หนังสือออนไลน์ (2): หนังสืออาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์


ตลอดชีวิตของมนุษย์ดำเนินชีวิตเช่นใด แม้นตายไปแล้วเขายังคงเป็นเช่นนั้น -ครูพีร์-


หนังสือออนไลน์ (2): หนังสืออาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์

-ครูพีร์-

ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต

 

          ว่ากัน..บรรดานักปราชญ์ นักคิด หนักเขียน หรือกระทั่งนักบริหาร  มีชีวิตบนโลกใบนี้ไม่เคยว่างเว้นจากการอ่าน ทุกลมหายใจของมนุษย์จำพวกนี้ไม่เคยปราศการอ่าน การคิดใคร่ครวญ การเขียน จนตกผลึกนำไปสู่การดำเนินชีวิต นำไปสู่ตัวตนของคนเหล่านั้นตลอดจนชั่วชีวิต  หากแม้นคนเหล่านั้นได้ลาจากโลกนี้ไปแล้ว แต่รองรอยแห่งการดำเนินชีวิต ร่องรอยแห่งการอ่าน การเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนเหล่านั้นยังคงอยู่

          ว่ากันว่า..ตลอดชีวิตของมนุษย์ดำเนินชีวิตเช่นใด แม้นตายไปแล้วเขายังคงเป็นเช่นนั้น ...คำกล่าวดังกล่าวคงไม่ได้หมายถึงเฉพาะโลกหน้าให้มนุษย์หวังพึ่งในสิ่งที่ตนเองทำในตอนนี้เท่านั้น หากที่ยังหมายถึง เรื่องราวของชีวิต การอุทิศตน รวมถึงการงานเพื่อสังคมที่เขาเหล่านั้นได้ทุ่มเททำมาตลอดชีวิตและจะยังอยู่ตลอดไป

          เรื่องราวของชีวิตอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ก็เช่นกับมนุษย์ทั้งหลายที่เราสามารถกล่าวด้วยความสรรเสริญยกย่องได้ว่าเป็นนักปราชญ์ นักคิด นักเขียน รวมถึงนักบริหาร ผู้มีความรู้ ความสามารถระดับสูงคนหนึ่งที่สังคมไทยจะพึงมีได้ในรอบร้อยปี

          ตลอดชีวิตของอาจารย์ป๋วย อึ้งภากรณ์ เป็นเช่นใดหลายคนคงรู้ดี หนังสือของอาจารย์ป๋วย เป็นเช่นใดเป็นเรื่องที่เหล่าอนุชนคนรุ่นหลังพึงค้นคว้า ค้นหา และเรียนรู้

          อาจารย์ป๋วยลาโลกนี้ไปแล้วแบบไม่มีวันกลับ......แต่เรื่องราวของอาจารย์ยังอยู่....

          เรื่องราวปณิธาน งานชีวิตของอาจารย์ยังอยู่ โดยได้มีการรวบรวบไว้ในรูปแบบสื่อสมัยใหม่ที่สามารถเข้าถึงได้ เรียนรู้ได้ตลอดเวลา ผ่านเว็บไซต์ป๋วย อึ้งภากรณ์ ( http://puey-ungphakorn.org/)

          เรื่องราวของอาจารย์ในเว็บไซต์ดังกล่าว ยังเป็นแหล่งแห่งที่ สถานเรียนรู้ของอนุชนรุ่นหลังที่จะมุ่งมั่นเดินตามทาง  สืบสานปณิธานที่อาจารย์ได้ทำไว้ตลอดชีวิต

 

 

 

 ที่มา :  http://puey-ungphakorn.org/

 

  สาระดีในเว็บไซต์ ป๋วย อึ้งภากรณ์

          - เรื่องราวเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต ผลงานของอาจารย์ อึ้งงภากรณ์ ในรูปแบบต่างๆ หนังสือ บทความ วีดีโอ

          - มีหนังสือดีๆ ให้ดาวน์โหลดฟรี ทั้งที่อาจารย์เขียนเอง และคนอื่นเขียนถึง กล่าวถึง รวมถึงหนังสือผลงานของอาจารย์ที่ได้รับการกล่าวถึงมากมายอย่าง  “ปฏิทินแห่งความหวัง จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน.”

          - มีลิงค์ไปสู่เว็บไซต์อื่นๆ ที่สามารถโหลดหนังสือดีๆ ได้มากมายไม่จำกัดจำนวน (เฉพาะเครือข่ายในสถานศึกษาครับ ถ้าใช้เน็ตสาธารณะต้องสมัครสมาชิก และโหลดได้จำกัดเพียงวันละ 10 เล่ม) อย่างเว็บไซต์ http://tdc.thailis.or.th/tdc/  ดูรายชื่อหนังสือของอาจารย์แล้วค้นหาในนี้ได้เลยครับ ที่สำคัญโหลดได้ฟรี

 

          หมายเหตุ : เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ที่มีคุณูปการกับสังคมไทยมากมายบรรดาลูกศิษย์ได้ร่วมกันเตรียมจัดงาน สู่ 100ปี ชาตกาลป๋วย อึ๊งภากรณ์  ติดตามได้ที่เพ็จนี้  http://goo.gl/25eA5W  เลยครับ

หมายเลขบันทึก: 564270เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2014 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2014 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณที่ช่วยกันเผยแพร่คุณความดีของม่าน ผ่านหนังสือออนไลน์ค่ะ...

ขอบคุณที่แบ่งปันหนังสือออนไลน์ครับ...

ขอบคุณครับ...อาจารย์ป๋วยท่านเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายคนมากครับ

น่าสนใจมาก

ท่านเป้นแรงบันดาลใจ

ให้คนทำความดีต่อไปครับ

ได้เขียนบันทึกรำลึกถึงท่านเช่นกันที่บันทึกนี้ค่ะ...โปรดคลิ๊ก..

ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ๑๐๐ ปีชาตกาลฯบุคคลสำคัญของโลก และพิธีมอบรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่น แห่งปี ๒๕๕๙..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/603432

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท