มาค่อยๆฝึก "เมตตา" กันเถอะ


ผมเคยเขียนเรื่องราวของดีเจคู่แท้ที่เกาะสมุย 

และเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 57 ผมได้รับ SMS จากคุณป้าว่า "DR. คือ คนสุดท้ายที่ป้าจะปรึกษา ป้ารู้ว่า เวลาของ DR. ไม่ค่อยว่าง แต่ป้าขอรบกวนนึกเสียว่า สงสารคนซึ่งสิ้นที่พึ่งแล้ว เบาหวานป้าขึ้น 498 แล้วค่ะ ป้าขอความกรุณาเวลาของ DR. สักไม่เกิน 20 นาที ไหมค่ะ"

จากนั้นผมโทรกลับไปจนเข้าใจคุณป้าที่โดนขโมยทรัพย์สิน ทำให้คุณป้าจะคิดสั้นและเครียดจนเบาหวานขึ้น คุณป้าอยากให้ผมช่วยสื่อสารเครือข่ายกัลยาณมิตรของผม เผื่อจะได้ช่วยให้คุณป้าและคุณลุง (พิการทางการมองเห็น) ได้บ้าง

หลังจากที่ผมประชาสัมพันธ์ในวันนั้น ตัวเองก็มีตังค์ไม่มากนัก เพราะเพิ่งจ่ายค่าคอนโดและค่ารักษาพยาบาล ก็บริจาคโอนเงินไปให้คุณป้าคุณลุง 2,000 บาท และผมต้องขอขอบพระคุณกัลยาณมิตรของผมอีก 4 ท่าน คือ พี่ปิง ต่อ เอ และน้องกิ๊ฟ ที่ต่อมาร่วมบริจาคให้ภายในอาทิตย์นั้นและ 1 อาทิตย์ถัดมารวมอีก 5,000 บาท ซึ่งคุณป้า SMS กลับมาว่า "ได้รับเงินเรียบร้อยแล้วค่ะ ป้าทำบุญตักบาตรอนุโมทนาให้ DR ครอบครัวและเพื่อนๆที่มีความเมตตาลุงกับป้า ขอทุกคนจงมีความสุขเจริญในหน้าที่การงาน ขอบคุณมากค่ะที่ได้ทำบุญกับคนพิการ" 

ผมเกิดความรู้สึกได้ถึง "การฝึกพลังคุณค่าแห่งชีวิตที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามสามัญสำนึกแห่งจิต" ซึ่งทาง Neuro-Linguistic Programming ทางอาจารย์ Barney Wee ได้สอนว่า "การเริ่มต้นฝึกเมตตานั้นให้ทำความเข้าใจจิตใน 4 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 Apathy เมื่อเราทราบถึงความยากลำบากของผู้อื่นแล้วเพิกเฉย ไม่แสดงความรู้สึกใดๆ ระดับที่ 2 Sympathy เราเริ่มรู้สึกเห็นอกเห็นใจและมีอารมณ์ร่วมที่ทราบความยากลำบากของผู้อื่น ระดับที่ 3 Empathy เราเข้าใจในความยากลำบากของผู้อื่นและมีประสบการณ์ในความยากลำบากนั้น จึงตั้งใจช่วยเหลือผู้อื่นทันที และระดับสูงสุด Compassion เราได้ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจที่บริสุทธิ์พร้อมเกิดการสะท้อนสุขภาวะจิตของตนเองที่ได้ฝึกความเมตตาในครั้งหนึ่งของชีวิต นอกจากนี้อาจารย์ยังแนะนำให้เห็น ฟัง และรู้สึกกับคำสอนของพระพุทธเจ้าเมื่อ 2,600 ปีมาแล้ว โดยคลิกที่นี่

และผมขอเชิญชวนกัลยาณมิตรทุกท่านได้ฝึกฝน "การสร้างพลังใจจากความมีเมตตา" โดยคลิกที่นี่ หรือจะเริ่มจากการฝึกปรับระดับจิตจาก Empathy ก่อนโดยคลิกที่นี่ 

หมายเลขบันทึก: 564131เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2014 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2014 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณมากๆครับคุณแสงแห่งความดีและคุณบุษยมาศ

ขอบพระคุณDr. Popครับสำหรับเรื่องนี้ที่อ่านแล้วรู้สึกดี ท่านว่า ผู้ให้ย่อมสุขใจมากกว่าผู้รับ จริงไหมครับ

ดูแลด้วยหัวใจและความเป็นมนุษย์(Humanized) นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากๆครับคุณ rojfitness พี่ดร.เปิ้น และคุณอักขณิช

อ่านแล้วประทับในความมีเมตตาของน้องDr. Pop...ชื่นชมมากๆค่ะ...

ขอบคุณมากๆครับพี่ดร.พจนา ขอให้พี่มีความสุขมากๆครับผม

ขอบคุณมากๆครับคุณ tuknarak และพี่โอ๋

ความมีเมตตาต่อสรรพสิ่งนี่ประเสริฐครับ

ขอบพระคุณความมีเมตตาจากท่านอาจารย์ JJ ด้วยความเคารพรักอย่างสูงครับผม

น้องดร.Pop

เป็นพลังแห่งความเมตตาจริงๆ

สาธุๆครับ

อนุโมทนาด้วยค่ะ ดีใจกับคุณลุงคุณป้าจริง ๆ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท