เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๗ - ๒๒. กุมภาพันธ์. ๒๕๕๗


๒๓  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๗

เรียน  เพื่อนครู  ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๗. กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ อากาศเปลี่ยนจากหนาวเป็นร้อนและจากร้อนลดลงหนาวอีกครั้ง จึงพบเห็นหมอกขาวหนาบ้างบางบ้างตามถนนหนทางยามเช้าตรู่ สาเหตุที่เมืองร้อนมีอากาศหนาวจนบางแห่งมีหิมะตกด้วยซ้ำ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ออกมาชี้แจง แต่เท่าที่ติดตามข่าวอาจจะเป็นผลมาจากการเอียงเอนของโลกที่มากขึ้น. เรื่องราวการสอบทุจริตครูผู้ช่วยยังไม่จบ. ก.ค.ศ. น้ดประชุมชี้แจงในวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ นี้ สำหรับโรงเรียนในสังกัด สพป.ปทุมธานี เขต ๑ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและข้อเท็จจริงมาแต่ต้น จึงไม่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายเสียเอง เหลือรอผลจากคณะกรรมการสอบสวน มีพรรคพวกจากต่างเขตเล่าให้ฟังว่าเขาดำเนินการโดยใช้หลักการสอบสวนทางวินัย การดำเนินการในเรื่องนี้อาจใช้วิธีการ รูปแบบ ทำนองเดียวกับการสอบสวนทางวินัยแต่ไม่ใช่เรื่องกระทำผิดวินัยข้าราชการ เพราะการกระทำเกิดก่อนเข้ารับราชการ สาระสำคัญคือพิจารณาว่า ครูผู้ช่วยเหล่านี้เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการบรรจุเข้ารับราชการหรือไม่ เพราะมีผู้กล่าวหา( ก.ค.ศ., ดีเอสไอ)ว่าเป็นผู้ทุจริตการสอบ บังเอิญคนที่กล่าวหายังไม่ได้ดำเนินการให้ได้ข้อยุติว่าผู้ถูกกล่าวหาทุจริตจริงหรือไม่ ภาระจึงตกอยู่กับผู้มีอำนาจสั่งบรรจุคือผู้อำนวยการโรงเรียน ต้องไปหาคำตอบมาให้ชัดแจ้ง บ่ายทำงานเอกสารต่าง ๆ ในบรรยากาศทางการเมืองที่ไม่ปกติ ราชการงานเมืองจึงดูฝืด ๆ ชอบกล สำหรับโรงเรียนจะต้องสอนและสอบวัดผลไปตามปฏิทินเพราะใกล้ปิดภาคเรียนที่ ๒ แล้ว

วันอังคารที่ ๑๘. กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗. เช้าไปร่วมพิธีเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ ๖๓ ที่เมืองทองธานี ท่ามกลางความร้อนแรงทางการเมือง เพราะผู้ประท้วงจะเดินทางมาที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมซึ่งอยู่บริเวณเดียวกัน. ตำรวจเลยมาตั้งกองทัพอยู่เต็มลานจอดรถ. พิธีเปิดเรียบง่ายรวดเร็ว โดยนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการ กพฐ. เป็นประธาน ไม่ได้เดินชมกลับสำนักงาน ประสานโรงแรมปทุมธานีเพลสให้พรรคพวกจากจังหวัดพัทลุงมาเข้าพักเพื่อร่วมงานที่เมืองทองธานี บ่ายประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนปฏิบัติราชการประจำปี ๒๕๕๗ และพิจารณาการย้ายสถานที่ของโรงเรียนวัดเชิงท่า.

วันพุธที่ ๑๙. กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗. เช้าได้ต้อนรับคณะครูจากโรงเรียนบ้านบ่อทราย. สพป.พัทลุง เขต ๑ มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการเป็นผู้นำทางไปเยี่ยมชมของดีเมืองปทุมธานี ผมเป็นประธานการประชุมเลือกตั้งผู้แทนครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ. วันนี้นัดประธานหน่วยเลือกตั้งมาซักซ้อมความเข้าใจให้ตรงกัน. เวลา ๑๑ นาฬิกาประชุมศูนย์ยาเสพติดระดับจังหวัดที่ศาลากลางหลังเก่า เที่ยงไปเลี้ยงรับรองครูจากพัทลุงที่ร้านอาหารกันเอง คลองบ้านพร้าว บ่ายไปประชุมครูที่กำลังเตรียมสอบ NT ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่โรงเรียนคลองบ้านพร้าว เดิมกำหนดว่าพรุ่งนี้จะเดินทางไปศึกษาดูงานกับคณะกรรมการคุรุสภาเขตที่ภูทับเบิก. แต่มีข้อความจาก สพฐ.ว่า เลขาธิการ กพฐ. นัดประชุมในวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เวลา ๑๗.๓๐ น. ที่โรงแรมจอมเทียนปาล์มบีช พัทยา ต่อเนื่องไปจนถึวันเสาร์ทั้งวัน จึงงดโปรแกรมพรุ่งนี้ ให้คณะไปกันเอง. เย็นได้รับข่าวดีจากท่านรองฯ วิชชุลดา โชคคณาพิทักษ์ จาก สพป.ชุมพร เขต ๒ ว่าคดีความในครอบครัวที่ต่อสู้กันมาหลายปีจบลงแล้วด้วยคำตัดสินของศาลฎีกา คือยกฟ้อง ถือว่าธรรมะย่อมชนะอธรรม เพีบงแต่ต้องใช้เวลาและความอดทน 

พฤหัสบดีที่ ๒๐. กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗. วันนี้เปลี่ยนเลขานุการใหม่ยกชุด เพราะคณะเดิมไปภูทับเบิกกัน. จึงอาศัยอาสาสมัครมาช่วยกันต้มน้ำ ชงกาแฟ ยกแฟ้ม บ่ายแฟ้มงานไ่ม่มากนักพอลงดูในรายละเอียดได้ เห็นความเป็นไปของบ้านเมืองทำให้ระลึกถึงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ใน "ระยะ างเสด็จพระราชดำเนินประพาสทางบก ทางเรือ รอบแหลมมลายู รัตนโกสินทรศก ๑๐๙" ......เรารู้อยู่ว่าใจพระยาไทรอยากจะจัดการให้บ้านเมืองเจริญทั้งประโยชน์และชื่อเสียงดี แต่การบ้านเมืองไทรทุกวันนี้ไม่เหมือนแต่ก่อน. เมื่อครั้งพระยาไทรนั้นเป็นการพร้อมมูลกัน. จึงมีแต่คำสรรเสริญออกถึงคนภายนอก. เดี๋ยวนี้มีทั้งมิตรทั้งศัตรู จึงมีทั้งคำติเตียนและคำสรรเสริญ. แต่เป็นธรรมดาผู้ใหญ่ย่อมมีน้ำหนักมากกว่าเด็ก. เราเคยเป็นเจ้าแผ่นดินมาแต่เด็ก. ย่อมรู้รสชาติอยู่ว่าความอันนี้เป็นอย่างไร แต่ยังมีความจริงและความดีที่จะเป็นพยานได้อยู่ เหมือนครั้งหนึ่งเราไปที่บอลบ้านท่านกรมท่า มิสเตอร์นอกซ์กล่าวว่าได้กลิ่นสปิริดจากปากเรา. แต่ความอันนั้นไม่จริงก็ไม่อยู่ได้นานย่อมสาบสูญไป. เพราะฉะนั้นถึงจะมีศัตรูก็ดี เป็นเด็กก็ดี ถ้าคำที่กล่าวร้ายนั้นไม่จริงแล้วก็ไม่ทำอันใดได้ เราได้ทะนุบำรุงพระยาไทรแต่เดิมมา. ก็ตั้งใจที่จะได้ฟังได้เห็นความดีตามความมุ่งหมาย. แต่เป็นความจริงก็ได้ฟังดีบ้างร้ายบ้าง แต่มิได้เชื่อมั่นจึงอยากทราบการที่จริงที่ดี ขอให้มั่นใจในการที่ประพฤตินั้นเถิด. ถ้าประพฤติดีอยู่แล้วถึงคำกล่าวร้ายก็ไม่ทำให้กลับเป็นร้ายได้.....

วันศุกร์ที่ ๒๑. กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗. เช้าไปดูความก้าวหน้าการก่อสร้างสำนักงาน รวมทั้งการรื้อและวางระบบประปาใหม่หน้าสำนักงาน พรุ่งนี้คานชั้นสามจะเทคอนกรีตได้ ชั้นหนึ่งและชั้นสองเทพื้นเรียบร้อยแล้ว. ส่วนการประปากำลังย้ายวาวน้ำตัวเก่าออกไป อีกไม่นานรั้วด้านหน้าคงเริ่มก่อสร้างได้ เข้าสำนักงานเซ็นแฟ้มเอกสารจนเที่ยง. เดินทางไปพัทยาเพื่อประชุม ผอ.เขต ทั่วประเทศ ไปพักที่โรงแรม Seaside Jomtien Beach ห่างจากสถานที่ประชุม คือโรงแรม Jomtien Palm Beach ไปประมาณ ๓ กม. แถวนี้เขาเรียกว่าหาดจอมเทียน การประชุมที่นัดหมายไว้เย็นยกเลิกเพราะนายหัวป่วย. เหลือพรุ่งนี้ แต่ก็ไปกินข้าวเย็นด้วยกันที่อบรม

วันเสาร์ที่ ๒๒. กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗. การประชุมดำเนินการโดยท่านรองฯ กมล. รอดคล้าย และท่านรองฯ ท่านผู่ช่วย ที่ปรึกษา ผอ.สำนัก ได้ชี้แจงงานที่เกี่ยวข้อง แบบกาะชับ ครึ่งวันเช้าการอบรมได้เนื้อไปเกือบครบถ้วน. บ่ายมีการชี้แจงอีกชั่วโมงเดียวก็สามารถเลิกประชุมได้ จุดเน้นการประชุมครั้งนี้คือการเร่งรัดเวิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมายมติคณะรัฐมนตรี ของ สพป.ปทุมธานี เขต ๑ ก็ยังต่ำกว่าเป้าหมายเหมือนกัน. เดินทางกลับบ้านพักทราบข่าวห้องพักที่เลขาธิการ กพฐ. นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ พรุ่งนี้จะไปเยี่ยมสักหน่อย

 

 

มีค้างคาว ๓ ตัว อาศัยอยู่ในถ้ำเล็กๆ แห่งหนึ่ง แถวนั้นมีการแย่งชิงที่อยู่ กันมาก ดังนั้นพวกมันจึงตกลงกันว่าจะผลัดกันออกไปหาอาหารกินที่ละตัว ค้างคาวตัวที่หนึ่งบินออกไปหากินก่อน แต่มันไปนานเกินกำหนดไว้ ร่วมชั่วโมง กว่าจะกลับมา มันคงหาของกินได้นิดหน่อย ดูปากแล้วไม่มีรอยเลือดติดมาเลย คาดว่าคงแค่ได้กินผลไม้มา แล้วค้างคาวตัวที่สองก็ออกไป หาของกินบ้าง มันออกไปนานเกินกำหนดถึง ๒ ชั่วโมงกว่าจะกลับมา แต่มันก็หาของกิน ได้ไม่มากไปกว่าตัวแรกเท่าใดนัก ค้างคาวตัวที่สาม จึงต่อว่า “กลับมาช้าจังวะ กูรอตั้งนาน ตาลายหมดแล้วเนี่ย” พูดจบมันบินออกไปทันที ด้วยความโมโห ผ่านไปแค่ ๑๐ นาที่ ค้างคาวตัวที่ ๓ ก็กลับเข้ามา มันเอามือเช็ดเลือดสดๆ ที่ปาก ท่าทางคงจะอร่อยน่าดู ค้างคาวอีก ๒ ตัว สงสัยยิ่งนักว่าเพื่อนไปหาเลือดสดๆ ใกล้ๆ ได้จากไหน

ตัวที่ ๑ ” แกไปหากินยังไงวะถึงได้เจอของกินเร็วขนาดนั้น แถมได้กินเลือดด้วย “

ตัวที่ ๓ ” พวกแกเห็นตันไม้ใหญ่ ตรงโน้นไหมวะ ” ตัวที่สามย้อนถาม

ตัวที่ ๑ ” เห็น “

ตัวที่ ๒ ” เห็น “

ตัวที่ ๓ ” แต่….กูไม่เห็นว่ะ !! “

 

นายกำจัด. คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 562480เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท