นศ.บัณฑิตศึกษาคณะเกษตรฯ มข.ศึกษาฟาร์มผักและพัฒนาศูนย์เรียนรู้โนนหัวจาน


นักศึกษาปริญญาโท-เอก สาขาวิชาเกษตรเชิงระบบและผู้นำศูนย์เรียนรู้โนนหัวจาน พื้นที่แก่งละว้า ศึกษาการทำฟาร์มผักปลอดสารพิษและจัดเวทีร่วมกำหนดแนวทางพัฒนาศูนย์เรียนรู้โนนหัวจาน เพื่อแก้ไขความยากจนของชุมชน

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยศ บริสุทธิ์ ผู้ประสานงานรายวิชาการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR ) และ รองศาสตราจารย์ ดร.สุจินต์ สิมารักษ์ ผู้มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านการวิจัยชุมชนของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอาจารย์พิเศษรายวิชา ได้นำนักศึกษาปริญญาโท-เอก สาขาวิชาเกษตรเชิงระบบ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 10 คน และคณะกรรมการศูนย์เรียนรู้หัวโนนจาน พื้นที่แก่งละว้า จำนวน 5 คน ร่วมจัดกิจกรรมโครงการการศึกษาแนวทางการพัฒนาศูนย์เรียนรู้โนนหัวจาน พื้นที่แก่งละว้า จังหวัดขอนแก่น
          แก่งละว้า จัดเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ 1 ใน 2 ของจังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ในเขตตำบลโคกสำราญ อำเภอบ้านแฮด ตำบลเมืองเพีย และตำบลบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ อยู่บริเวณฝั่งขวาของแม่น้ำชี มีพื้นที่ประมาณ 17,000 ไร่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 160 เมตร มีลักษณะการวางตัวแนวทิศเหนือ-ใต้ ช่วงกว้างสุด 4 กิโลเมตร ยาวสุด 10 กิโลเมตร แก่งละว้าเป็นแก้มลิงรับน้ำในฤดูฝน และในช่วงฤดูน้ำหลากมีการอพยพของสัตว์น้ำเข้ามาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีพื้นที่เป็นเกาะดอนอยู่ในอ่างเก็บน้ำแก่งละว้าจำนวนมาก ซึ่งมีเกาะขนาดใหญ่ อาทิ เกาะโนนพันชาติ โนนพะยอม โนนตาโก้ง และโนนจาน เป็นต้น
          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยศ บริสุทธิ์ กล่าวว่า กิจกรรมของโครงการนี้ ได้นำนักศึกษาปริญญาโท-เอก สาขาวิชาเกษตรเชิงระบบ และผู้นำศูนย์เรียนรู้โนนหัวจาน พื้นที่แก่งละว้า ไปศึกษาการทำฟาร์มผักปลอดสารพิษ ณ ฟาร์มสวนจันทร์ดาว บ้านท่อน ตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และได้จัดเวทีให้ผู้นำศูนย์ฯ ร่วมกันกำหนดแนวทางเบื้องต้นในการพัฒนาศูนย์เรียนรู้โนนหัวจาน พื้นที่แก่งละว้า บ้านโคกสำราญ ตำบลโคกสำราญ อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดกับพื้นที่แก่งละว้าและเป็นพื้นที่เป้าหมายของโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของชุมชนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของมหาวิทยาลัยขอนแก่น          

          ปิยะเนตร เนตรคุณ และ กาญจนา ดวงตา /ข้อมูลข่าว
          ดิรก สาระวดี และ ชาลี เกตุแก้ว /ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 561562เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท