ความซื่อสัตย์ …เรื่องของน้อย


การทำความดี คนดีต้องไม่ท้อ...เชื่อในผลของการทำความดี

          วันหนึ่งผู้เขียนได้เชิญวิทยากร จากชมรมกัลยาณธรรม(มากันเป็นทีม ๑ คันรถตู้)  มาให้การอบรมเด็กกลุ่มเสี่ยง ในเรื่องของการฝึกเจริญสติ  เมื่อคณะวิทยากรให้การอบรมเสร็จได้เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ตอนเย็นทางชมรมฯ โทรศัพท์มาบอกว่าได้ลืมกระเป๋าเอกสารไว้ พรุ่งนี้ให้ช่วยดูให้ด้วย  เช้าวันรุ่งขึ้น ผู้เขียนเดินทางไปที่ทำงานแต่เช้า และรีบขึ้นไปดูที่อาคารที่จัดอบรม พบกับแม่บ้านที่ชื่อ น้อย เป็นคนแรก  ถามน้อย   น้อยบอกว่า เมื่อวานก่อนกลับบ้าน เห็นกระเป๋าใบนี้วางอยู่หน้าห้องธุรการ จึงเก็บไว้ให้…และผู้เขียนได้ส่งมอบให้กับผู้เป็นเจ้าของ  เจ้าของกระเป๋าเช็คเอกสารและสิ่งของที่อยู่ในนั้น รวมถึงซองเงิน บอกว่าอยู่ครบ

        ในวันรุ่งขึ้นทางชมรมฯโทรศัพท์ติดต่อมาแต่เช้า  ให้ตามตัวน้อย จะขอสัมภาษณ์สดออกอากาศรายการ “ขบวนการก่อการดี” เมื่อส่งโทรศัพท์ให้น้อย เพื่อพูดคุยกับทางเจ้าของรายการ  น้อยมีท่าทางตื่นเต้นมาก  ผู้เขียนบอกว่า น้อยคุยหรือตอบไปตามธรรมชาตินะ ไม่ต้องตื่นเต้น  …ผู้เขียนยิ้มเป็นกำลังใจให้  และวันนั้น คำสัมภาษณ์สด “ความซื่อสัตย์ของน้อย” ก็ถูกเผยแพร่

ภูมิใจแทนน้อยด้วยความจริงใจ

 

***การติดตามผลเด็กกลุ่มนี้ มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น  มีน้ำใจ มีจิตอาสามากขึ้น หลายๆคนประสบความสำเร็จในการสอบเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา         

                   

                                                                                               เสาร์ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 562421เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2014 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรื่องความซื่อสัตย์ถ้ามีในรัฐบาลชาวนาคงได้เงิน

ขอชื่นชม"น้อย"ด้วยคนครับ สุดยอด..

ความซื่อสัตย์ เป็นคุณธรรมที่เกิด และปฏิบัติได้ยาก เป็นคุณธรรมที่มีความสำคัญมากที่สุด ...หากเกิดขึ้นในบุคคลใดจะสามารถนำไปสู่การเกิด การปฏิบัติตนในคุณธรรมอื่นๆได้โดยไม่ยาก...เมื่อมีความซื่อสัตย์ ก็ไม่อยากได้ของคนอื่น ไม่โกหก ไม่ลักขโมยเพื่อให้ได้ของนั้นมา ...เมื่อมีความซื่อสัตย์ จะทำให้เป็นคนที่ทำงานอย่างรับผิดชอบ ทำงานด้วยความสุจริต และตรงต่อเวลา ฯลฯ ...

ขอบคุณอาจารย์ ปภินวิช ค่ะ

pap2498
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท