ข้อเสนอทางออก - โดยนักวิชาชีพไทยในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา


พวกเรากลุ่มนักวิชาชีพและคนไทยในอเมริกาและคานาดา กราบขอวิงวอนให้ ข้าราชการทุกกระทรวง ทุกกรมกอง และตัวแทนคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ได้โปรดกรุณาเสียสละ แสดงจุดยืน ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการของนายก ยิ่งลักษณ์ลาออก โดยการประกาศไม่ยอมทำงานให้กับรัฐบาลชุดนี้อีกต่อไป

ข้อเสนอกับทางออกของวิกฤตการณ์การเมืองไทย

เหตุการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมืองเรา ที่เกิดขึ้นและเรื้อรังอยู่ในขณะนี้ เป็นผลพวงมาจาก การที่รัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์และพรรครัฐบาล พยายามใช้อำนาจเผด็จการ ของเสียงข้างมาก ในรัฐสภา ผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม ให้กับนักการเมืองที่โกงกินประเทศชาติ (Amnesty Bill) โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน และความเสียหายต่อประเทศ ทำให้มวลมหาประชาชน ต้องออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลตลอดสี่เดือนที่ผ่านมา ในขณะนี้สถานการณ์ความขัดแย้ง เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ถึงกับมีประชาชนและตำรวจหลายคน เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นจำนวนหลายร้อยคน ด้วยความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ กลุ่มนักวิชาชีพไทย และคนไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาและคานาดา จึงได้ร่วมกันคิดหาทางออกให้กับประเทศไทย ของเรา ที่ไม่ต้องนำไปสู่ความรุนแรง และการเสียเลือดเนื้อของประชาชนคนไทย

สถานภาพของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นโยบายและโครงการต่างๆ ของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ ได้สร้างความเสียหาย กับระบบการคลังของประเทศ หนี้สินภาครัฐเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และซ้ำร้าย นโยบายรัฐบาล ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวนา และเกษตรกรไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากโครงการจำนำข้าว ซึ่งทำให้ประเทศชาติเสียหาย นับเป็นเงินหลายแสนล้านบาท แล้วรัฐบาล ยังไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนาได้ ในขณะนี้ หนี้สินภาครัฐ และภาคครัวเรือน เพิ่มสูงขึ้นจนใกล้ถึงจุดที่ประเทศจะล้มละลาย อย่างเช่นที่ได้เกิดกับประเทศกรีซ  ประเทศ อาร์เจนตินา และอีกหลายๆประเทศในยุโรป

จึงเป็นที่เห็นได้ชัดว่า การบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ล้มเหลว และรัฐบาลนี้คงอยู่ต่อไปไม่ได้ ณ เวลานี้ ทางออกของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์มีอยู่ 4 ทางดังนี้

1 รัฐบาลลาออกเอง โดยมารยาทและจริยธรรมของนักการเมืองที่รับผิดชอบ ต่อความผิดพลาด และความล้มเหลวที่เกิดขึ้น นายกยิ่งลักษณ์และคณะรัฐมนตรี รักษาการ ควรประกาศลาออก โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพื่อเปิดโอกาสให้คณะบริหารชุดอื่น ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆที่มีอยู่ ในขณะนี้  แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็คงเห็นได้ชัดว่า รัฐบาลนี้คงไม่ยอมลาออกแน่

2 ทหารทำการปฏิวัติ การทำรัฐประหาร ก็เป็นทางออกอีกทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาที่มีอยู่ใน ขณะนี้ แต่เป็นทางออกซึ่งประชาชนจำนวนมากและสังคมโลกไม่ยอมรับ

3 สงครามกลางเมือง หากรัฐบาลรักษาการของนายกยิ่งลักษณ์ไม่ยอมลาออก และเหล่าทัพ ไม่ยอมทำรัฐประหาร ความขัดแย้งนี้ มีโอกาสทวีความรุนแรงจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง อย่างที่เกิดในหลายๆประเทศ ซึ่งจะสร้างความสูญเสียอย่างมากมาย กับประเทศชาติของเรา และ คนไทยทุกคน คงต้องช่วยกันป้องกัน ไม่ให้เหตุการณ์อย่างนี้ เกิดขึ้นได้โดยเด็ดขาด มิเช่นนั้น ประเทศเราก็จะเป็นเหมือนอย่างประเทศอียิปต์ในขณะนี้

4 ข้าราชการไม่ยอมทำงานให้รัฐบาล ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ คือ ข้าราชการทุกกระทรวง ประกาศไม่ยอมทำงานให้กับรัฐมนตรี และรัฐบาลรักษาการ โดยรายงานตรงต่อท่านปลัดกระทรวงหรือข้าราชการประจำแทน ดังที่ได้เกิดขึ้นกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว วิธีนี้จะเป็นทางออกที่ไม่ต้องมีการเสียเลือดเนื้อ ใดๆทั้งสิ้น  เป็นที่เข้าใจกันดีว่า การที่ข้าราชการจะออกมาแสดงจุดยืน ไม่ยอมทำงานให้กับรัฐบาล เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและวิกฤตการณ์ในขณะนี้ อาจเสี่ยงที่จะถูกรัฐมนตรีหรือนักการเมือง กลั่นแกล้ง อย่างเช่นที่เกิดกับแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ นั้น แต่หากพวกเราพร้อมใจ ออกมากันทุกคน และประกาศเป็นจุดยืนเดียวกัน ว่าจะรายงานตัวต่อท่านปลัดกระทรวงหรือข้าราชการผู้ใหญ่เท่านั้น นักการเมืองก็จะหมดอำนาจ โดยปริยาย และไม่สามารถทำอะไรใครได้

ประชาธิปไตยและอิสรภาพของพวกเราคนไทยทุกคนในวันนี้ ได้มาจากการเสียสละของบรรพบุรุษ และคนไทยจำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในปี พ.ศ. 2475 หรือในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หรือในสมัย 14 ตุลาคม 2516  ประชาธิปไตย์จะเกิดขึ้นได้ ต่อเมื่อคนไทยทุกคน รู้ถึงสิทธิและหน้าที่ของตน รู้ถึงการเสียสละ เพื่อรักษาไว้ซึ่งอิสรภาพและ อธิปไตย์ของพวกเราและลูกหลาน

ข้อเสนอที่ 1

วันนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ของการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปการเมือง การบริหาร และการเลือกตั้ง เพื่อจะนำไปสู่ระบบการบริหารประเทศ ที่ปราศจากการซื้อเสียง การคอร์รัปชั่น และการโกงกินจากนักการเมือง อย่างที่เคยเป็นมาในอดีต ในฐานะที่ข้าราชการไทยทุกท่าน มีบทบาทที่สามารถแก้ไขวิกฤตการณ์ที่มีอยู่ในขณะนี้ได้ โดยไม่นำไปสู่การเสียเลือดเนื้อของ พี่น้องคนไทย พวกเรากลุ่มนักวิชาชีพและคนไทยในอเมริกาและคานาดา กราบขอวิงวอนให้ ข้าราชการทุกกระทรวง ทุกกรมกอง และตัวแทนคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ได้โปรดกรุณาเสียสละ แสดงจุดยืน ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการของนายก ยิ่งลักษณ์ลาออก โดยการประกาศไม่ยอมทำงานให้กับรัฐบาลชุดนี้อีกต่อไป

พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้าราชการทุกคน จะกล้าเสียสละ เพื่อประคองประเทศไทยให้พ้นจาก วิกฤตการอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ อนาคตของประเทศไทย และของลูกหลานคนไทยทุกคน ฝากอยู่ในมือ และความรับผิดชอบ กับการเสียสละของท่านทุกคน  หวังว่าข้าราชการทุกท่าน คงจะไม่ปล่อย ให้ประเทศไทย อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา เป็นเหมือนอย่างประเทศอียิปต์ในขณะนี้

 

­ขอเสนอที่ 2 การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาในขณะนี้ (Bailout Plan)

ปัญหาเร่งด่วนในขณะนี้ ที่ต้องมีมาตรการการแก้ไขทันที คือปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา และเกษตรกรไทย ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ เนื่องจาก โครงการดังกล่าว สร้างปัญหาและความเดือดร้อนให้กับประชาชนคนไทย ที่เป็นชาวไร่ชาวนา จำนวนหลายล้านคน จึงมีความจำเป็นที่พวกเราคนไทยทุกคน ต้องช่วยกันคิด หาวิธีแก้ไขปัญหา ให้กับชาวนาและเกษตรกรในระยะนี้ จนกว่ารัฐบาลใหม่ที่จะมาบริหารประเทศจะรับช่วงดูแลต่อไป พวกเราขอเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงาน โดยประกอบด้วยประธานหรือผู้แทนจากองค์กรต่างๆ อาทิเช่น

  1. ผู้แทนชาวนาและเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากภูมิภาคต่างๆ
  2. ประธานสภาทนายความไทย
  3. ประธานสภาอุตสาหกรรมไทย
  4. ประธานสภาหอการค้าไทย
  5. ประธานสมาคมธนาคารไทย
  6. ปลัดกระทรวงการคลัง
  7. ปลัดกระทรวงเกษตร
  8. ปลัดกระทรวงพาณิชย์
  9. เลขาธิการสำนักงบประมาณ
  10. ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

การก่อตั้งคณะทำงานชุดนี้ สามารถทำได้จากการริเริ่มของคณะกรรมการร่วม (กกร) สามสมาคม คือ สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าไทย และ สมาคมธนาคารไทย โดยคณะกรรมการชุดนี้ ต้องเร่งปรึกษาหามาตรการ และวิธีแก้ไขปัญหาของชาวนาอย่างเร่งด่วน โดยต้องมีข้อสรุปและ เสนอมาตรการการแก้ไข (Bailout plan) ที่จะสามารถช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรที่ได้รับ ผลกระทบและความเดือดร้อนได้ทันที มาตรการที่จะนำเสนอนี้ ต้องเป็นมาตรการอิสระ เป็นที่ยอมรับของชาวนาและเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบ เป็นมาตรการที่ยอมรับได้ของ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และได้รับการเห็นชอบจากสมาคมธนาคาร สภาอุตสาหกรรม และสภาหอการค้าไทย โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับรัฐบาลรักษาการของนายกยิ่งลักษณ์ โดยเด็ดขาด เพราะไม่ต้องการให้มาตรการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือ ทางการเมือง

พวกเรา กลุ่มนักวิชาชีพไทยและคนไทยในสหรัฐอเมริกาและคานาดา ตามลายชื่อที่ได้ลงนามไว้ ในตอนท้ายของข้อเสนอนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อเสนอทั้งสองข้อ ที่กล่าวมานี้ จะเป็นทางออก ของปัญหาและวิกฤตการณ์ของประเทศไทยในขณะนี้ และจะได้รับความเห็นชอบจาก พี่น้องคนไทยทุกคน

 

ด้วยความเคารพ นับถือ และ เป็นห่วง

ดร. เมธี เวชารัตนา ศาสตราจารย์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม สถาบันเทคโนโลยีนิวเจอร์ซี มลรัฐนิวเจอร์ซี (ผู้เขียน)

 

ผู้ที่สนับสนุนข้อเสนอนี้จาก กลุ่มนักวิชาชีพ และคนไทย ในสหรัฐอเมริกาและคานาดา ดังมีรายชื่อต่อไปนี้

 

ศาสตราจารย์สัตวแพทย์หญิง ดร. นงนุช อินปันบุตร

ภาควิชาสัตวแพทย์ชีวภาพ มหาวิทยาลัยโอไฮโอสะเตด  เมืองโคลัมบัส มลรัฐโอไฮโอ

 

 

ดร. นิสัย วนากุล

ผู้อำนวยการระบบทรัพยากรน้ำบริษัทแทมป้า เบวอเตอร์ เมืองแทมป้า มลรัฐฟลอริด้า

 

ศาสตราจารย์ ดร.วิเชษฐ อึ้งวิเชียร

ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และไฟฟ้า มหาวิทยาลัยฟลอริด้าแอทแลนติค มลรัฐฟลอริด้า

 

ดร. กวิภัฏ เล็กอุทัย

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวิทยุไร้สายบริษัทเอทีแอน์ดที เมืองเรดมอนด์ มลรัฐวอชิงตัน

 

มงคล  มหาวงศ์ตระกูล P.E.

วิศวกรไฟฟ้า ฃิตี้แอน์ดเคาน์ตี้อ๊อฟซานฟรานซิสโก เมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐคาลริฟอร์เนีย

 

รองศาสตราจารย์ ดร. วันประชา เชาวลิตวงศ์

ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เมืองซีแอทเติ้ล มลรัฐวอชิงตัน

 

รองศาสตราจารย์ ดร. วีระ จันทร์คง

ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเคสเวสเทิ้นรีเสิฟ มลรัฐโอไฮโอ

 

ดร. วิวรณ์ เกสะวัฒนะ

อาจารย์ประจำคณะภาษาและวรรณคดีเอเซีย มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เมืองซีแอทเติ้ล                 มลรัฐวอชิงตัน

 

ดร.ฐานสันโดษ ค์อาจณรง

นักวิจัยและที่ปรึกษาConsumer and Clinical Radiation Protection Bureau ของ            Health (กระทรวงสาธารณสุข) ประเทศคานาดา

 

 

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. สันติ กุลประทีปัญญา

ผู้อำนวยการวิจัยและพัฒนาภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้บริษัทฮันนีเวลล์ มลรัฐอิลลินอยส์

 

รองศาสตราจารย์วิจัย ดร. สิริวัชร์ ฉิมพาลี

ภาควิชาวิศวกรรมเคมีมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนา เมืองโคลัมเบีย มลรัฐเซาท์แคโรไลนา

 

ศาสตราจารย์ ดร. ชุลีพร จ่างจิต

ภาควิชาสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเท็กชัสเอแอนด์เอ็ม-คอร์ปัสคริสตี              มลรัฐเท็กชัส

 

ศาสตราจารย์ ดร. สุภาพรรณ เสราภิณ

ภาควิชาวิศวกรรมวัสดุศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอริโซน่า เมืองทูซอน             มลรัฐอริโซน่า 

 

ศาสตราจารย์ ดร. รัตติกร บุณยวัฒน์

คณะคอมพิวเตอร์ศาสตร์มหาวิทยาเท็กชัส เทค เมืองลับบ็อค มลรัฐเท็กชัส

ดร.วรการ จรรยาวนิชย์  

นักฟิสิกส์การแพทย์ มหาวิทยาลัยเอมมอรี่ มลรัฐจอเจียร์

 

ศาสตราจารย์ ดร. ก่อเกียรติ เก่งสกุล

ภาควิชาวิศวกรรมการบริหาร มหาวิทยาลัยฟลอริด้าอินเตอร์แนชั่นแนล มลรัฐฟลอริด้า

 

สุรีรัตน์ คชอ่อน, M. Sc., QEP

ผู้จัดการโครงการอาวุโส (Senior Project Manager) บริษัทวิศวกรที่ปรึกษา มลรัฐแคลิฟอเนีย

 

 

ณัฐจรีย์ จุติกุล

ผู้จัดการบริษัทวินซัมเทรดดิ้ง เมืองวูดดินวิลล์ มลรัฐวอชิงตัน

 

ดร .ณรงค์เดช เจริญทรัพยานนท์

ที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุนบริษัทไอเอ็นจี เมืองซีแอทเติ้ล มลรัฐวอชิงตัน

 

ดร. ประพฤทธิ์ ทรงจิตรักษา

รองวิศวกรวิจัย สถาบันเท็กชัสเอแอน์ดเอ็ม ทรานส์พอรทเทชั่น มลรัฐเท็กชัส

 

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สมศักดิ์ เกรียงไกรรัตน์

University of North Dakota, School of Medicine and Health Science, Diplomate American Board of Internal Medicine, Pulmonary Disease, Critical Care and Geriatric Medicine   มลรัฐนอร์ทดาโกตา

 

ศาสตราจารย์ ดร.วิฑูรย์ ปริญญาวิวัฒน์กุล

ภาควิชาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ มหาวิทยาลัยหลุยเซียนาสเตท                         มลรัฐหลุยเซียนา

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561367เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 06:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท