แม่..อยากทำทุกสิ่ง


แม่

วันที่ 26 มีนาคม 2557 จะถึงวันเกิดแม่เรา แม่จะอายุครบ 85 ปี

เราสังเกตดูแม่ตั้งแต่อายุ 80 ปี เป็นต้นมา แม่จะทำบุญตลอด ทำบุญใหญ่ๆ ทำบุญกฐิน ทำบุญเทศน์มหาชาติในวันแม่ ทำประตูโขง ทำบุญตลอด เงินที่แม่มีประจำ 2 หมื่นบาทต่อเดือน ใช้ในการทำบุญเท่านั้น  รวมเงินทำบุญปีที่แล้วน่าจะมากโข

ทำบุญเทศน์มหาชาติณวัดหนองแวงโอง10-11สิงหาคม.2556

 

ต้นปี 2557 เราได้ไปดูบ้านเก่าที่แม่เคยอยู่กับพ่อในวาระสุดท้ายของพ่อ  บ้านที่พ่อได้เสียชีวิตในบ้านหลังนั้นตั้งแต่ 9 ปีที่ผ่านมา  แม่ได้ไปดูด้วย บ้านเก่ามาก จนปลวกเริ่มชอนไช แม้กระทั่งต้นมะขามร้อยปียังล้มเพราะโดนปลวกเจาะ เราตกลงกันว่า จะรื้อบ้านเพราะไม่มีใครไปอยู่แล้ว บางทียังมีงูเข้าไปอาศัยใบ้านด้วย

 

แต่เมื่อแม่ไปดูบ้านที่พ่อเคยอยู่  แม่บอกไม่อยากรื้อทั้งหมด ก็เลยได้ซ่อมบ้านไว้บางส่วน โดยรื้อไม้ออก ซ่อมกระท่อมน้อยที่พ่อเคยนอนพัก เราก็ทำตาม ต่อมาแม่ยังอยากไปบูรณะบ่อปลาอีก แม่เราขยันมาก แม่อยากทำนั่นทำนี่อีก  

ซ่อมบ้านให้เป็นบ้านปูน

 

เอนเกือบล้ม

 

มะขามมองอีกด้าน

 

ต้นมะขามหน้ากระท่อมจำต้องตัด

 

ต้นมะขาม 100 ปี ที่โดนปลวกเจาะ เราต้องตัดทิ้ง

 

 

กระท่อมน้อยของพ่อ ยังดูอบอุ่น

 

เรามองว่าถ้าแม่ไปคุมการขุดบ่อ เห็นทีแม่จะมีอาการแย่แน่นอน เพราะแม่เป็นทั้งเบาหวาน และมีโรคหัวใจแทรกซ้อน ใส่บอลลูน 2 เส้นแล้ว เราค่อยๆบอกแม่ว่า เดี๋ยวรอดูสักพัก ค่อยให้ลูกไปช่วยดูแลให้

 

และในวันนี้ 22 กุมภาพันธ์ 2557 แม่บอกว่า ในวันเกิดปีนี้  อยากนิมนตืพระมาที่บ้าน ถวายอาหารและทำบุญที่บ้านด้วย และถ้าอายุถึง 90 ปี จะทำบุญกฐินใหญ่อีกครั้ง พวกเราบอกว่า ต้องทำแน่นอน

พวกเราเลยแซวแม่ว่า... แม่ทำบุญด้วยเงินตลอด

แม่บอกว่า.. แม่อายุมากแล้ว ถ้าไม่ทำบุญแล้วจะทำอะไร 

เราเลยบอกแม่ว่า เงินซื้อบุญไม่ได้นะคะ

การทำบุญ คือ การปฏิบัติธรรม ถึงจะได้บุญใหญ่

แต่อย่างไรก็ดี...

เรายังโชคดี ถึงแม้ว่า แม่เราอายุ 85 ปี แม่เรายังสมองดี จดจำได้ทุกสิ่ง

ยังพูดตอบโต้กันได้ดี

 

วันนี้...เรายังมีแม่ให้ได้ไปหา เป็นศูนย์รวมใจพวกเราทุกคน

ในวันนี้...แม่เรายังอยากทำทุกสิ่ง

แก้ว

22/02//2557

 

หมายเลขบันทึก: 562450เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

-สวัสดีครับ

-ท่านแข็งแรงดีนะครับ

-บรรยายได้เห็นภาพกิจกรรมของแม่/อบอุ่้นมาก ๆ ครับ...

-ขอบคุณครับ


เป็นความทรงจำที่อบอุ่น

เป็นปัจจุบันที่ประทับใจ

เป็นอนาคตที่มีแต่สิ่งดีๆ ค่ะ

มีบุญที่ได้มีโอกาสดูแลคุณแม่

คุณแม่มีบุญที่ได้มีโอกาสชื่นชมลูกๆ ค่ะ

คิดถึงนะคะคุณแก้ว

คุณแม่ของพี่แก้วสุขภาพยอดเยี่ยมมากๆ เลยครับ

น่าปลื้มใจ และน่าชื่นชมนะคะ

ขอบคุณน้องเพชร คุณ. Bright lilly คุณอักขณิชและดร พจนา ที่ติดตามเรื่องเล่าเกี่ยวกับแม่

เราปรารถนาจะทำหนังสือสักเล่มรวบรวมไว้ในโอกาสต่อไป

เราจึงเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับแม่ในสมุดเรื่อง ผู้สูงอายุ ค่ะ

แวะมากราบผู้เฒ่าเจ้าค่ะ

น่าชื่นชม เป็นกำลังใจในการดูแลคุณแม่ค่ะพี่แก้ว

ส่งกำลังใจให้ค่ะพี่แก้ว ;)

น้องอุ้ม การคุยกับผู้สูงอายุ ต้องให้กำลังใจกันและกัน

หนูรีคะ ขอบคุณค่ะ

ถ้าเราอายุมาก เราอาจอยากทำนั่นนี่ แต่เดินไม่ค่อยไหว

ดังนั้นช่วงนี้มีแรง อยากทำไร ต้องรีบทำ

คิดถึงแม่ครับ...
วันนี้ครบรอบการจากไปของแม่สองเดือนพอดี...
...
ขอบคุณบันทึกแห่งความดีงาม นี้ นะครับ

ยินดีด้วยครับ ที่ท่านมีแม่ผู้เปี่ยมด้วยความรักและเปี่ยมด้วยคุณธรรม มีจิตศรัทธาต่อการบริจาคทรัพย์เป็นธรรมทาน ขออนุโมทนาด้วยครับ หวังว่าท่านจะอายุยืนนานสืบไป

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท