ครูมะเดื่อ..ครูดีในดวงใจ


คืนนี้..มีความรู้สึกอยากบันทึกเรื่องนี้..เพราะมีบุคคลที่โดนใจมาตั้งแต่ต้น ไม่พูดถึงคงไม่ได้แล้ว ต้องขออนุญาตออกอากาศแบบนี้ล่ะ "คนดี..สำคัญกว่าทุกสิ่ง.."ต้องได้รับการกล่าวถึง ยกย่องและเชิดชู..เป็นลายลักษณ์อักษร เพราะมันเป็นเรื่องจริง มิใช่ละครเสแสร้ง

ผมเป็นคนที่มีความรู้สึกไว จับความรู้สึกคนได้เร็วมาก และจะเข้าใจผู้คนอยู่ตลอด อาจเป็นเพราะเคยมีฐานะยากจนมาก่อน ดังนั้น..จึงไม่เคย และไม่ชอบเอาเปรียบใคร จึงดูบางครั้ง เหมือนคนมั่นใจตนเอง และหยิ่ง แต่นั่นล่ะ รักใคร นับถือใคร จะดีด้วยยาวนานและกตัญญูชั่วชีวิต แต่ถ้าปฏิเสธใครแล้ว ก็ยากที่กลับมาเหมือนเดิม..ให้อภัยแล้ว.. จบกัน

ความที่เข้าใจอะไรง่ายๆ จึงศึกษาคนได้ไม่ยาก จากคำพูดที่ว่า "สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล.." จริงแท้แน่นอน แต่ผมก็ไม่ได้วิเคราะห์คนแค่คำพูด แต่จะดูที่การกระทำ บางอย่างต้องใช้เวลา แต่บางเรื่อง ครั้งเดียวก็เกินพอ ที่จะอ่านความจริงใจ จากน้ำใจที่เริ่มต้น.. ยาวนานและต่อเนื่อง

คืนนี้..มีความรู้สึกอยากบันทึกเรื่องนี้..เพราะมีบุคคลที่โดนใจมาตั้งแต่ต้น ไม่พูดถึงคงไม่ได้แล้ว ต้องขออนุญาตออกอากาศแบบนี้ล่ะ "คนดี..สำคัญกว่าทุกสิ่ง.."ต้องได้รับการกล่าวถึง ยกย่องและเชิดชู..เป็นลายลักษณ์อักษร เพราะมันเป็นเรื่องจริง มิใช่ละครเสแสร้ง

ครูมะเดื่อ..ช่วยแก้ปัญหาการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็กของผมมาตั้งแต่ปีการศึกษา๒๕๕๕ ให้คำปรึกษาเรื่องเอกสารข้อมูล และเว๊บไซต์ของโรงเรียน โดยส่วนตัว ถ้ารู้สึกว่ามีปัญหาด้านบริหาร ผมจะปรึกษาครูมะเดื่อทันที และเมื่อเหนื่อยและท้อ..ครูมะเดื่อจะให้กำลังใจ ให้ก้าวเดินและสู้ต่อ..

ในความเป็นจริง..ก็อยากจะเลิกเขียนเลิกบันทึกในโกทูโนว์ ด้วยเหตุแห่งเวลาและอื่นๆ ชีวิตมีข้อจำกัดอยู่บ้าง รวมทั้งอาจหมดมุขด้วย แต่ครูมะเดื่อก็ช่วยฉุดดึงความคิดผมขึ้นมา ด้วยคำพูดไม่กี่ประโยค..ที่มีความหมายที่ว่าด้วย เป้าหมาย ความสุขและคุณค่าทางจิตใจ..ที่เรียบง่าย พอดี และพอเพียง..ทำให้ผมอยู่กับบันทึกได้เรื่อยๆ และรู้ว่าควรทำแค่ไหน อย่างไร

ครูมะเดื่อลาพักร้อน กับครอบครัว และทัวร์เมืองกาญจน์ แวะมาเยี่ยมเยือนถึงโรงเรียนบ้านหนองผือ เพื่อนครูดีใจมาก โดยเฉพาะครูอนุบาล ที่ได้เห็น"ชุดครุย"บัณฑิตน้อย ที่โรงเรียนไม่เคยมีและไม่เคยจัดกิจกรรมมาก่อน ครูมะเดื่อหอบหิ้วมาฝาก ๘ ชุด ครบตามจำนวนนักเรียนชั้นอนุบาล ๒

เท่านั้นยังไม่พอ..ครูมะเดื่อ..ยังถ่ายทอดวิชา ทำดอกไม้จากกระดาษที่ใช้แล้ว เป็นดอกไม้สวยงาม โดยมีครูและนักเรียน ร่วมเรียนรู้อย่างตั้งใจ ส่วนพ่อบ้านของครูมะเดื่อผู้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะและสารถี ก็ได้ให้ความรู้ด้านการเกษตรและมอบสาร พด.ต่างๆแก่โรงเรียนอย่างมากมาย

จริงๆแล้ว..ไม่ใช่เพราะ..วันสองวันนี้เท่านั้น..แต่น้ำใจของครูมะเดื่อ เหมาะสมที่สุดและภูมิใจที่สุดสำหรับผม กับคำว่า..ครูดีในดวงใจ เพราะครูมะเดื่อใจกว้าง เรียบง่ายไม่เรื่องมาก..ให้กำลังใจให้ความรู้ให้คำแนะนำใครแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน ทำอะไรด้วยความจริงใจ มั่นคงและชัดเจน..จริงๆ

ขอส่งมอบความรักความจริงใจ ด้วยความเคารพและนับถือ จากผมและเพื่อนครูสู่ครูมะเดื่อ..ขอให้ครูมีความสุขกาย สุขใจ ที่จะสร้างสรรค์ความดีงามต่อไป และสุขภาพแข็งแรงแจ่มใส ..ไม่ต้องทำใจ..กับงานบริหาร แต่ทำงานเพื่อเด็ก..อย่างทรนง

และผมก็งุนงง..ที่ครูนิรุต ยื่นซองเงินให้ ๓,๐๐๐ บาท และบอกครูมะเดื่อฝากไว้ช่วยสนับสนุนกิจการของโรงเรียน..กลัวว่าถ้าให้กับผอ.เดี๋ยวผอ.จะไม่รับ..

ครับ..ผมรับไม่ได้จริงๆ ขอบพระคุณครูเป็นอย่างสูง..แค่นี้..ผมก็ไม่รู้จะตอบแทนบุญคุณของครูอย่างไรดี..ผมไม่ได้นำเงินใส่ซอง..ตอบแทนวิทยากรภายนอก..ก็รู้สึกผิดจะแย่อยู่แล้ว.

 

                                                                    ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                      ๔ มีนาคม ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 563235เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2014 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2014 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอชื่นชม ครูดีในดวงใจ ครูมะเดื่อ

เมษาคาดหวังว่าคงได้ เจอ ผอ.

นึุกอยู่แล้ว....ว่าโทร. ถามที่อยู่โรงเรียนคุณมะเดื่อทำไม...???...เฮ้อ...!

...นี่แหละ..น้ำใจ..และ..มิตรภาพ..ที่มีเสมอในแผ่นดินไทย...ที่น่า..จะเรียกได้ว่า..นามธรรม..ที่..คงสภาวะ..แค่.."ธรรม"

เรื่องที่ไม่..อ้างถึง..คือ..เงินทอง..ของนอกกาย..นะ..ท่านอาจารย์...(เรายังเป็นหนี้..ค่าห้องกันอยู่นะนี่..๕๕๕...)..พูดเดี๋ยว..ก็ลืม..(ไม่ได้แกล้ง..นะ..มันแก่..แถม..ไฮเปอร์..ซะด้วย..แฮ่ๆๆ)

ขอร่วมชื่นชมคนดีและเก่งมีนํ้าใจด้วยครับ

...เพิ่งเห็นหน้าตาชัดๆนะคะคุณมะเดื่อ ...ชื่นชมในความมีน้ำใจ อีกทั้งความรู้ความสามารถนะคะ

ดีใจด้วยจริงๆ ที่พี่ๆ เพื่อนๆๆ น้องๆๆ ได้พบเจอกัน และมีการแลกเปลี่ยนสิ่งดีดีต่อกันนะคะ

สิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน ๆๆๆๆ

ชื่นชมครูมะเดื่อ...ตัวจริงเสียงจริงเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท