ความจริง (บางครั้ง) เป็นสิ่งทำร้ายจิตใจ


ความจริง (บางครั้ง) เป็นสิ่งทำร้ายจิตใจ

(Truth is sometimes hurtful)

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยขณะนี้ ทั้งดี/ไม่ดี ทุกข์หรือสุข แต่ที่แน่ๆ ถ้าเราฉวยโอกาสเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ประเดประดังเข้ามา ไม่เพียงเราจะรู้จักคนรอบข้างเราดีขึ้น (ญาติมิตรสหาย) เรายังมีโอกาสได้รู้จักตัวเราเองดีขึ้นด้วย

ในสงครามความคิด หรืออุดมคติ (ideology war) บางทีเมื่อคนจนปัญญา ไม่อาจจะคัดง้างด้วยเหตุด้วยผล ก็หันไปใช้ "ปริมาณ" แทน ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในประวัติศาสตร์มวลมนุษย์ ครั้งหนึ่ง "คนส่วนใหญ่" เชื่อว่าโลกมนุษย์เป็นศูนย์กลางของจักรวาล พระอาทิตย์โคจรรอบโลก ครั้งหนึ่งคนส่วนใหญ่เชื่อว่าโลกแบน เดินๆไปเรื่อยๆจะตกขอบโลก คนที่มีปัญญาเกินยุค กลายเป็น blasphemy คนนอก เป็นผู้ก่อกวน ถูกเกลียดชัง ถูกจำขัง หรืออาจจะทำร้ายถึงชีวิตไป

"ความจริง" จึงเป็นสิ่งที่ไม่ออมชอม และอาจจะหักโค่นทำลายตัวตนใดๆที่อิงอยู่บน "ความลวง" ได้อย่างที่สุด

การทำลายตัวตนนั้น เกิด "บาดเจ็บ" ได้ ซึ่งให้คนเกิดความกลัว และอย่างที่ Master Yoda ได้กล่าวไว้ ความกลัวทำให้เกิดความโกรธ ความโกรธทำให้เกิดความเกลียดชัง และนำมาสู่ความทุกข์

Hate Speech ที่กำลังเป็นคำยอดนิยมในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นเรื่องสำคัญ ประเทศอังกฤษมีกฏหมายทำโทษการ incite hate หรือการปลุกระดมให้คนเกลียดกัน เพราะจะเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมไม่เสถียร เพราะความเกลียด ความโกรธ ความกลัวนั้น สามารถอยู่ได้ด้วยการเสพความเกลียด ความโกรธ และความกลัวนั้นเอง เติบโตได้เอง แพร่ระบาดได้เองด้วยตัวมัน จึงจำเป็นต้องหามาตรการควบคุม

ทว่า "หนึ่งในพยาธิกำเนิดของ hate นั้น อาจจะมาจาก "ความจริง" ก็ได้ เพราะความจริงบางทีก็ทำร้ายคนได้ไม่น้อย"

เราควรจะทำอย่างไร?

สำหรับตัวผมเอง ผมคิดว่า "ความจริง" เป็นสิ่งสำคัญที่สุด และเมื่อไรก็ตามที่เรา "ปิดกั้นความจริง" เพื่อรักษาบางสิ่งที่สำคัญ แต่สำคัญน้อยกว่า จะเกิดผลเสียที่ยิ่งใหญ่กว่า เราไม่สามารถที่จะ "บูชายัญ" ความจริง ให้กับการหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะมีคนเกิดความเกลียดชังเท่านั้น

เราจำเป็นที่จะต้องเผชิญหน้ากับบางสิ่งบางอย่าง

@ ว่าในเมืองไทย มีคนที่สามารถฆ่าเด็กไร้เดียงสา ที่นั่งกินก๋วยเตี๋ยวในตลาดได้
@ ว่าในเมืองไทย มีคนที่เมื่อทราบข่าวเรื่องนี้ สามารถแสดงความสะใจ ยินดีปรีดา และพูดออกมาดังๆได้
@ ว่าในเมืองไทย มีรัฐบาลที่ไม่แสดงออกอะไรในเรื่องนี้อย่างที่มนุษย์ปกติที่เจอกับเหตุการณ์ เช่นนี้จะแสดงออกมา การเสียใจ การแสดงความเห็นอกเห็นใจ การแสดง commitment ว่าจะใช้เครื่องมือ บุคลากรทั้งหมดที่มี จับตัวคนร้ายให้ได้ เหมือนคราวที่พวกดีเจบางคนที่ก้าวร้าว แสดงความเป็นเจ้าของจังหวัดในประเทศไทยเคยได้รับบริการ

คนที่แสดงความสะใจในข่าวแบบนี้ ถึงแม้ว่าบน social media จะมีคนสันดานเดียวกัน มาเสริมเติม และให้กำลังใจ หรือร่วมมือด้วย อาจจะไม่ตระหนักว่า ในเวลาเดียวกัน คนที่รู้จักพวกคนเหล่านี้ ก็จดจำไว้ว่า ไอ้คนนี้แหละที่ดีใจเวลาเห็นเด็กตาย เห็นเด็กถูกยิงตายข้างถนน แล้วยังสะใจ แม้แต่ลูก เมีย หรือคนในครอบครัว ก็จะรับ "ความจริง" เรื่องนี้เข้าไปในตัวเอง

ความจริงทำให้เกิดความกลัว โกรธ และเกลียด ได้ แต่เราจะแปลกใจ หรือตำหนิได้หรือ ว่าทำไมคนถึงเกลียดคนบางประเภทได้? ว่าทำไมคนถึงไม่สามารถจะ "รัก" คนบางประเภทได้

อย่าสับสน Hate speech กับ Truth speech

สกล สิงหะ
เขียนที่บ้านพักแพทย์หาดใหญ่
๑๕ นาฬิกา ๕๗ นาที วันอาทิตย์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗
วันแรม ๙ ค่ำ เดือน ๓ ปีมะเส็ง

หมายเลขบันทึก: 562478เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พยายามเข้าใจคนคิดต่าง จะได้รู้สึกทุเลาจาก hate speech ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท