193. ปากชมวิทยา...สัญจร สู่ ปีการศึกษา 2557


>>>

          ผู้เขียนมารับตำแหน่งที่โรงเรียนปากชมวิทยา จากบันทึกที่ 192. คืนถิ่น สู่ "โรงเรียนปากชมวิทยา" 

งานแรกที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานคือ ร่วมกับคณะครูและบุคลากรในโรงเรียนปากชมวิทยา ในการดำเนินงาน

"โครงการแนะแนวสัญจร" ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23 - 31 มกราคม 2557 

>>>

           การจัดโครงการแนะแนวสัญจร เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้ข้อมูลการจัดการศึกษาของโรงเรียนปากชมวิทยา ทั้งระดับการศึกษาภาคบังคับ (ม.1-ม.3) และการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ม.4-ม.6) สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 3 ที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2556 รวมทั้ง มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับโรงเรียนปากชมวิทยา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ สร้างความมุ่งมั่น สร้างความใฝ่ฝัน และกำหนดเป้าหมายในชีวิตเพื่อการวางแผนอนาคตของตนเองให้แก่นักเรียนกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

           นอกจากนี้ การแนะแนวสัญจรครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมที่ได้ประชาสัมพันธ์โรงเรียนปากชมวิทยา ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว่างขวางและแพร่หลายมากขึ้น สำหรับโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการและชุมชนทั่วไป และเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้สนใจที่จะศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษา อันจะส่งผลให้จำนวนนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนปากชมวิทยา มีจำนวนเพิ่มขึ้นในปีการศึกษาต่อๆ ไป

          โรงเรียนเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนปากชมวิทยา มีทั้งหมด 15 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนชุมชนบ้านปากชม (โรงเรียนบ้านคกไผ่, โรงเรียนบ้านหาดเบี้ย) โรงเรียนบ้านนาค้อ โรงเรียน ตชด.บ้านห้วยเป้า โรงเรียนบ้านห้วยเทียน โรงเรียนบ้านสงาว โรงเรียนบ้านห้วยพิชัย โรงเรียนบ้านห้วยหินขาว โรงเรียนบ้านปากปัด โรงเรียนบ้านปากเนียม โรงเรียนบ้านหาดคัมภีร์ (แก่งจันทร์โมเดล/ โรงเรียนบ้านปากมั่งห้วยทับช้าง, โรงเรียนบ้านคกเว้า) และโรงเรียนบ้านห้วยขอบห้วยเหียม

          บรรยากาศในการจัดกิจกรรมให้แต่ละโรงเรียน มีกิจกรรมแนะนำโรงเรียนปากชมวิทยา โดยการฉายวีดีทัศน์และการบรรยาย การเล่นเกม และจัดกิจกรรมนันทนาการ เน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียน และปรับรูปแบบกิจกรรมตามจำนวนนักเรียน โดยมีกิจกรรมเด่นๆ ที่โรงเรียนปากชมวิทยา นำไปแสดงและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โรงเรียน คือ การรำ 1 ชุด, การเต้น 1 ชุด, การแสดงดนตรี 1 ชุด นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำการสมัครเรียนต่อ โรงเรียนปากชมวิทยา ซึ่งจะรับสมัครนักเรียนเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งจะรับสมัครในระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม พ.ศ.2557

          ผลการจัดกิจกรรมได้สำรวจความพึงพอใจของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวสัญจรครั้งนี้ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เห็นว่า ผู้แนะแนวมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ทักทายยิ้มแย้มแจ่มใส มากที่สุด รองลงมา คือ ผู้แนะแนวพูดจาเหมาะสม เสียงดังฟังชัด และกิจกรรมมีความสนุกสนาน ตามลำดับ

>>>

 

หมายเลขบันทึก: 563975เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2014 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2014 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีที่เห็น โรงเรียนปากชมวิทยา สมัยผมบรรจุใหม่ๆ มีพี่หล้า พี่บรูณ์ กับภรรยา พีป๋องกับภรรยา พี่หง่า อ.จ่อยกับภรรยา ฯลฯ ท่าน ผอ. วิวัฒน์ ไป่ทาฟอง ครับ ดีใจเห็นพี่หล้า ยังหล่อเหมียนเดิมไม่แก่เลย ครับ

สวัสดีคะ Mr.Manoon

ยินดีที่ได้รู้จักและที่ได้มีโอกาสพบเจอ รุ่นพี่ร่วมสถาบัน(ปากชมวิทยา)
ปีนี้ ครูสมบูรณ์ จะเกษียณแล้วนะคะ
มีโอกาสคงได้แลกเปลียนเรียนรู้กันต่อไปคะ...^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท