Healthy Workplace : สวนครัวเมื่อเริ่มต้นปี 2557


พืชผักที่ปลูกไว้เก็บมากินได้เรื่อยๆ ออกดอกออกผล เป็นของที่เก็บฝากใครๆ ได้ กลายเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคน และทำให้เกิดความสุข

ต้นไม้ในสวนครัวของเราเติบโตขึ้นตามเวลา การมีต้นไม้หลากหลายชนิดและมีดอก ทำให้มีนกตัวเล็กๆ แวะเวียนมาเป็นประจำ เข้าใจว่ามาดูดกินน้ำหวานของดอกอัญชัน

 

ต้นอัญชันออกดอกอยู่ไม่ขาด นกตัวน้อยๆ จึงแวะเวียนมาเป็นประจำ

 

มะละกอที่ล้มไปเมื่อตอนน้ำท่วมก่อนปลายปี 2556 ทำให้กระรอกขาดแคลนอาหาร มันเลยต้องวิ่งเข้ามาในสวนหย่อมหน้าสำนักงาน เราต้องเอาผลไม้ที่เหลือกินโยนเอาไว้ในสวนบ้าง เพื่อให้เป็นอาหารของกระรอก

มะนาวผลงามที่ออกมาแค่ 4 ลูก มีเพื่อนที่ไม่รู้นามเก็บไปหมดแล้ว ต้นมะนาวยังโตขึ้นเรื่อยๆ แตกยอดงาม ผู้รู้ที่มาตรวจเยี่ยมสำนักงานของเราในโครงการ Healthy Workplace บอกว่าดูแล้วต้นมะนาวมีความพร้อมที่จะออกลูกได้ เราควรเอาปุ๋ยที่มีโปแตสเซียมมาใส่ให้หน่อย จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้ปฏิบัติสักที

 

มะนาวที่ทั้งต้นออกดอก 4 ดอก เป็นลูกครบ 100% พวกเราได้แต่ชื่นชมผลมะนาว แต่ไม่ได้ลิ้มลองว่าน้ำมะนาวต้นนี้มีรสชาติอย่างไร

 

ต้นแคออกดอกให้เก็บเอาไปใส่ในแกงส้มหรือลวกกินอยู่บ่อยๆ ที่โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือมะยม ปีนี้ออกดอกออกลูกแล้ว แต่เป็นอยู่กิ่งเดียว ใบยังหนาอยู่ ท่าทางต้นมะยมยังจะโตได้อีกมาก

 

ลูกมะยมที่อยู่บนกิ่ง ต้องยืนบนเก้าอี้จึงจะเก็บถึง

 

ลูกมะยมโตน่ากิน รสชาติเปรี้ยวได้ใจ

 

คุณวรรณา นิลพัฒน์บอกว่าตอนแรกๆ ที่ให้มาทำสวน รู้สึกต่อต้านว่างานที่ทำประจำก็มีอยู่มากมาย ทำไมต้องให้มาขุดดินถอนหญ้า แต่พอทำๆ ไป พืชผักที่ปลูกไว้เก็บมากินได้เรื่อยๆ ออกดอกออกผล เป็นของที่เก็บฝากใครๆ ได้ กลายเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคน และทำให้เกิดความสุข

 

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 560864เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2014 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2014 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • สวนครัวสร้างสัมพันธ์
  • ดีจังเลยครับ

เห็นมะยม แล้วน้ำลายไหลเลยครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยม เราได้กินผักสดๆ พร้อมอาหารมื้อกลางวันบ่อยเลยค่ะ

ทำสวนครัวได้ผลดีแต่ทำการเมืองไม่ได้ผลชาวนาทุกข์ยากรัฐบาลไม่ยอมจ่ายเงิน

คุณวรรณา นิลพัฒน์ เอาปุ๋ยมาใส่ให้ต้นมะนาวแล้ว ได้ตัดแต่งกิ่ง จึงได้เจอลูกมะนาวอีก 3 ลูก ยังเล็กอยู่ คราวนี้ต้องเฝ้าให้ดี

มะยมดกมากเลยครับ

รอดูอีกครับ

เก็บมาเมื่อเช้านี้เอง กะว่าตอนเที่ยงจะเติมดอกแคในแกงส้มปลากระบอกค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท