Antony Gaudi's Projects - Barcelona, SPAIN


Antony Gaudi's Projects - Barcelona, SPAIN

บาร์เซโลน่า ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของชายฝั่งไอบีเรียนเพ็นนินซูล่า (Iberian Peninsula)บนหาดคอสต้า บราว่า(Costa Brava) ริมฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียน (Mediteranean Sea) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทั้งด้านวัฒนธรรม ด้านอาหาร การกีฬา และด้านสถาปัตยกรรมอันลือชื่อ

สถาปนิกที่มีชื่อก้องโลก Antoni Gaudi (1852–1926)ฝากผลงานไว้มากมายไว้ที่เมืองBarcelonaที่ผู้เขียนได้ไปชมแล้วประทับตาและประทับใจมากที่สุดดังจะได้นำชม 2 สถานที่คือ

  1.  โบสถ์ซากามิเลีย (Sagrada Familia หรือ Church of the Holy Family) ซึ่งเป็นโบสถ์ ที่สร้างด้วยหินล้วน ๆ มีความสูงที่โดดเด่นด้วยศิลปที่แปลกตากว่าโบสถ์ทั่วไปมาก โบสถ์นี้ ค่อย ๆสร้างมาเรื่อย ๆ กว่า100 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และยังต้องสร้างต่อไปอีกนานหลายสิบปี หรืออาจจะเป็นร้อยปี เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่มาก มีความละเอียดซับซ้อนของสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นแบบธรรมชาติมาก นอกจากนี้ยังมีปัญหาสงครามกลางเมืองในยุคที่ผ่านมาอีกด้วย จึงทำให้การสร้างหยุดชะงักลง เมื่อโบสถ์แห่งนี้สร้างเสร็จแล้วก็จะกลายเป็นโบสถ์ที่สูงที่สุดในโลก คือสูงกว่า 170 เมตรขึ้นไป

อนึ่ง แม้ว่าโบสถ์นี้ยังสร้างไม่เสร็จ แต่ก็ได้รับการยอมรับและขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก(UNESCO World Heritage Site) ไปเรียบร้อยแล้วในปี 2005

ภายในโบสถ์นี้ แอนโทนี่ เกาดี้สถาปนิกผู้ออกแบบได้วางทิศทางของกระจกสีต่าง ๆที่จะรับกับแสงแดดที่จะตกกระทบ ทำให้เกิดลวดลายสีสันสวยงามมากภายในโบสถ์ เสาทุกต้นได้ออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุดคือเป็นเส้นโค้งมนอ่อนโยนแบบต้นไม้ตามธรรมชาติไม่สร้างเสาที่เป็นเส้นตรงเลย ไม่ว่าต้นเล็กหรือต้นใหญ่ ผู้เขียนต้องตะลึงแหงนคอตั้งบ่า พยายามเก็บภาพความงดงามน่าประทับใจไว้ให้มากที่สุด

  1. Park Güell (พาร์คกูเอล) อยู่ห่างจากใจกลางเมืองบาเซโลน่าออกมาเล็กน้อย แต่สามารถเดินทางโดยใช้รถใต้ดินได้สวนนี้ออกแบบและสร้างโดยอันโทนี่ เกาดี้เช่นกัน ลักษณะสิ่งก่อสร้างออกแบบคล้ายเป็นเมืองตุ๊กตา ใช้เศษแตกหัก ไม่สมบูรณ์ของโมเสคที่เหมาซื้อมาจากโรงงานวัสดุก่อสร้าง มาตกแต่ง ตัวตึก อาคาร ผนังตึก ทางเข้าสวน ทางเดินเชื่อมต่าง ๆ ม้านั่ง ระเบียง กำแพง เพดาน ที่นั่ง รูปปั้นสัตว์ และสิ่งของต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีลวดลายสีสันสวยงาม สดใส และแปลกตา บ้างก็เป็นลักษณะธรรมชาติเช่นกำแพงของสวนสร้างเป็นแนวสูงทำเลียนแบบโครงของต้นไม้ ทำเป็นบ้านให้นกอยู่ตามธรรมชาติ สถาปัตยกรรมแบบนี้มีอยู่หลายแห่งในเมืองบาร์เซโลน่า ซึ่งศิลปกรรมที่ฉีกแนวแบบนี้ล้วนแต่เป็นผลงานของอันโทนี่ เกาดี้ทั้งสิ้นค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #Gaudi
หมายเลขบันทึก: 563759เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2014 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวยงามเกินจินตนาการจริงๆครับ....

ขอบคุณครับ

...เป็นสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่า ยังไม่มีโอกาสได้ไปชมของจริง...เห็นแค่ภาพก็ประทับใจในความสวยงามมากๆนะคะ...

บ้านเราก็มีสวยงามนะคะ แต่บ้านเราพัฒนาช้ามากๆๆๆ อีกกี่ปีจะได้เท่าต่างประเทศ นะคะ ขอบคุณค่ะ ^_^

ตามอ่านเรื่องท่องเที่ยวของพี่แล้วทำให้อยากไปเที่ยวบ้านอื่นเมืองอื่นบ้าง

ผมเคยศึกษาภาษาสเปนมานิดหน่อย ตอนนี้หายๆ ไปเยอะแล้ว..

ขอบคุณคุณพิชัยที่มาชมภาพค่ะ เป็นสถาปัตยกรรมที่แปลกตาสวยงามค่ะ

ขอบคุณอาจารย์บุษยมาศที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจเป็นคนแรกเสมอนะคะอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ ดร. พจนา และอาจารย์ ดร. เปิ้นที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอนะคะ ศิลปะของเกาดี้แปลกตาและสวยงามมาก ที่สำคัญคือเขาทำจากเศษวัสดุที่เหลือใช้ให้ออกมาได้หลากหลายน่าชมได้ถึงเพียงนี้ อาจารย์ทั้งสองท่านชอบงานศิลปะอยู่แล้ว น่าจะชอบสเปญนะคะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ธวัชชัยมากค่ะที่แวะมาอ่าน ทักทายและชมภาพ อาจารย์มีวิญญาณของครูอย่างเต็มเปี่ยม และขยันมาก ๆ เลย อย่าลืมให้รางวัลแก่ตนเองบ่อย ๆ นะคะ ภาษาสเปญเป็นภาษาที่ไพเราะมาก อาจารย์เชี่ยวชาญเรื่องรากศัพท์และภาษาหลายภาษาอยู่แล้ว การฟื้นตัวย่อมทำได้ไม่ยาก ยกเว้นเสียแต่ว่าไม่มีเวลาเท่านั้น ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ตามมาเที่ยวไปกับ Beautiful World งดงามแปลกตาโดยไม่ต้องเดินทางจริง ดีจริงค่ะ

ได้ยินชื่อบาเซโลน่าแว๊บแรกของความคิด...คิดถึงกีฬาฟุตบอลก่อนเลยครับ ได้ความรู้ดีมาก ขอบคุณทุกบันทึกครับผม

จริงนะคะ "บาเซโลนา" จะทำให้เรานึกความเก่งฉกาจเรื่องทีมฟุตบอลของเขาก่อนอย่างอื่น และคงจะต้องนึกถึงอีกนาน จนกว่าจะมีทีมอื่นเข้ามาอยู่ในหัวใจ แต่คงไม่นานเท่ากับงานด้านศิลป สถาปัตยกรรม และภาษาของเขาที่จะคงอยู่อีกนานหลายชั่วคนนะคะ ขอบคุณพี่หนานมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท