ประสบการณ์หนึ่งที่ประจวบคีรีขันธ์(๒)


ได้ลงฝึกการจัดเวทีชุมชน การใช้เครื่องมือในการเรียนรู้ร่วมกับชุมชน

 

          ตามที่ทีมงานได้ทบทวนการออกแบบในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและการลงไปศึกษาชุมชนเกษตรของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในครั้งนี้แล้ว ระหว่างวันที่ ๖-๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ณ.เรือนชะบา รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ทาง ร.ศ.บำเพ็ญ  เขียวหวาน จากมสธ.และทีมงาน ก็ได้เติมเต็ม ในหลักการ กระบวนการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเชิงระบบในงานส่งเสริมการเกษตร ทั้งนี้ยังได้รับการเติมเต็มจากท่านไพรัช หวังดี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรฝ่ายวิชาการ

                

                        

              

         ความจริงแล้วทีมงานได้พบกับนักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ จากเขตที่๒ ภาคตะวันตก จำนวน ๓o คน ในหลักสูตรก้าวแรกแห่งการพัฒนาสู่นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพเมื่อปีที่แล้ว เป็นการเปิดใจรับในการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในการทำงานส่งเสริมการเกษตรในสถานการณ์ปัจจุบันนี้

 

         มีความจำเป็นที่จะต้องปรับแนวคิดพร้อมกับการสร้างการคิดเชิงระบบให้เป็น  ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบงาน การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งการเข้าและออกชุมชน การลงไปทำงานกับชุมชน เพื่อให้ชุมชนเกิดการพัฒนาแนวคิด ที่จะพัฒนาชุมชนของตนเอง ให้เกิดความยั่งยืน ถึงแม้สถานการณ์ในชุมชนเกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบทางสังคมอยู่หลายด้าน

 

นักส่งเสริมการเกษตร ในปัจจุบันนี้ จะต้องได้รับขวัญและกำลังใจที่ดี จากคนที่อยู่ในองค์กร เพื่อที่จะพลักดันให้เกิดมุมมองในเชิงบวก รวมทั้งการเรียนรู้ที่จะพัฒนาจิตใจ ให้รู้จักแยกแยะกับความคิด  การฝึกสมาธิ รวมทั้งการพัฒนาตนเอง ให้เกิดความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อองค์กร เพื่อชุมชนและสำคัญที่สุดก็คือเพื่อเกษตรกร มีความตระหนักในบทบาทหน้าการทำงานส่งเสริมการเกษตรอีกทั้งพัฒนาตนเองให้เป็นวิทยากรกระบวนการ ควบคู่กันไปด้วยครับ

           

           

          นอกจากนี้ นักส่งเสริมการเกษตรที่สมัครใจ เข้ามารับการพัฒนาในครั้งนี้ จากการได้พบปะน้องๆที่อยู่ในจังหวัดต่างๆในเขตภาคตะวันตกหลายจังหวัดด้วยกัน พบว่าน้องๆมีความตั้งใจสูง มีความสามารถในการใช้เครื่องมือด้านสื่อทางออนไลน์อยู่สูง ประกอบกับได้รับการเติมเต็มเชิงประสบการณ์ การใช้เครื่องมือที่จะลงไปเรียนรู้กับชุมชน รวมทั้งได้รับความรู้เชิงทฤษฏี ควบคู่กันไป ดูการเรียนรู้ทั้งในห้องสัมมนาและในเวทีการลงชุมชน พบว่าน้องๆเขามีความสุขมากที่ได้รับการเรียนรู้พร้อมกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

 

         นอกจากน้องๆจะได้ลงฝึกการจัดเวทีชุมชน การใช้เครื่องมือในการเรียนรู้ร่วมกับชุมชนแล้ว ยังได้รับการฝึกสมาธิ การฝึกโยคะ เพื่อการพัฒนาจิตใจควบคู่กับไป โดยวิทยากรคือท่านอาจารย์ ทวีศักดิ์ สุขรัตน์ นักวิจัยอิสระ มาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ นับว่าเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบุคลากร

           

          จากการลงไปฝึกการจัดเวที ในพื้นที่ชุมชนที่มีการนำการวิจัยแบบมีส่วนร่วม ที่ได้กำหนดไว้จำนวน ๓ กลุ่มด้วยกัน ทั้งนี้ผู้เขียน ได้ลงไปพร้อมๆกับน้องๆโดยไปเรียนรู้ที่ชุมชนที่หมู่ที่ ๗ บ้านหนองพิกุล ตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมชนนี้ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการทำสวนมะพร้าวและเลี้ยงโค เป็นอาชีพหลัก การลงไปร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พอที่จะทราบสภาพปัญหา ด้านการเกษตร ซึ่งจะเป็นการพัฒนาไปสู่โจทย์ในการวิจัยชุมชนแบบมีส่วนร่วมต่อไปครับ

           

           

 

 

           

 

                  ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ ทีมงานสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เขตที่๒ จังหวัดราชบุรีและทีมงานสำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่อำนวยความสะดวกทุกๆประการครับ สำหรับเวทีครั้งที่ ๒ กำหนดนัดพบกันอีกครั้ง ระหว่าง วันที่ ๘-๑o มีนาคม ๒๕๕๗ ณ.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ครับ

 

 

เขียวมรกต

๑๑ กพ. ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 561372เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)


ชาวบ้านเข้าร่วม มากเลยนะคะ ....ดีใจด้วยค่ะ

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ Dr.Ple ที่กรุณามาแวะเยี่ยมครับ

คงจะสนุก มีความสุขกันน่าดูนะคะ ดีใจด้วย

เป็นกำลังใจให้คนทำงานเืพื่อปวงชนชาวไทยจ้ะ

ขอบคุณ ครูหยินที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจครับ

ขอขอบคุณ คุณครูมะเดื่อ ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมา หากมีโอกาสจะไปแวะเยี่ยมครับ

ขอบคุณ ท่านอาจารย์ ดร.พจนา ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท