ระบบการปลูกพืชบนคันนา


คันคูให้ใหญ่ขึ้นเพราะนอกจากจะเป็นการป้องกันไม่ให้ปลาหนีออกไปแล้ว คันคูใหญ่ยังสามารถป้องกันน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี

     หลังจากที่ห่างหายไปนานพอสมควรกับการบันทึกเรื่องราวต่างๆที่นำมาเสนอให้ได้รู้ได้เห็น หลังจากที่ได้มีโอกาศไปค้นหาข้อมูลการทำคันนาใหญ่ ที่ หมู่บ้านตะแบง ต.หัวฝาย อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์   เป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมจนถึงต้องพายเรือเกี่ยวข้าว ชาวบ้านบอกว่าปีนี้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างและสูงมากทำให้ต้องดำน้ำเกี่ยวข้าวแล้วใส่เรือเอามาตากที่ลานบ้าน

    ถึงแม้ว่าในปีนี้น้ำจะท่วมเป็นบริเวณกว้างแต่ที่สวนของเกษตรกรที่ทำคันคูใหญ่กลับไม่มีผลกระทบเลย  ซึ่งบริเวณนั้นเป็นที่ทำการเกษตรแบบผสมผสานของ พ่อสำเริง  เย็นรัมย์ ซึ่งจะทำคันคูให้ใหญ่ขึ้นเพราะนอกจากจะเป็นการป้องกันไม่ให้ปลาหนีออกไปแล้ว คันคูใหญ่ยังสามารถป้องกันน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี นีก็เป็นการมองการไกลของเกษตรที่รู้จักคิดและรู้จักการวางแผนสำหรับเรื่องที่ไม่คาดคิดได้เป็นอย่างดี ทำให้ชาวบ้านนำไปเป็นแบบอย่างและรู้จักการเรียนรู้วิป้องกันน้ำท่วมได้อีกทางหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 56068เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
กลับมาแล้ว ดีใจจริงน้องไล  นึกว่าจะต้องสนทนากับอาจารย์อุทัยกันแค่สองคนแล้ว  จากที่ได้ออกพื้นที่ที่บ้านตะแบงแล้วพบว่าพื้นที่ทำการเกษตร ทั้งทำนา ทำสวน และทำเกษตรปราณีตต้องจมไปกับน้ำหลายแปลง ทำให้ได้โจทย์ใหม่มาอีกมาว่าจะจัดการความรู้เกี่ยวกับน้ำท่วมว่าจะทำการเกษตรอย่างไรจึงจะได้ผลหรือทำแล้วน้ำไม่ท่วม
อย่าลืมนำภาพมาให้ชมด้วยนะครับ

ไม่ได้ลืมเอารูปมาฝากหรอกค่ะ แต่กล้องถ่ายรูปมันเสีย ไว้คราวหน้านะค่ะ

ว้า เสียดาย แต่จะอดใจรอคราวหน้าครับ

อ่านแล้ว เกษตรกรไม่เข้าใจ ทำอย่างไรจะให้เกษตรกรทีทำไร่ไถนาจริงๆเข้ามาในวงจรที่เราๆท่านๆกำลังสนุกกับการแลกเปลี่ยน(โดยไม่เคยทำไร่ทำนาเลย)

ทำไงดี

ขอสมัครเป็นน้องใหม่ในการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำเศรษฐกิจพอเพียงด้วยนะครับ

เพื่อที่จะนำไปใช้ในบ้านเกิดของตัวเองครับ

มีนาอยู่ 20 กว่าไร่อยากทำอะไรๆบนคันนาให้เกิดประโยชน์เข้ามาแล้วได้ความรู้ดีครับ

ปลูกตระไคร้บ้นคันนาดีที่สุด

ปลูกตระไคร้บ้นคันนาดีที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท