วันที่ 3 ป.2 vs ป.5 (29 มกราคม พ.ศ.2557)


เช้าวันพุธ ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557 วันที่สามของการทดลองสอน

แต่เดิมในการทดลองสอนในครั้งนี้เป็นการสอนในระดับชั้นมัธยม และดิฉันก็สอนครบหมดแล้วเมื่อ 2 วันที่แล้ว วันที่ก็คิดไว้แล้วว่าจะช่วยคุมเด็กในระดับชั้นอื่นที่ครูพี่เลี้ยงทำหน้าที่สอนอยู่ แต่เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อครูพี่เลี้ยงติดธุระ จึงให้ดิฉันสอนแทนเป็นเหตุการณ์ที่กะทันหันจริง ๆ แต่ไม่เป็นไร เมื่อเราจะมาเป็นครูเราต้องสอนให้ได้ทุกชั้นสิ

ในระดับที่จะสอน คือ ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เป็นที่เลี่ยงลือว่า ทั้งดื้อทั้งซน และเมื่อได้ทำการสอนจริง ๆ ก็ดื้อจริง ๆ ด้วยสิ เป็นนักเรียนที่สอนยากจริง ๆ ไม่ค่อยฟังครู แถมบอกอะไรก็ไม่ค่อยฟัง เผลอ ๆ ยังชอบแกล้งเพื่อนอีก ขี้ฟ้องก็ยังมี และยังมีการทะเลาะกับเพื่อนอีก เรียกได้ว่า “วุ่นวายจริง ๆ” จนต้องใช้มาตรการขั้นรุนแรงคือ ใช้ไม้เรียวขู่เด็ก ๆ แต่เชื่อไหมว่า เด็กไม่กลัวเลย คงรู้วว่าเราใช้แค่ขู่

 

และเมื่อนักเรียนไม่ฟัง คงต้องใช้วิธีการชองครูพี่เลี้ยง คือ ใช้เสียงดุ ๆ ไม่ยิ้ม ไม่พูดหวาน แต่ก็ไม่ใช้คำหยาบนะค่ะ พอได้ลองใช้วิธีนี้ ก็เป็นวิธีที่ดีมากเลย เด็กเงียบกริบกันทั้งห้อง ไม่มีใครพูดแม้แต่คำ และตั้งใจเรียนมากขึ้น แต่พอผ่านไปสักพักก็เป็นเหมือนเดิม ซนเหมือนเดิม ดื้อเหมือนเดิม แต่ตั้งใจเรียนมากขึ้นจึงทำให้การสอนในครั้งนี้สำเร็จลุลวงไปด้วยดี ถึงแม้ว่านักเรียนจะดื้อไปบ้างก็ตาม

 

 

เมื่อถึงตอนบ่ายก็ได้รับหน้าที่สอนอีก เนื่องจากอาจารย์ที่สอนในระดับชั้นนี้ได้ลาไม่มาสอน ดิฉันจึงคงรับหน้าที่สอนแทน ชั้นที่จะสอนคือ ประถมศึกษาปีที่ 5 เด็ก ๆ ชั้นนี้ก็ไม่ค่อยที่จะดื้อเท่าไหน สอนอะไร หรือบอกอะไรก็จะตั้งใจทำ ตั้งใจเรียน ตอนบ่ายก็จะสอนสบายขึ้นมากหน่อย ดีจริงที่ได้สอนนักเรียนเรียบร้อย มีความสุขค่ะ

 

 

ไม่ว่าจะสอนเด็กซน หรือเด็กเรียบร้อย เด็กนักเรียนทุกคนก็อยากที่ได้ความรู้ อยากเป็นคนเก่งกันทุกคน หน้าที่ของความเป็นครูคือต้องสอนนักเรียนทุก ๆ คน ไม่เกียงว่าจะเป็นเด็กซน หรือเด็กเรียบร้อย



ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณ สายชล เจริญศรี

คนเป็นครูจะต้องสอนโดยไม่เจาะจงคนใดคนหนึ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ใช่ค่ะ เราต้องไม่เจาะจงเลือกที่จะสอนคนใดคนหนึ่ง

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท