กว่าจะมาเป็นโครงการ


จุดเริ่มต้นเล็กๆมาจากการเข้าร่วมอบรมกับอ. ดร. รพีพร ขวัญเชื้อและคณะเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2556 เรื่อง "การสร้างเครือข่ายการป้องกันโรคกระดูกพรุน" โดยอ.ดร. รพีพร ได้อธิบายถึงปัจจัยที่มีผลต่อภาวะมวลกระดูก และโรคกระดูกพรุน ในวันนั้นอ.พ.ญ. สุขจันทร์ พงษ์ประไพได้มาให้ความรู้ในเรื่องอาหารและการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุนด้วย และอ.ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ได้มาแนะนำให้รู้จัก GotoKnow เป็นครั้งแรก

ถึงช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมการจัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพโดยผศ.ดร. ศศิธร ธนะภพ ตอนนั้นก็ยังงงๆว่าจะเริ่มต้นยังไงดี เพราะไม่ได้ตั้งใจจะไปเขียนโครงการ แต่ด้วยคำแนะนำจากทีมที่ปรึกษา ทำให้มีภาพร่างของโครงการออกมา ภายใต้ชื่อ "วัย (ไม่) รุ่น วุ่นนัก" และได้เป็นหัวหน้าโครงการแบบงงๆอีกครั้ง ในใจแอบกังวลว่าจะมีคนมาร่วมโครงการกับเรารึปล่าว ถ้ายอดไม่เป็นไปตามเป้าที่กำหนด ก็จะมาขอร้องให้น้องในๆฝ่ายห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สุขภาพช่วยเป็นหน้าม้า 

วันที่ 3 มกราคม 2557 เริ่มประชุมกันเป็นครั้งแรกกับน้องๆในฝ่ายเพื่อหาคนร่วมสร้างฝัน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ภาพร่างชัดขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง และในวันที่ 14 มกราคม ทีมที่ปรึกษานัดสอบถามความก้าวหน้าของโครงการพร้อมให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ถึงตอนที่ต้องกลับมาเขียนโครงการก็ได้ปรับให้เหมาะสมกับช่วงเวลาและกิจกรรมที่จะจัด และเราได้โปรโมทโครงการเป็นครั้งแรกในที่ประชุมประจำเดือนของศูนย์เครื่องมือฯเมื่อวันที่ 15 มกราคม พร้อมให้พนักงานของศูนย์ทำแบบทดสอบความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน เมื่อประมวลผลเบื้องต้นแล้วพบว่าส่วนใหญ่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในเรื่องการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย รูปแบบของโครงการจึงเน้นกิจกรรมที่ส่งเสริมและป้องกันภาวะกระดูกพรุนเป็นหลัก และได้เปิดรับสมาชิกเข้าร่วมโครงการในวันที่ 30 มกราคม จากเดิมตั้งใจไว้ว่าจะรับเพียง 30 คนและแอบลุ้นว่ายอดจะเต็มตามที่กำหนดรึปล่าว ปรากฏว่ามีผู้สมัครเข้าร่วมถึง 35 คน และที่รอเข้าร่วมอีก 7 คน 

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ทีมที่ปรึกษาได้นัดประชุมอีกครั้งเพื่อติดตามกิจกรรมของแต่ละโครงการ ได้แจ้งในที่ประชุมว่ามียอดผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มจากที่กำหนดไว้อีก 5 คน ทางทีมจึงให้ขยายจำนวนได้เป็น 35 คน หลังจากนั้นก็เซ็นสัญญาทำโครงการร่วมกัน และในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ผู้เข้าร่วมโครงการ 20 คนก็ได้เข้ารับการตรวจมวลกระดูกโดยอ.ดร. รพีพร และมีการตรวจเพิ่มเติมให้สมาชิก 15 คนอีกครั้งในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ในระหว่างนี้ได้ให้ผู้เข้าร่วมโครงการเซ็นเอกสารยินยอมและได้ชี้แจงที่มา วัตถุประสงค์และข้อควรปฏิบัติให้ผู้เข้ร่วมโครงการรับทราบ

เนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนแห่งความรัก เราอยากมอบสิ่งดี-ดีให้กับเพื่อนร่วมงานที่เรารัก วันที่ 12 กุมภาพันธ์จึงถูกเลือกมาให้เป็นวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการของโครงการ มีการเสวนาเบา-เบาเกี่ยวกับเรื่องกระดูกพรุนโดยผศ.ดร.ศศิธร ธนะภพและอ.ดร. สุจิตรา สมุหเสนีโต ต่อด้วยการชนกระป๋องนมและยืดเส้น ยืดสายด้วยไม้กระบอง กิจกรรมจบลงด้วยรอยยิ้มที่ทำเอาคนคอยลุ้นหายเหนื่อยไปเลยค่ะ

 


หมายเลขบันทึก: 561548เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

......กิจกรรมดีนะคะ ชื่นชม

เต็มที่เลยนะ เพื่อน

เป็นกะลังจายคร้าบบบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท