KM สมศ. (3)


KM สมศ. (3)

         เรื่อง KM สมศ. เคยเล่าไว้แล้ว 2 ครั้งคือ
            ครั้งที่ 1    12 ก.ย.48 (click)
            ครั้งที่ 2     5 ต.ค.48 (click)

         วันที่ 17 ต.ค.48   ศ. ดร. สมหวัง  พิธิยานุวัฒน์  ผอ. สมศ.,   ดร. เพชรา  พิพัฒน์สันติกุลรอง ผอ.,  และทีมงานอีก 5 คน   มาคุยเรื่องการวางแผนภาพใหญ่ของ KM สมศ.   เราคุยหารือกันแบบ KM ครับ   คือให้ผู้มาร่วมหารือจาก สมศ.    พูดจากใจตัวเองว่าอยากเห็นผลอะไรใน 3,  6,  12,  24,  36 เดือน   และคิดว่าควรมีกิจกรรมอะไรบ้างในด้าน KM   เพื่อให้เกิดผลดังกล่าว   โดยให้ผู้อ่อนอาวุโสที่สุดพูดก่อน   แล้วไล่ตามลำดับอาวุโสที่สูงขึ้น   พูดกันไปเพียง 3 - 4 คน   เราก็เห็นว่าทีมของ สมศ. เตรียมศึกษาเรื่อง KM และคิดมาอย่างดีแล้ว

         สมศ. มีแผนจะสร้างขีดความสามารถด้าน KM ใน 4 ส่วนคือ  (1) ภายใน สมศ. เอง   (2) ศูนย์เครือข่ายในภูมิภาค 12 ศูนย์  (3) ผู้ประเมินภายนอก   (4) สถาบันการศึกษา

         เราตกลงกันว่า สคส. จะช่วยจัด Workshop ฝึกวิทยากร KM ภายใน สมศ. และองค์กรเครือข่ายจำนวนหนึ่ง   เพื่อให้วิทยากรเหล่านี้ไปจัดตลาดนัดความรู้ฝึก "คุณอำนวย",  "คุณลิขิต"  และ "คุณ" อื่น ๆ ต่อ   ซึ่งก็คือการไปจัดกิจกรรมที่ สมศ. เรียกว่า KMS 20 เรื่องนั่นเอง

         มีการพูดคุยซักถามปัญหากันด้วย   ก่อนกลับท่าน ผอ. สมศ. ก็บอกทีมงานที่มาร่วมหารือว่า   จะกลับไปเปลี่ยนคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน KM ของ สมศ.   ให้มีคนจากหลายหน่วยงานมาร่วมเป็นคณะทำงาน

         เราพูดคุยกันเรื่องสภาพการทำงานที่ถูกกดดันหรือเร่งอยู่ตลอดเวลา   ทำให้ไม่มี "เวลาคุณภาพ" เลย   ทำให้พนักงานไม่พร้อมที่จะมา ลปรร. กัน   จึงต้องมีวิธีการจัดการเชิงระบบให้พนักงานมี "เวลาเรียนรู้",   "เวลา ลปรร.",   "เวลาคุณภาพ" ให้ได้   ผมได้เรียนรู้มากจากการพูดคุยกันแบบกันเองและเปิดเผยครั้งนี้

         ที่จริงทีม KM ของ สมศ. ได้เตรียมเอกสาร 11 หน้า   สำหรับนำมาประกอบการสนทนา   สะท้อนภาพการคิดเตรียมการณ์ไว้อย่างดี   เป็นรายละเอียดที่เหมาะสมมาก   ผมขอแสดงความชื่นชมมา ณ ที่นี้   แต่ สคส. ไม่มีคนและเวลามากพอที่จะเป็นวิทยากรให้แก่ สมศ. ถึง 20 รายการเช่นนี้ได้   จึงขอให้วิธีฝึกวิทยากรให้   แล้วไปจัดกิจกรรมกันเอาเอง

        

วิจารณ์  พานิช
 19 ต.ค.48

หมายเลขบันทึก: 5605เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2005 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท