มอง gotoknow อย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า...


             ถ้าให้ผมมอง gotoknow ในอีก 5 ปีข้างหน้ากับการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของ gotoknow ที่ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาแล้วเกือบสิบปี ผ่านมุมมองในฐานะสมาชิกคนหนึ่งที่เข้ามาเป็นสมาชิกพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้แห่งนี้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน...

 

          ผมว่าสิ่งสำคัญ ประการแรก ที่ต้องตระหนักคือการดำรงอัตลักษณ์ที่เป็นข้อได้เปรียบของเว็บไซต์นี้ซึ่งแตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆ ตรงที่เป็นพื้นที่ที่สมาชิกพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน มีการขยายพื้นที่จากการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสังคมออนไลน์สู่การทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกันที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในหลายๆ ครั้งนะครับ...

 

 

          ประการที่สอง คือการรักษาสมาชิกเก่าให้ยังคงเขียนบันทึกและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่องซึ่งสิ่งนี้ผมเห็นความพยายามของ gotoknow ในเรื่องนี้ผ่านกิจกรรมการมอบรางวัล และของที่ระลึกต่างๆ ควบคู่กับการเชิญชวนคนใหม่ๆ จากหลากหลายอาชีพให้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ซึ่งผมว่าในส่วนนี้สมาชิกเก่าน่าจะมีส่วนช่วยได้เยอะด้วยการเชิญชวนเพื่อนๆ เข้ามาเป็นสมาชิกแบบปากต่อปากนะครับ...

 

          ประการที่สาม คือ การสร้างความเข้มแข็งของเว็บไซต์ในฐานะที่เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล ความรู้ ที่สำคัญซึ่งเกิดจากประสบการณ์การทำงานของคนทำงานในแวดวงต่างๆ ซึ่งอาจจะต้องสะกัดหรือรวบรวมจากหลายๆ บันทึกที่มีสมาชิกหลายๆ ท่านสะท้อนประสบการณ์ที่แตกต่างกันในประเด็นเดียวกันออกมาเป็นชุดความรู้ อาจจะอยู่ในรูปของ e-book หรือสื่ออื่นๆ ที่สามารถเผยแพร่ได้สะดวกและต้นทุนต่ำ...

 

        ประการสุดท้าย ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญมาก คือการที่ gotoknow จะสามารถดำรงอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยการพึ่งพิงแหล่งทุนให้น้อยที่สุด ผมว่าอันนี้ต้องอาศัยต้นทุนดีๆ ที่เรามีนะครับ เช่น การสะกัดความรู้ที่น่าสนใจจากบันทึกต่างๆ มาจัดทำเป็นหนังสือเพื่อจัดจำหน่าย การทำกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ ผ่านทักษะเฉพาะของสมาชิกเช่นการวาดภาพ การออกแบบผลิตภัณฑ์แล้วจัดจำหน่ายเพื่อระดมทุนนะครับ อาจจะเริ่มต้นแบบเล็กๆ แล้วค่อยขยายไปในระดับที่ใหญ่ขึ้นนะครับ...

 

 

        นอกจากนั้นอาจทำข้อตกลงกับหน่วยงานต่างๆ ที่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลของเรา เพื่อของงบสนับสนุนซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของงบสนับสนุนรายปี หรืออาจจะเป็นการการทำข้อตกลงร่วมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆในลักษณะของความร่วมมือในการทำวิจัยหรือความร่วมมือทางวิชาการเพื่อต่อยอดความรู้ในประเด็นที่หน่วยงานนั้นๆ สนใจก็ได้นะครับ...

 

        และมีอีกหลายๆ ประเด็นที่เพื่อนสมาชิกได้แลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นกันไว้อย่างน่าสนใจในวงเสวนาย่อยเมื่อวานนี้นะครับ มาช่วยกันเชื่อมร้อยและถักทอภาพในอนาคตของ gotoknow เพื่อให้พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้แห่งนี้จะได้ทำหน้าที่ของมันต่อไปได้อย่างยั่งยืนนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 564154เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2014 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2014 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ตอนนี้ เห็นมีโฆษณา แนบในบันทึกด้วย

ครับ pa_daeng ... แค่คลิกไปก็สร้างรายได้ให้ gotoknow แล้วครับ...

ช่วยกันคิด ช่วยกันขับเคลื่อน เพื่อสังคมออนไลน์ที่มีคุณค่านี้นะคะ

ร่วมด้วยช่วยกันครับพี่ใหญ่...^______^

ใช่เลยครับ ช่วยกันคลิกๆๆๆๆ ครับ...

แวะมาคลิกๆๆ หลายๆ รอบค่ะ ไอเดียสุดท้ายดีเยี่ยมสุดๆค่ะ

ช่วยกันคลิกๆๆๆนะคะ Gotoknow มีรายได้ ยืนหยัดด้วยตนเองความยั่งยืนเกิดได้ พื้นที่แบ่งปันเรื่องราวดีดียั่งยืนแน่นอนคะ

ต้องช่วยกันคลิกๆครับ ร่วมด้วยช่วยกัน

ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อ gotoknow คร้าบ...^____^

ขอบคุณค่ะและต้องขออภัยที่ไม่ได้ไปร่วมงานนะคะ

ดีใจที่ดิเรกกลับมาเขียนอีกค่ะ

วันนี้กลับมาอ่านบันทึกนี้ของตัวเอง...

ทำให้ย้อนนึกถึงความรู้สึกนึกคิดของตัวเองในเวลาช่วงนั้นนะครับ...

นึกถึงข้อเขียนที่เพิ่มพลังภายในของคุณดิเรก เข้ากับธรีมของการประชุม HA2017

inner power together we can ในปีนี้มากเลยค่ะ

GTK มีความแปลกใหม่ พัฒนาไม่หยุดยั้งจริงๆ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท