ความฝันเเต่ละช่วงเวลา


     ความฝันที่อยากจะเป็น กระผมคิดว่าเราทุกคนย่อมมีความฝันเป็นของตัวเอง เเต่ละในช่วงเวลาของชีวิตย่อมมีความอยากที่จะเป็นไม่ว่าอาชีพ การใช้ชีวิต วัยเด็กคนเราอาจจะอยากเป็นอีกอย่าง โตมาหน่อยอาจจะอยากเป็นอีกอย่าง เเต่ละความฝันก็ทำให้เรามีความสุข เเละบางคนก็สามารถเดินตามความฝันของตนเองได้สำเร็จ

     วันนี้ผมจะมาเล่าความฝันที่ผมอยากจะเป็นตั้งเเต่เเรกกันครับ เมื่อสมัยวัยเด็กผมก็มีความฝันเหมือนเด็กทั่วๆไปที่อยากจะเป็น ทหาร ตำรวจ ตอนเด็กผมคิดว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ดูดี เป็นผู้ผดุงความยุติธรรม พูดง่ายๆเป็นเหมือนพระเอกกาตูนร์ อะไรประมาณนั้นครับได้ไล่จับผู้ร้าย ยิงปืน มีเครื่องเเบบที่เท่ เเละอาชีพ ทหารก็จะต้องไปทำสงคราม สู้รบ ยิงปืนกล ยังกะในหนัง พอโตมาหน่อยครับ เรียนอยู่ชั้นประมาณ ประถมต้นผมมีความฝันที่อยากจะเป็นผู้บริหารประเทศ ผมคิดว่าเป็นอาชีพที่ใหญ่โตมาก มีคนนับหน้าถือตา เป็นอาชีพที่คนทั่วประเทศทำการเลือกมา คงจะมีเงินเดือนที่เเพงน่าดู เป็นจ้าวนายใหญ่ ของคนหมู่มาก เเต่พออยู่ประถมปลายใกล้จบ ผมกลับอยากเป็นครู เพราะในความคิดตอนนั้นอาชีพครู สามารถสั่งเราให้การบ้าน ดุเรา เป็นที่เกรงกลัวของเด็กๆ เเม้เเต่ผมก็ยังเกรงกลัว เลยคิดว่าหากเราได้เป็นครูมั่งคงจะสบาย วันๆได้มาสอนนักเรียนทำโน่นทำนี่ สั่งการบ้าน เด็กไม่ทำก็ทำโทษ เเต่มาตอนนี้ ผมคิดว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ลำบากเเละสำคัญมาก มีภาระหน้าที่ต้องทำเยอะ เเละในการสอนคนให้เป็นคนดีมีความรู้นั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก หากครูสอนนักเรียนไปทางที่ไม่ดี สอนความเชื่อที่ผิดๆ เด็กคนนั้นอาจจะอยู่ในสังคมที่ลำบากในอนาคต หากครูสอนนักเรียนดีอนาคตเด็กคนนั้นก็เเล้วเเต่ การรับสิ่งดีๆของเเต่ละคนครับ 

      พอโตมาในมัธยม ตอนนี้เริ่มมีความคิดสับสน หลากหลายรูปเเบบมากขึ้นครับ มีความคิดจะเลือกเรียนสายสามัญ หรือ สายอาชีพดี อยากจะเรียนช่างยนต์ อยากเป็นนักเเข่งรถ ซิ่งรถ ประกอบรถ เเต่ก็ตัดสินใจเรียนต่อ สายสามัญครับ ผมเรียนต่อสาย วิทย์-คณิต

ในห้องอันดับต้นๆของโรงเรียน ในความคิดตอนนั้นไม่รู้เหมือนกันว่าเเต่ละสายดียังงัย เเละสายที่ผมเรียนมันดียังงัย ในตอนที่ผมสอบเลือกสายก็ยึดหลักเดิมๆของคนทั่วไปที่มอง ว่าสายนี้เป็นเด็กเก่ง สายนี้จบไปจะเก่ง จะเรียนต่อได้หลากหลาย พ่อเเม่มีความภาคภูมิใจ เเละผมจึงพยายามจะเข้าเรียนสายนี้ให้ได้ เเต่พอมาเรียนเเล้ว งง เลยครับ ช่างเเตกต่างกับ มัธยมต้นอย่างสิ้นเชิง ในความคิดผมตอนเเรกๆ วิชายังง่ายๆอยู่เเต่พอเรียนไป ยากสุดๆ จนผมมีความเกลียดวิชาในสายตัว เองเพราะเป็นอะไรที่ผมไม่ชอบเเนวนี้มาก เช่น เคมี ครับ เป็นวิชาที่ ผมไม่เข้าใจอะไรเอาเสียเลย คณิต สู้ตายครับได้อยู่ เเต่ วิชาเคมี เรียนมา สามปียังท่องตารางธาตุไม่จบเลยครับ

        เเต่พอใกล้จะจบ ผมคิดว่าจะจะเรียนสถาปัต เเต่ทางครอบครัว ไม่เห็นด้วย จึงได้ลงเรียนครูครับ สายครูนี้ก็มีหลากหลายสาขาครับ ผมเลือกสาขาเทคโนโลยีการศึกษาเพราะมีการผลิตสื่อ ครับ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย ตอนนี้ก็ใกล้จบละครับ ความฝันอันใกล้ตอนนี้ก็ อยากเป็นครูสอนเด็กๆครับ 

      เเต่ความฝันลึกๆของผมอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวครับ อยากเป็นเจ้าของ หอพัก ร้านอาหาร โรงเเรม ครับ

หมายเลขบันทึก: 561509เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฝันที่เป็นจริง เริ่มต้นจากก้าวแรก ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท