สาเหตุของภาวะอ้วนลงพุง


สาเหตุของภาวะอ้วนลงพุง

สาเหตุของภาวะอ้วนลงพุงมีอยู่ 2 สาเหตุ คือ ความอ้วนและภาวะดื้อต่ออินซูลินโดยพบว่าอินซูลินที่ทำหน้าที่ในการควบคุมระดับน้ำตาลและการเผาพลาญพลังงานในร่างกาย ซึ่งเมื่อร่างกายรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ร่างกายจะเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลและถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด ตับอ่อนจะรับรู้ว่ามีน้ำตาลในกระแสเลือดมาก ตับอ่อนก็จะสร้างอินซูลินขึ้นมา เพื่อให้น้ำตาลสามารถเข้าสู่เซลล์และถูกเผาผลาญในเซลล์ได้

แต่ในทางกลับกัน หากร่างกายได้รับอาหารจากพวกแป้งมากเกินไป อินซูลินก็จะต้องถูกกระตุ้นให้หลั่ง ออกมามากขึ้นเพื่อเผาผลาญน้ำตาลที่มากขึ้น แต่ร่างกายก็จะต่อต้านโดยการไม่ตอบสนองกับการสร้างอินซูลิน ทำให้น้ำตาลอยู่ในกระแสเลือดมากขึ้นร่างกายก็จะพยายามกระตุ้นทำให้สร้างอินซูลินมากขึ้น แต่เซลล์ก็จะยิ่งดื้อต่ออินซูลิน ทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งพบว่าจะพบภาวะนี้ได้จากคนอ้วน เพราะคนอ้วนรับประทาน อาหารมากกว่าคนปกติ การรับประทานอาหารไขมันสูงทำให้ปริมาณของไขมันในกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น

การขาดการออกกำลังกายทำให้มีการสะสมไขมันในกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการเผาผลาญไขมันลดลง กรดไขมันที่ สะสมอยู่ในกล้ามเนื้อมีผลต่อการออกฤทธ์ิของอินซูลิน ทาให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน อินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ หลั่งจากตับอ่อน มีหน้าที่นำน้ำตาลในกระแสเลือดเข้าสู่เซลล์ต่างๆ ของร่างกาย เพื่อใช้เป็นพลังงาน เมื่อกล้ามเนื้อเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน กล้ามเนื้อไม่สามารถนำกลูโคสไปใช้ได้ตามปกติ จึงทำให้คนอ้วนมีระดับน้ำตาลมากกว่าคนปกติ

แล้วคุณคิดว่าตอนนี้คุณอยู่ในภาวะอ้วน หรือ ความเสี่ยงต่อการเป็นภาวะอ้วนลงพุงมากน้อยแค่ไหน

หมายเลขบันทึก: 562475เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท