ความพยายามในการมองโลก


 

 

...หลังจากที่ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยือนคลังความสุขแห่งนี้มา 2 เดือน
วันนี้กลับมาอีกครั้ง ก็ยังคงสุขใจเหมือนเดิม

2 เดือนที่ผ่านมา
ทำให้ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับการมองโลก

ตอนฉันเกิดใหม่ ๆ 
ดวงตาคู่น้อย ๆ ของฉัน คงพยายามมองแสงไฟในห้องคลอดให้ตามันชิน

ตอนฉันโตเป็นเด็ก
ดวงตาของฉัน ก็คงพยายามมองทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้พบเจออย่ากระตือรือร้น

ในตอนนี้
ดวงตาของฉัน ก็คงพยายามมองโลกต่อไป
นั้นก็คือการมองโลกในแง่ดี

เมื่อฉันมองโลกในแง่ดี มันทำให้ฉันอยู่บนโลกนี้ง่ายขึ้น
ไม่ต้องทุกข์ใจอะไร สบายใจ มีความสุขดี

 

" ขอบคุณคนไม่ดี ที่ทำให้รู้ว่าคุณค่าของคนดีมีมากกว่าเดิม "

" คนเราไม่เหมือนกันนี่เน๊าะ ถ้าคนเราเหมือนกันหมด โลกนี้ก็คงไม่เรียกว่า โลกมนุษย์ "

" กรงหรือตาข่ายไม่ได้มีไว้ใช้ขังเราอย่างเดียว ในบางครั้ง มันก็มีไว้ใช้ปกป้องเราให้ปลอดภัย "

" คนที่โกรธกันไม่ได้แปลว่าต้องไม่ชอบกัน คนที่ไม่ชอบกันไม่ได้แปลว่าต้องเกลียดกัน"

" เวลาที่เขาไม่อยากอยู่กับเรา คงเพราะเขาอยากให้เราอยู่กับตัวเองให้มากขึ้น "

" กินข้าวกับน้ำปลาด้วยกัน ยังดีกว่ากินข้าวมื้อละพันคนเดียว "

 

...ทุกเช้ายังได้ตื่น
ทุกคืนยังได้หลับ
บางวันอาจพ่ายยับ
บางวันกลับได้รับชัย
ชีวิตไม่แน่นอน
ในทุกตอนแตกต่างไป
แพ้พ่ายหรือรับชัย
ลมหายใจก็ยังมี
พรุ่งนี้เป็นอย่างไร
เราอาจไม่รู้ทางที่
ทำทุกวันให้ดี
ในชีวีคงสุขพอ
บางครั้งไม่มีใคร
ไม่เป็นไรต้องเดินต่อ
มีตัวเราก็พอ
โปรดอย่าท้อจงก้าวไป

 

โลกนี้อาจจะไม่ได้มีแต่เรื่องดี ๆ 
แต่เราสามารถเลือกมองแต่ในด้านดี ๆ ของโลกได้
ขอให้โลกใบนี้เป็นโลกที่ดีของทุก ๆ คนค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 561200เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2014 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2014 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชีวิต คือ การเรียนรู้ ;)...

ชอบครับ ความดี ความเลว มันเป็นความสมดุลโดยธรรมชาติ

โลกนี้มีสิ่งดีงามมากมาย

ขอเป้นกำลังใจให้ครับ

.. มองเป็นดีดี งดงาม มองด้านบวก จะมีความสุขมากกว่าอีกด้านลบ นะคะ

สวัสดีค่ะ ครู

Wasawat Deemarn เรียนรู้ในเรื่องที่อยากเรียนรู้ คงเรียนได้ตลอดชีวิตดังครูว่า ถึงว่าเขาถึงบรรจุไว้ในหลักสูตรนะคะ 555^^

สวัสดีคะ คุณลุง

วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

การเรียนรู้ได้มากหรือน้อยนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลาเลยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

สมาน เขียว

ธรรมชาติให้เรามาเช่นไร ควรพึงใจที่เรามี ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ

ขจิต ฝอยทอง

ขอบพระคุณน้ำใจเย็นๆ คะ

สวัสดีคะ คุณ

Dr. Ple

ขอบพระคุณมากค่ะ คิดดี ทำดี พูดดี สิ่งดี ๆ คงเกิดขึ้นกับเราค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท