อากง : “จะบอกอย่างไรดี” (ตอนที่ 1)


                   ประมาณเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา มีคุณหมอผู้หญิงท่านหนึ่งปรึกษาทางโทรศัพท์ “การบอกความจริงให้อากง (ปู่ของตนเอง) ทราบว่าเป็นมะเร็งท่อน้ำดี จะบอกอย่างไรดี เพราะกลัวอากงรับไม่ได้ และลูกๆอากงก็ไม่ต้องการให้อากงทราบว่าป่วยเป็นอะไร

                   เนื่องจากคุณหมอทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนอากงและครอบครัวอยู่หาดใหญ่ จะลงมาเฉพาะเวลาอากงมาตรวจที่รพ. ฉันจึงนัดคุณหมอและลูกๆอากงมาพบกันที่ห้องประคองใจ หน่วยรังสีรักษา

พยาบาล :  “สวัสดีค่ะ พยาบาลชื่อ กานดาวศรี เป็นพยาบาลรังสีรักษา”

คุณหมอโอปอ (นามสมมติ) :  “สวัสดีค่ะ หมอชื่อโอปอ เป็นหลานอากง” และแนะนำคุณอาหญิง คุณพ่อและคุณแม่

คุณหมอโอปอ :  “วันนี้พวกเราพาอากงมาพบหมออายุรกรรม หมอบอกว่า อากงป่วยเป็นมะเร็งท่อน้ำดี ลูกๆอากงไม่ต้องการให้หมอบอกอากงว่าป่วยเป็นอะไร แต่ทุกคนก็ทุกข์ใจมาก ไม่รู้ว่าควรทำอย่างไร”

คุณหมอพูดด้วยเสียงสั่นเครือ น้ำตาคลอเป้า

พยาบาล :  “ ไม่ทราบว่าเพราะอะไร ถึงไม่บอกความจริงกับอากง”

คุณหมวย (นามสมมติ ลูกสาวอากง) พูดด้วยสีหน้าเคร่งเครียด : “อากงเป็นคนคิดมาก เครียดง่ายและรับไม่ได้ "

คุณชัย (นามสมมติ ลูกชายคนโตของอากง ซึ่งเป็นพ่อคุณหมอ) พูดด้วยเสียงสั่นเครือ :

“อากงเคยพูดว่า ‘ถ้าเป็นมะเร็งก็ไม่ต้องรักษา’ เพราะจะเป็นภาระให้ลูกหลาน และเงินที่หามาก็จะหมด”

คุณหลิน (นามสมมติ ลูกสาวอากง) : “แต่มีประเด็นอื่นๆที่ไม่สามารถคุยกับอากงได้ เช่น เมื่อประมาณ 2-3 เดือนก่อนอากงป่วย อากงพูดถึงฮวงซุ้ยว่า ต้องการที่ใหม่ ไม่ชอบที่เก่า และมีประเด็นอื่นๆอีกหลายประเด็นที่ยังค้างคาอยู่ เพราะถ้าพูดในช่วงนี้ อากงต้องสงสัยว่าตนเองป่วยหนัก”

คุณหมอโอปอ :  "นี่แหละเป็นสาเหตุที่ทำให้ทุกคนลงมติว่า ต้องบอก แต่จะบอกอย่างไรไม่ให้อากงกลัว ท้อแท้ เครียด โดยให้หมอ (หลานสาวคนโตที่อากงรัก และไว้วางใจมาก) เป็นคนบอก โดยวางแผนจะบอกปลายเดือนธันวาคม เพราะเป็นช่วงที่หมอย้ายมา ทำงานรพ.ใกล้บ้าน ถ้ามีอะไรจะได้ support ทันที”

พยาบาล : "มะเร็งท่อน้ำดี คงมีเวลาไม่มากนัก เพราะตัวโรคมีแนวโน้มไม่ดี ถึงตอนนั้นจะเสียโอกาสที่จะทำสิ่งดีๆให้กับอากง ฉะนั้นต้องเตรียมวางแผนร่วมกันในญาติพี่น้อง ส่วนคุณหมออาจเริ่มเกริ่นกับอากงว่า มีก้อนที่ท่อน้ำดี เนื่องจากอากงอายุ 80 ปีกว่า การรักษาค่อนข้างยากหน่อยแต่ก็รักษาให้บรรเทาอาการได้ แต่อย่างไร ก็ควรบอกเพราะจะมีประเด็นต่อไปคือ การตัดสินใจในการรักษาแบบประคับประคอง โดยให้อากงมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ”

คุณชัย : “เรื่องอื่นๆล่ะจะช่วยอย่างไร ผมเข้าหน้าพ่อไม่ติด ไปเยี่ยมก็ทะเลาะครั้ง” พูดเสร็จก็ปล่อยโฮ ทำให้ทุกคนตะลึง นิ่งเงียบเพราะไม่เคยเห็นปฏิกิริยานี้มาก่อน

หลังจากคุณชัยหายจากการร้องไห้โฮ ฉันจึงพูดว่า :  “ พอจะบอกได้ไหมว่ามีอะไร จะได้หาวิธีช่วยเหลือ”

คุณหลิน : “อากงเป็นคนจีนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ให้ความสำคัญกับฐานะการเงินและชื่อเสียง พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่หนุ่มๆ และเป็นลูกคนโต จึงต้องเป็นผู้นำครอบครัว ดูแลน้องๆ เข้มแข็งอดทน ขยัน ทำงานเก่ง มุมานะ จริงจัง โกรธง่าย หงุดหงิดง่าย เมื่อไม่ได้ดั่งใจ นับถือเจ้าแม่กวนอิม   ประเด็นที่ขัดแย้ง คือ ลูกชายคนโตไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตนเองหวัง จากความเจ็บป่วยครั้งนี้ ก็ยิ่งทำให้อารมณ์ของอากงขุ่นมัวหงุดหงิดมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาลูกชายคนโตไปเยี่ยม”

คุณชัย : “ตอนเล็กๆ ผมเป็นคนชอบเล่นฟุตบอล ชอบขับรถช๊อบเปอร์ท่องเที่ยว เวลาว่างจากงาน แต่อากงจะไม่ชอบ และจากสาเหตุนี้ ทำให้ผมไปทำมาหากินที่กรุงเทพฯ ไม่อยู่บ้าน แต่ลูกโอปอและน้องสาวอยู่กับอากงและอาม่า”

พยาบาล “พยาบาลเข้าใจคุณชัย และขณะเดียวกันก็เข้าใจอากง เพราะในอดีตอากงเป็นลูกชายคนโต และต้องดูแลน้องๆ อากงเลยคาดหวังให้คุณชัยเป็นอย่างอากง ถ้าคุณชัยเข้าใจอากง ก็จะให้อภัยอากง”

คุณหมอโอปอ :  “แล้วจะให้พ่อเข้าไปขอโทษ ขออโหสิกรรมตอนนี้ อากงก็สงสัย”

พยาบาล :  “วันที่ 5 ธันวาคมนี้ เป็นวันพ่อ ถือโอกาสนี้ ให้ลูกทุกคนซื้อมะลิพวงไปกราบขอขมาอากงที่ได้ล่วงเกิน”

คุณหมอโอปอ : “ตกลงค่ะ คราวหน้าจะมาปรึกษาหลัง 5 ธันวาคมนี้ “

 

หมายเลขบันทึก: 563755เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2014 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2014 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รอติดตามตอน 2 นะคะพี่ฟ่ง

อยากให้พี่ฟ่งลองประเมินว่า ที่พี่พูดคุยกับครอบครัวนี้ประสบความสำเร็จ อะไร คือปัจจัยสำคัญ อะไรคือเคล็ดลับที่คนอื่นสามารถเอาไปทำตามได้นะครับ

ชอบเรื่องนี้มากกกก

ตอบอาจารย์เต็มศักดิ์

1. การรับฟัง เปิดโอกาสให้ญาติแสดงความคิดเห็นและระบายความรู้สึก

2. ความจริงใจที่จะเข้าไปร่วมช่วยเหลือ จึงทำให้ญาติไว้วางใจและศัทธาพร้อมที่จะเปืดเผยเรื่องราวที่เป็นปมปัญหา

3. ความสม่ำเสมอและมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท