จุดมุ่งหมายในชีวิต


สวัสดีครับ 

คนเราเกิดมาเพื่ออะไร ??? คือคำถามที่ทุกคนถามกันเสมอครับ สำหรับผม จุดมุ่งหมายคือ "สิ่งที่เราทำอย่างภาคภูมิใจและประสบผลสำเร็จในชีวิต" ครับ แต่บ้างคนอาจคิดว่าเราเกิดมายังไงก็ได้ขอแค่ได้ผ่านได้เจอ ไม่มีจุดจุดหนึ่งที่เรียกเป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายมันทำให้บุคคลที่คิดแบบนี้จะไม่คอ่ยประสบผลสำเร็จในชีวิตหรือหน้าที่การงาน

จุดมุ่งหมายก็คือเครื่องนำทางในชีวิต ถ้าไม่มีจุดมุ่งหมาย ชีวิตย่อมหลงออกไปจากเส้นทางที่ควรจะเป็น จุดมุ่งหมายไม่ว่ามันจะดูยิ่งใหญ่ หรือเรียบง่ายแสนธรรมดา ล้วนสำคัญต่อชีวิตและชีวิตที่ไม่เป็นหนี้ แล้วคุณเป็นใครละครับ ที่จะใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดหมายในชีวิต ผมเชื่อว่าผู้คนจำนวนมาก ที่รู้ว่าชีวิตต้องมีจุดมุ่งหมาย และก็ตั้งเป้าหมายในชีวิตเอาไว้อย่างไม่ต้องคิดอะไรมากผมขอนิยามสิ่งนี้ว่า“เป้าหมายสำเร็จรูป” คือ ชุดรูปแบบเป้าหมายที่เรารู้จักกันดี ได้แก่เรียนให้เก่ง สอบให้ติดมหาลัยที่มีชื่อเสียง จบออกมาหางานที่สังคมตั้งค่าไว้ว่าดี ควรทำเป็นอาชีพอย่างมากสำหรับผู้หญิงต้องแต่งงานก่อนอายุสามสิบและอื่น ๆ ตามนิยามของสังคมอีกเพียบ

ดั่งท่านพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี กล่าวว่า “อย่ากลัวที่จะก้าวไปใช้ชีวิตตามความใฝ่ฝัน เราไม่ได้เกิดเป็นคนกันบ่อยนัก”

ใช่แล้วครับเราไม่ได้โชคดีได้เกิดมาเป็นคนกันบ่อยนักการเกิดมาเป็นมนุษย์คือเวทีแห่งโอกาส ที่คุณจะมีโอกาสแก้ไขในสิ่งที่คุณได้ทำพลาดไปแล้วในอดีตชาติดังนั้นเป้าหมายในชีวิตของเราแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน นั้นก็คือ การยึดติดกับเป้าหมายสำเร็จรูปอย่างไม่ลืมหูลืมตา จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายเวลาเป็นอย่างยิ่ง ขอบคุณมาก ๆ ครับ 

(18/03/2557)

หมายเลขบันทึก: 564179เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2014 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2014 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณ สิทธิศักดิ์ ดอกหอม

จงมุ่งสู่จุดมุ่งหมายที่คุณตั้งไว้ ขอให้ประสบความสำเร็จในชีวิตครับ

ฝันแล้วก็ทำให้สำเร็จครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท