อ่อมแซ่บ ผักวัชพืชในสวนที่มากประโยชน์


1. ชื่อที่เรียก ตามแต่ละท้องถิ่น

      เบญจรงค์ หรืออ่อมแซบ หรือเบญจรงค์ ๕ สี (ได้แก่ สีขาวนวล สีม่วง สีเหลืองอ่อน ชมพู  ม่วงปนขาว )หรือ ตำลึงหวาน

หรือ บุษบาริมทางหรือย่าหยา ลืมผัว 
ชื่อ วิทยาศาสตร์ Justicia Gangetica   ชื่อวงศ์ Acanthaceae
2. สรรพคุณ บำรุงเลือด บำรุงกำลัง บำรุงสายตา
3. ใช้ทำอะไรกินได้มั่ง  กินได้ทั้งสุกและดิบ  เช่นผัดไฟแดง แกงจืด แกงอ่อม ชุปแป้งทอด ลวก-กินสดจิ้มน้ำพริก  

   รสชาดจะหวานตามธรรมชาติ   ใช้ประกอบอาหารได้คล้ายๆผักตำลึง   มีหลายคนนำไปทำน้ำคลอโรฟินดื่ม(ผสมกาบหอย ย่านาง น้ำนมราชสีห์ เตย หญ้าปักกิ่ง (ศึกษาได้ตามสูตรของหมอเขียว )

4. ส่วนที่กินได้ ดอก ใบ ยอดอ่อน ก้าน ใบ 

5.ขยายพันธ์ โดยการปักชำ เมล็ดล่วงลงดินก็ขึ้นใหม่  ที่ดีคือมีการคุมไม่ให้ขยายไปไกลเกิน จะรกบ้านซะเปล่าๆ

การปลููกพืชเพียงต้นหรือวัชพืชที่รกบ้านรกเมือง ต้องทำลายให้หมดไป บางทีเราก็นำมาใช้ประโยชน์ร่วมกันคือ ทำให้โลกมี oxygen ให้เราได้ใช้หายใจมากขึ้น อากาศบริสุทธิ์ยิ่งขึ้น  ช่วยโลกให้ร้อนน้อยลง ไม้เล็กๆเพียงต้นก็มีคุณค่าในตัวของมันเอง เฉกเช่น ทุกอย่างต้องอาศัยซึ่งกันและกัน  และประโยชน์สุดท้ายเรามีสุขภาพแข็งแรงกลับคืนมา ปลูกต้นไม้แล้วชื่นใจ

มีอีกต้นที่มีลักษณะคล้ายๆกัน ใบจะแหลมกว่า ใต้ใบสาก ใบกระด้างกว่า ดอกเล็กกว่า ไม่นิยมนำมาทำอาหาร

เพราะไม่อร่อยเท่า แต่กินได้เหมือนกันไม่มีพิษนะ ลืมถ่ายรูปมาให้ดูเปลืยบเทียบกัน  ต้นนี้เพิ่งชำมาให้ดูยังมีใบไม่พอกินเลยต้องรอ

คำสำคัญ (Tags): #อ่อมแซ่บ
หมายเลขบันทึก: 561565เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

* นับเป็นไม้ดอกริมทางที่น่าสนใจมากค่ะ...

* เก็บภาพไม้ดอกขึ้นเองในกระถางว่างที่บ้านมาฝากค่ะ...ต้องค้นหาสรรพคุณทางยาต่อไป

ที่บ้านผมก็ขึ้นหน้าตาคล้ายๆ อย่างนี้และมีคนบอกว่าเป็นอ่อมแซบครับ แต่ก็ไม่กล้ากินครับ ไม่แน่ใจว่าใช่จริงหรือเปล่าครับ ที่จริงแล้วถ้ากินได้นี่จะดีมากเพราะออกใบเร็วมากเลยครับ

ที่บ้านคุณมะเดื่อมีเยอะจ้ะ แต่ยังไม่กล้ากิน ไม่แน่ใจเรื่อง ชื่อ นี่แหละจ้ะ

ส่งความสุขวันแห่งความรักมาให้ครับ

ขอบคุณ คุณนงนาถ คุณธวัชชัยคุณมะเดือ่ Dr.Pop คุณกาญจนา ที่เข้ามาเยี่ยมบ้านนี้

มีเรื่องจะเล่าค่ะ อันเนื่องมาจากอ่องแซ่มนี่แหละ เมื่อประมาณ3ปีมาแล้ว เพื่อนที่สำนักงานบางคนไปอบรมการล้างพิษตับที่วัดทัพช้าง แล้วมาคุยให้ฟังว่าใช้ต้นอ่อมแซ่มเป็นส่วนหนึ่งในตัวยาที่ใช้ล้างพิษตับได้ เราก็สนใจหาดูต้นอ่อมแซ่บ

คนก็บอกว่า นี่แหละต้นอ่อมแซ่บ(รูปเหมือนที่คุณนงนาถถ่ายให้ดูเลย) เราก็ไม่รู้จักคิดว่าคนบอกรู้ ที่บ้านมีมากมายเต็มไปหมด ก็เอายอดมาต้มกินกับน้ำพริก ต้มจืด ผัดน้ำมันหอย ก็อร่อยดี(คิดว่าใช่เต็มที่) แถมเก็บไปฝากเพื่อนที่สำนักงาน หลายคน ทุกคนกินก็บอกว่าอร่อยมีอีกไหม อยู่ต่อมาได้มีโอกาสไปหมู่บ้านดงบังที่เขาเก็บ/ปลูกพืชสมุนไพรส่งรพ.เจ้าพยาอภัยภูเบศร เห็นมีต้นอ่อมแซ่ม(ที่เหมือนที่บ้านคุณนงนาถนะแหละ) ถามเขา เขาบอกว่าไม่ใช่ อ่อมแซ่บหรอกพี่ คนเข้าใจผิดคิดว่าใข่ แล้วก็พาไปดูต้นอ่อมแซ่บจริงๆเป็นแบบที่เราถ่ายให้ดูและขอเขามาปลูก 1 กอ ก็ถามเขาว่า ต้นที่พี่กินเข้าไป มีพิษไม๊ เขาบอกว่ากินได้ แต่เขาไม่นิยมกินกันเพราะมีตัวยาน้อย และไม่อร่อย ใบจะสากกว่า ใบกระด้างกว่า แล้วก็บอกว่าถ้าไม่มีต้นแท้จริงก็กินต้น ปลอมๆไปก่อนดีกว่ากินคะน้าในตลาดที่มีแต่ยาฆ่าแมลงซะอีก เอวังก็มีด้วยประการเช่นนี้

อุธาหรณ์สำหรับเรื่องนี่ก็คือ "ไม่รู้แล้วชี้ เกือบซี้เพราะความไม่รู้ " บังเอิญมันไม่มีพิษถ้ามีพิษคงตายไปแล้ว555

รบกวนขอถามค่ะ พอช่วยแนะนำบอกที่หาซื้อ ผักอ่อมแซ่บ เบญจรงค์ 5 สีให้หน่อยได้ไหมค่ะ ถ้าได้รบกวนช่วยโทรแจ้ง 0818314988 ก่อน 1600น.นะค่ะ ถ้าหลัง1600น. รบกวนช่วยส่งมาทางอีเมล์ได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากๆค่

สวัสดีค่ะ ท่านเจ้าของเพจ ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่สนใจสมุนไพร อ่อมแซบเป็นหนึ่งในสมุนไพร ฤทธิ์เย็น ที่่ดิฉันนำมาทำน้ำคลอโรฟีลสด จากสมุนไพร ดื่มเพื่อสุขภาพและบำบัดโรคได้ค่ะ ขออนุญาติแบ่งปันเพิ่มเติม ในส่วนของการทำน้ำคลอโรฟีล นะคะ ดิฉันจะใช้ 4 อย่าง 1. ใบย่านาง 2.ใบเตย 3.อ่อมแซบ 4.ใบบัวบก คั้นรวมกันแล้วแต่ชอบ ไม่ได้จำกัดว่าอย่างไหนมากน้อยกว่าแต่อย่างใด ค่ะ คั้นแล้ว ก็มากรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วนำไปผสมน้ำดื่มเพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น ดื่มเป็นประจำ ที่เห็นได้ชัด เรื่องเบาหวาน ความดัน ช่วยปรับสมดุลในร่างกายค่ะ ดิฉันปวดประจำเดือนมากๆ ดื่มเป็นประจำ ได้ผลดี ปวดน้อยลงมากและเลือดก็ออกมาดีค่ะ เผื่อมีท่านใดสนใจนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท