ตีความคำว่า "ความหมาย" ของ อ.ประมวล เพ็งจันทร์


ขณะขับรถกลับบ้านเพื่อไปส่งแม่ไปอินเดีย ผมเอาเทปบันทึกเสียงการเสวนา เรื่อง "วิถีสู่การรู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข" ที่เราเชิญ อ.ดร.ประมวล เพ็งจันทร์มาเป็นวิทยากรหลัก อีกครั้ง.....  ท่านที่ไม่ได้มาร่วมงาน ดูคลิปนี้ หรือฟังได้ที่นี่ครับ

 


ไม่น่าเชื่อว่า..... ผมจะต้องฝึก "การฟัง" อีกมากทีเดียว....

อ.ประมวล ท่านพูดคำว่า "ความหมาย" เป็นร้อยครั้งในการเสวนาครั้งนี้ แต่หลังจากที่เอามาฟังซ้ำเป็นรอบที่ ๔ ผมถึงเข้าใจ (คิดว่าตนเองเข้าใจ) ถึงคำว่า "ความหมาย" ที่ท่านพูด .....

  • "ความหมาย" ไม่ใช่เพียงนิยาม หรือการให้ความหมาย  อันนี้ถือเป็นระดับต้นของการเรียนรู้ของมนุษย์ ที่นำมาสู่ความเข้าใจตรงกันเบื้องต้น
  • แม้ไม่ให้คำนิยาม หรือไม่ให้ความหมายกับสิ่งใด คำว่า "ความหมาย" ก็เกิดขึ้นในใจของคนในระดับต่างๆ กว้างขวาง ลึกตื้นต่างกันไปตามการฝึกฝน
  • แม้กระนั้น "ความหมาย" ก็ไม่ใช่เพียง "ความยึดมั่นในใจ" หรือ "สัญญาในใจ" ที่จิตใจคนใช้ในการปรุงแต่งร่วมกับ "วิญญาณ" เกิดเป็น "สังขาร" ที่ทำให้เกิดความทุกข์ถ้วนทั่วทุกตัวคน
  • แต่...."ความหมาย" ของ อ.ประมวล คือ "ปัญญา" คือ "ความรู้" รู้อารมณ์ รู้เหตุรู้ผล รู้เกิดรู้ดับ แบบที่พ่อแม่ครูอาจารย์สอนลูกสอนหลานอย่างเราว่า เขาเรียก "พุทโธ"....นั่นเอง

ท่านลองฟังดูนะครับ .... จะพบว่า อ.ประมวล พูดคำว่า "ความหมายของ...." กับบุคคลหลายระดับมากๆ ผมคิดว่า คำว่า "ความหมาย" ในประโยคนั้นๆ ที่ท่านพูด .... มีความหมายแตกต่างกันไปตามระดับความเข้าใจของบุคคลที่ท่านพูดถึง.....

 

 

หมายเลขบันทึก: 561199เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2014 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 08:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากครับ ที่นำมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท