จากหลักคิดสู่หลักปฏิบัติของเศรษฐกิจพอเพียง


4 ก.พ. 2557 ...
   ไปช่วยทีมงานบางเสาธงบรรยายเรื่อง หลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับเกษตรกรที่จะไปศึกษาดูงานการส่งเสริมอาชีพการเกษตร ... ทีมงานบอกว่า "เล่นตามสไตล์พี่เลย" แบบนี้ก็เข้าทางปืนล่ะครับ อิอิ ...

    จากที่มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับท่านสุนัย เศรษฐบุญสร้าง ก็เลยนำเอา "หลักคิดสู่หลักปฏิบัติของเศรษฐกิจพอเพียง"
ที่ท่านได้คิดเอาไว้เมื่อหลายปีก่อน มาผนวกกับสื่อวีดีทัศน์ที่ได้ไปร่วมทำงานกับ มสธ. มาใช้สร้างกระบวนการเรียนรู้ แม้จะไม่ได้อย่างที่วางแผนไว้ แต่ก็พอกล้อมแกล้มผ่านไปได้

สรุปกระบวนการ
1. ให้เกษตรกรชมสื่อวีดีทัศน์ (รอบนี้เลือกเรื่อง "ชีวิตใหม่ของลุงยวง") เป็นกรณีตัวอย่างของเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จจากการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ สามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตตนเองจากติดสุรามาทำการเกษตรจนได้รับรางวัลมากมาย
2. อธิบายแนวคิดเรื่องหลักคิดสู่หลักปฏิบัติของเศรษฐกิจพอเพียงของท่านสุนัย
3. ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมเวที ได้ช่วยกันวิเคราะห์เปรียบเทียบกรณีตัวอย่างกับแนวคิดเรื่องหลักคิดสู่หลักปฏิบัติของเศรษฐกิจพอเพียง

4. สรุปบทเรียนร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนาการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

สรุปบทเรียน

     เนื่องจากการที่ "ห่างหาย" จากการจัดเวทีเรียนรู้ไปพอสมควร ทำให้การจัดเวทียังไม่ "ราบรื่น" เท่าที่ควร และยังไม่บรรลุผลตามเป้าที่คิดไว้ แต่อย่างน้อยการได้จัดเวทีวันนี้ก็ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ จากเกษตรกรและได้เห็นเส้นทางที่จะร่วมกับทีมงานบางเสาธงในการที่จะพัฒนาเกษตรกรในพื้นที่ได้ต่อไป ขอแค่เราได้ทำงานด้วย "หัว" และ "ใจ" ครับ

หมายเลขบันทึก: 561300เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2014 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2014 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท