สภาวการณ์ กับการเรียนรู้


ครุ่นคิดมานาน กับเส้นทางที่จะก้าวเดินต่อ สำหรับวันนี้ และวันพรุ่งนี้ จากแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ เมื่อตอนเรียนวิชาชีพครู และจากประสบการณ์

แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ของมาสโลว์ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่ว่า “ครูควรจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักตนเองตามสภาพจริง” รวมถึงทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์ ที่กล่าวว่า “คนเลือกรับรู้ในสิ่งที่ตนสนใจ ดังนั้น ต้องให้เค้าค้นพบด้วยตนเอง”

ตะกอนที่คั่งค้างในใจเรา เริ่มเห็นชัดเจนขึ้น และหลากหลายสิ่งที่ปะปนอยู่นั้น มันสามารถกำจัดออกได้ โดยใช้เวลา และผู้มากด้วยกรุณาและเมตตาต่อยัยเบญ อดทนชี้แนะ พร่ำสอนและกรุณาต่อยัยเบญอย่างหาที่สุดไม่ได้ ท่านไม่ได้สอนแบบว่า 1, 2, 3,…. อันนี้ถูก อันนี้ผิด ไม่ได้ชี้จำเพาะเจาะจงเป็นเรื่อง ๆ เรื่องนี้ ต้องอย่างนี้เสมอไป แต่สอนจำเพาะเจาะจงเป็นรายคน (นี่วิชาชีพครู ถึงมีการศึกษารายกรณี เพื่อช่วยพัฒนาผู้เรียนไง ไม่ต่างจากที่ท่านใช้กับเราเล้ย) วิธีการที่ 1 อาจจะเหมาะกับคนที่ 1 แต่จะไม่เหมาะกับยัยเบญ ถึงแม้เป้าหมายจะอันเดียวกัน แต่วิธีการมันต่างกันนะฮัฟฟฟฟ รวมถึงสอนแบบสุขุม นุ่มลึก แฝงไว้ด้วยความรักและความเมตตายิ่งนัก อบอุ่นใจเหลือเกิน ถึงแม้เส้นทางที่ก้าวเดินที่ผ่านมาอาจจะผิดไปบ้าง แต่ระหว่างทาง เราได้รับโอกาสที่ดีเสมอมา ได้รับ... และได้รับสิ่งดี ๆ และเมื่อตรองอีกที

ในเมื่อเส้นทางที่สนใจ กับการไขข้อข้องใจหลาย ๆ ประการ “ธรรมชาติ” คืออะไร ใยเจ้ายังเวียนวน และวนเวียนอยู่เช่นนี้ จะมีหนทางและวิธีการใด ที่ยัยเบญจะเข้าใจหนอ เข้าใจ และทำได้อย่างคล่องแคล่ว เราเองจะเป็นผู้เลือกจัดสภาพการเรียนรู้ให้กับตนเอง

เบื้องต้นเราสามารถประมาณการ สิ่งที่จะให้เราฟุ้งซ่านได้มากมาย ชั้นเลือกเองได้ คุณก็เลือกได้ ถ้าคิดจะเลือกและทำ ตัดสินใจไปเลย ว่าจะเลือกทำอะไร

ในเมื่อชีวิตยังไม่สิ้นสุด จะหยุดเพียงเท่านี้หรือ ท่านได้สอนผู้คนมากมายมีป้ายติดไว้ด้วย “รักษาตัวนะ มันรักษาผู้อื่นได้ด้วย สงบไว้ จะได้พบสุข” และนี่เลยเจ๋ง “เป็นทุกข์เพราะคิดผิด พูดผิด และทำผิดมาก ยังไม่เข็ดหรือ เมื่อไหร่จะเข็ดหลาบ อย่าคิดเลยว่า พูดเล่นไม่มีโทษ เมื่อมันให้ผล จะโอดครวญ”

ลองเลือกหนทางนี้ดู เพื่อจะได้รู้ว่า “ได้จัดสภาพการเรียนรู้ให้กับตนเองแล้ว” นั่นคือสิ่งที่เธอสนใจ และเลือกที่จะทำ “สภาวการณ์ กับการเรียนรู้ของยัยเบญ”

เบญจวรรณ

21 ก.พ. 57

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 562413เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาเรียนรู้ครับ

ขอบคุณเรื่องดีๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท