วันที่ 1 สิ่งดี ๆ ที่ได้รับรู้ถึงความเป็นครู (วันที่ 27 มกราคม 2557)


วันแรกของการทดลองสอน วันที่ 27  มกราคม  2557

 

สวัสดียามเช้าค่ะ กับการสอนวันแรก ที่โรงเรียนบ้านป่าไม้แดง  อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่   วันนี้เป็นวันที่ดิฉันรู้สึกตื่นเต้น และรู้สึกปลื้มใจที่นักเรียนให้ความเคารพ…และนักเรียนตัวเล็ก ๆ วิ่งเข้ามากอดแล้วพูดว่าสวัสดีค่ะคุณครู ^_^

 

กิจกรรมการสอนวันนี้ ช่วงเช้ามีสอนคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  นักเรียนไม่มากหนัก ทำให้ดิฉันสามารถควบคุมนักเรียนได้ทั่วถึง  จากการจัดการเรียนการสอน ปัญหาที่พบในห้องเรียนก็คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่ครบต่อจำนวนนักเรียนที่มีอยู่ ส่งผลให้นักเรียนบ้างคนไม่ได้ทำกิจกรรม  และมีเด็กพิเศษหลายคนที่ไม่สามารถทำหรือเข้าใจในงานที่ครูสั่ง  ดังนั้นในการแก้ปัญหากับเด็กพิเศษ คือ การที่ครูเข้าไปสอนและให้ความสำคัญเป็นพิเศษ  ในการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงแม้ว่านักเรียนจะดื้อหรือซนบ้าง แต่ดิฉันก็รู้สึกประดับใจที่นักเรียนตั้งใจเรียน และเห็นความสำคัญของการเรียน

 

 

ตั้งกฎกติกาก่อนเขาห้องคอมพิวเตอร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 

 

 

นักเรียนช่วยกันทำกิจกรรมกลุ่ม  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 

 

กิจกรรมการสอนช่วงบ่าย สอนคอมพิวเตอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  จำนวนนักเรียนค่อนข้างมาก และอยู่ในช่วงวัยวุ่น  ซึ่งควบคุมนักเรียนได้ยาก และปัญหาที่พบในการจัดการเรียนการสอน คือ เวลาในการสอนไม่เพียงพอ เนื่องจากนักเรียนมีกิจกรรมอื่นเข้ามาแทรกทำให้ การสอนครั้งนี้จึงสอนได้ไม่เต็มที่ แต่การแก้ปัญหาคือ ครูให้การบ้านให้ทำใบงาน พร้อมกับใบความรู้ ให้นักเรียนได้ไปศึกษา ซึ่งเป็นการให้นักเรียนได้ไปศึกษาด้วยตนเอง 

 

 

ตรวจงานนักเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

 

 

เก็บภาพประทับใจหลังเรียนเสร็จแล้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

 

นการสอนวันแรกนี้ ทำให้ดิฉันได้รู้จักนักเรียนมากขึ้น ได้เห็นความแตกต่างของนักเรียน ทำให้ดิฉันต้องรู้จักการวางแผนให้ดีในการจัดการเรียนการสอน และจะต้องมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย และดิฉันจะต้องศึกษาเนื้อหาที่ตัวเองสอนให้มาก ๆ และพยายามทำความเข้าใจ  และศึกษานอกเหนือจากหนังสือ  เพื่อที่เวลานักเรียนถามจะได้ตอบคำถามได้ถูกต้อง

 

หมายเลขบันทึก: 560556เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คุณครูชยันต์ เพชรศรีจันทร์

ขอบคุณมากค่ะที่ติดตามอ่านบันทึก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร
เขียนได้น่าประทับใจมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท