๑๐๐๓ “รู้จักบารากู่ไฟฟ้า ตอนที่ ๑”


              

 “รู้จักบารากู่ไฟฟ้า ตอนที่ ๑”

             เคยสงสัยไหมคะ?

ว่ายาสูบ มีนวัตกรรมใหม่อยู่เรื่อยๆ ทั้งรูปแบบ สีสัน บางท่านอาจยังไม่รู้จักถึงยาสูบแท่งสีๆ ชนิดนี้ ที่เห็นในรูปคือ “บารากู่ไฟฟ้า” วันนี้มีความรู้เกี่ยวกับบารากู่ไฟฟ้า มาส่งต่อความรู้กัน เพื่อให้ผู้ปกครองรู้ไว้เพื่อเตือนบุตรหลาน หรือกลุ่มวัยรุ่น ให้เฝ้าระวังพิษภัยของบารากู่ไฟฟ้า

  ศ.นพ.ประกิตวาทีสาธกกิจ[email protected] เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

ศ.นพ.ประกิตวาทีสาธกกิจเลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่กล่าวว่า ขณะนี้บารากู่ไฟฟ้ากำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น ทั้งตามสถานที่ท่องเที่ยว ผับ บาร์และมีการโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างเปิดเผย ท่านจึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับบารากู่ไฟฟ้าเพื่อเป็นความรู้

 

               บารากู่ไฟฟ้าคืออะไร       

  • บารากู่ไฟฟ้าเป็นชื่อเรียกอุปกรณ์เลียนแบบการสูบบุหรี่ชนิดใหม่ มีลักษณะเป็นแท่งยาว 11 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 9.5 มิลลิเมตร เปรียบเทียบกับมวนบุหรี่ธรรมดาที่มีความยาว 8.7 เซนติเมตร และเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มิลลิเมตร          
  • ปลอกแท่งบารากู่ไฟฟ้าเป็นโลหะบาง ภายในจะมีสายพลาสติกขนาดเล็กที่ต่อกับแบตเตอรี่ เพื่อทำให้เกิดละอองฝอย จากแผ่นใยสังเคราะห์ที่ชุบน้ำยาที่ปรุงแต่งเป็นกลิ่นผลไม้น้ำยามีลักษณะเป็นน้ำมันมีกลิ่นผลไม้ชนิดต่าง ๆ แต่กลิ่นฉุนแรงมาก กลิ่นจะติดนิ้วมือที่สัมผัสน้ำยานานและล้างออกยากมาก
  • บารากู่ไฟฟ้ายี่ห้อหนึ่ง ขนาดหนึ่งกล่องมี 5 มวน ราคา 300 บาท หรือมวนละ 60 บาท
  • บนกล่องบารากู่ไฟฟ้าพิมพ์ตัวอักษรภาษาอังกฤษว่าไม่มีนิโคติน ไม่มีทาร์ ไม่มีคาร์บอนมอนนอกไซด์
  • แต่ละแท่งสูบได้ถึง 400 ครั้ง น้ำยาจะหมดและแบตเตอรี่คงจะหมด ไม่ต้องมีการเติมน้ำยาหรือชาร์ตแบตเตอรี่ใหม่ สูบหมดมวนก็ทิ้งไปเลย

บารากู่ไฟฟ้าเสพติดหรือไม่

  • ถ้าหากว่าน้ำยาปรุงแต่งกลิ่นของบารากู่ไฟฟ้าไม่มีการผสมสารนิโคตินจริงก็ไม่น่าจะเสพติด ยกเว้นมีการผสมสารเสพติดชนิดอื่น

บารากู่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

  • โดยปกติการสูดดมสารเคมีที่เป็นสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายทั้งสิ้น
  • สารเคมีที่ใช้ในการปรุงแต่งให้เกิดกลิ่นผลไม้ชนิดต่าง ๆ ในบารากู่ไฟฟ้า ยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง   เนื่องจากยังไม่มีการอนุญาตให้ขายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเพิ่งจะมีการใช้บารากู่ไฟฟ้าไม่นาน จึงไม่สามารถสรุปได้ว่า การสูบบุหรี่บารากู่ไฟฟ้าไม่มีอันตรายต่อร่างกาย
  • จากการที่ลองแกะแท่งบารากู่ไฟฟ้าแล้วแยกส่วนประกอบ (ตามรูปภาพ) พบว่าน้ำยาที่ทำให้เกิดกลิ่นผลไม้ภายในแท่งบารากู่ไฟฟ้า มีกลิ่นฉุนติดนิ้วมือที่สัมผัสน้ำยา ล้างออกยากมาก กลิ่นยังติดมือถึงข้ามคืน จึงน่าจะอนุมานได้ว่าสารเคมีที่เป็นไอน้ำจากการสูบบารากู่ไฟฟ้า จะตกค้างอยู่ในปอดของผู้สูบ เป็นอันตรายต่อปอดอย่างแน่นอนในผู้ที่ใช้ติดต่อกัน
  • นอกจากเป็นอันตรายโดยตรงต่อหลอดลมและปอดแล้ว สารเคมีที่ปรุงแต่งกลิ่นบารากู่ไฟฟ้า อาจมีสารที่เมื่อถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายผ่านปอด เป็นสารเคมีที่มีอันตรายต่ออวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย เหมือนกรณีสารพิษจากการสูบบุหรี่ธรรมดาได้

แล้วเราจะแก้ปัญหาบารากู่ไฟฟ้าได้อย่างไร

  • เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบารากู่ไฟฟ้า
  • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรทำการตรวจวิเคราะห์ว่าน้ำยาที่ใช้ในบารากู่ไฟฟ้ามีสารประกอบอะไรบ้าง รวมถึงการตรวจสารนิโคติน
  • ควรกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อควบคุมสินค้าบารากู่ไฟฟ้า

สารเคมีปรุงแต่งกลิ่น ซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอม ซึ่งเป็นอันตรายต่อปอดและร่างกายแน่ๆ และการรับควันอะไรก็ตามเข้าไปในปอดล้วนแต่เป็นอันตรายทั้งนั้น เพราะปอดของเราต้องการเพียงอากาศบริสุทธิ์!!

เว็บไซต์ที่เผยแพร่

http://www.trc.or.th/th/home-28/552-2013-12-22-07-04-44.html

http://www.thairath.co.th/content/edu/390734

ศจย.

หมายเลขบันทึก: 560435เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2014 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2014 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ไม่ทราบว่า...ผ่านอย.มาได้อย่างไร? นะคะ เพราะ...ต้องนำมาใช้กับร่างกาย...

บารากู่ไฟฟ้า ไม่ผ่าน อย. นะคะ ตอนนี้กำลังปรับกฎหมายควบคุมยาสูบ เพื่อให้ครอบคลุม ห้ามจำหน่ายบารากู่ไฟฟ้า และบุหรี่ไฟฟ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท