี้ควายว่ะ" แต่ผมว่ามันหอมนะ ผมเคยช่วยพ่อทาลานนวดข้าวด้วยขี้ควาย กระทั่งป้ายตามฝายุ้งข้าว ผมว่าหอมกลิ่นของหญ้านะ แต่ก็ไม่เหมาะที่จะเอามาชโลมแทนแป้งหรอกนะครับ เลือกที่จะขอดอมดมผ่านตามสายลมดีกว่า กลับมาที่ภาพอีกที เพราะผมอยากกินดักแด้ หยิบกินคาหม้อร้อนๆนี่แหละครับ คนสาวไหมก็สาวไป คนหยิบก็หยิบกินไป แต่ต้องเลือกตัวที่ห่อบางๆ แล้วนะ ไม่งั้นคงโดนไม้สาวคนสาวไหมเป็นแน่แท้ 

    

 

คำสำคัญ (Tags): #ใต้ถุนบ้าน
หมายเลขบันทึก: 564661เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2014 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2014 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นภาพบ้านใต้ถุนสูง แล้วทำให้นึกถึงตอนเป็นเด็กๆนะคะ

ผมชอบมากเลยครับ...อากาศสบาย พื้นที่มีประโยชน์

ใต้ถุนบ้าน มีอีกอย่างที่ผมนึกขึ้นได้ "จี่โป่ม" ครับ มันชอบทำรูใต้ถุนบ้าน ตอนกลางคืนร้องเสียงดังจนต้องลงมาจัดการกรอกน้ำลงรู พอลอยขึ้นมาก็จับมันลงขวด เมื่อได้ปริมาณที่พอเหมาะแล้ว ก็หาวิธีทำให้มันอร่อย มันดีครับ

.. ใต้ถุนบ้าน ... พื้นที่เกิดประโยชน์...มากมายนะคะ ..

หาบ้านแบบนี้ยากแล้วครับ

ตอนเด็กๆเล่นหมาไล่จับ

มีแมลงชนิดหนึ่งอยู่ในรู

เรียกว่า แมลงช้าง

เป่าลมเขาถึงออกมา

แถวอีสานมีไหมครับ

ชอบ ๆ คิดถึงบ้านตอนเด็ก บ้านตอนนี้สร้างได้คล้าย แต่บรรยากาศใต้ถุนบ้านไม่เหมือนเท่าไหร่ค่ะ

มีครับ คุณ

ขจิต ฝอยทอง

แมลงช้างชอบทำรูกับดินทราย หลุมของมันจะเป็นรูปกรวยครับ เวลาเป่าต้องหุบริมฝีปากจนหายเข้าไปในปาก จากนั้นก็ก้มลงเป่า เสียงเป่าจะดัง "ผะๆๆ" เป็นกิจกรรมที่แกล้งสัตว์ชนิดนี้ในสมัยเด็กๆ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท