วันที่ 2 เด็กซนในวันนี้...คืออนาคตในวันหน้า (28 มกราคม พ.ศ.2557 )


เช้าวันอังคาร ที่ 28 มกราคม พ.ศ.2557 วันที่สองของการทดลองสอน

มาถึงวันที่สองของการเป็นคุณครู ดิฉันมาโรงเรียนบ้านป่าไม้แดง ที่ที่ดิฉันได้ปฏิบัติการทดลองสอน พอย่างเท้าเข้าโรงเรียนก็มีนักเรียนทั้งตัวเล็กและตัวโต ยกมือไหว้ พร้อมคำพูดที่ว่า “สวัสดีค่ะ สวัสดีครับ ครูส้ม” เป็นคำพูดทักทายตอนเช้าที่แสนจะชื่นใจจริง ๆ วันนี้คงเป็นวันดีแน่ ๆ

>>>> 

วันนี้เป็นวันที่ได้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สอนในรายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในเรื่องของอินเทอร์เน็ต แต่ไม่ได้ให้เข้าอินเทอร์เน็ต เป็นการเปลี่ยนแปลงการเรียนที่ว่า วิชาคอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องเรียนแต่กับคอมพิวเตอร์เสมอไป และดูเหมือนนักเรียนจะเสียดายที่ไม่ได้เล่นคอม แต่เมื่อได้ลองจัดการเรียนการสอนดูแล้วกับทำให้พบว่า นักเรียนมีความพอใจกับการเรียนการสอนในครั้งนี้มาก และบรรลุจุดประสงค์ของการเรียนการสอนในทุกข้อ

สำหรับการจัดการเรียนการสอนคือการฝึกให้นักเรียนเขียนสรุปแผนผังความคิดเป็นกลุ่ม ซึ่งเป็นการทำวิชาอื่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนครั้งนี้ และได้เห็นการจัดสรรหน้าที่ในกลุ่มของตนเอง ได้เห็นความคิดความสามารถของนักเรียนแต่ละคน ถึงแม้ว่าความสามารถจะไม่เท่ากัน แต่เมื่อได้ทำงานเป็นกลุ่มแล้วทำให้ส่งเสริมความสามารถของต่ละคนให้เท่าเทียมกันได้

 

 

แต่ไม่ใช้จะไม่มีปัญหาเลยชะทีเดียว ได้เกิดความวุ่นวายในการเรียนการสอนขึ้น เมื่อพบว่าเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซนมาก ถึงมากที่สุดด็กนักเรียนผู้หญิงก็เรียบร้อยน่ารัก ตาเด็กผู้ชายนะสิที่ซนมาก แต่ยอมรับเลยว่าถึงจะซนแค่ไหน นักเรียนทุกคนก็ยังเชื่อฟังคำสอน ตั้งใจเรียนเป็นเด็กดี และร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนทุกอย่าง

 

 

การสอนในวันนี้ทำให้รู้ว่า “ถึงแม้จะเป็นนักเรียนที่ซน แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ตั้งใจเรียน” อนาคตของชาติไม่ใช่ว่าจะเป็นเด็กที่เรียบร้อยเสมอไป แต่เด็กซนนี้หะที่จะเป็นอนาคตของชาติได้เหมือนกัน

 

 



ความเห็น (8)

สวัสดีคะคุณ สายชล เจริญศรี ทดลองสอนได้ดีมากคะ เป็นกำลังใจให้กับการทดลองสอนวันต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ สายชล เจริญศรี

ถ้าเราทำข้อตกลงกับนักเรียนก็จะไม่ดื้อแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

เป็นคุณครูต้องรับมือกับลูกศิษย์ได้ทุกรูปแบบค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ศศิธร สินเสาร์

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์Ongkuleemarn

ปราบอยู่ อยู่แล้วค่ะ นักเรียนถึงจะซนแต่ก็ตั้งใจเรียนค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

เห็นด้วยค่ะ ถ้าเราทำข้อตกลงกับนักเรียน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท