หนังสือเปลี่ยนชีวิต : กาลครั้งหนึ่ง..เมื่อฉันหัดเดินทาง (รักษามะเร็งด้วยธรรม-ชาติบำบัด)


หนังสือเปลี่ยนชีวิต : กาลครั้งหนึ่ง..เมื่อฉันหัดเดินทาง (รักษามะเร็งด้วยธรรม-ชาติบำบัด)

-ครูพีร์-

ชุมชน 100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต

 

            “สุขภาพร่างกายก็เป็นธรรมดาที่จะต้องร่วงโรยไปตามวัย ไม่มีอายุวัฒนะขนาดใดช่วยได้จริงจัง แต่สุขภาพจิตเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาได้เสมอ หากเรามีพลังจิตที่สั่งสมด้วยการบำเพ็ญอย่างต่อเนื่อง แม้กายจะชรา จิตที่ทรงพลังก็จะทำให้กระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ กายอาจจะเจ็บไข้ได้ป่วย จิตที่เข้มแข็งย่อมทนต่อทุกขเวทนาไม่หวั่นไหวนัก และวาระสุดท้ายที่กายจะล้มตายลงจิตที่แช่มชื่นแจ่มใสย่อมยิ้มต้อนรับมัจจุราชได้ทันที”.. (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม)

 

...ในวันที่เหมือนการเดินทางจะยังต่อเนื่องยาวนาน ลมหนาวที่หนาวเย็นกว่าทุกปีที่ผ่านมา เหมือนลืมไปแล้วว่าตราบจนถึงปัจจุบันชีวิตนี้เคยหนาวหนักเช่นนี้กี่ครั้งแล้ว หรือเราลืมความหนาวเหน็บเช่นนี้ไปแล้ว ได้แต่ดุมเดินมุมุ่งหน้าตามความคิดและความฝันที่จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง แต่พยายาม..เดินต่อไป...และเดินต่อไป..

...การเดินทางเป็นเช่นนั่นเอง...ชีวิตเป็นเช่นนั่นเอง... ดังนั้นคงไม่แปลกประหลาดอันใดที่เรามักหลงลืมบางอย่าง ระหว่างทางเดิน...เฉกเช่นหนังสือเล่มน้อย..”กาลครั้งหนึ่ง เมื่อฉันหัดเดินทาง”..ที่เดินทางเข้ามาอยู่ห้องของผู้เขียนตั้งแต่เมื่อไหร่จำไม่ได้แล้ว เฉกเช่นหนังสือเล่มอื่น....สิ่งที่พอจะจำได้และติดเป็นนิสัยคือ..ถ้าเข้าบ้านใครมีหนังสือดีๆ มักจะหลงลืมตัวยิบติดมือกลับบ้านตัวเองเสียทุกทั้งไป (ฮา)

...กาลครั้งหนึ่ง  เมื่อฉันเริ่มเดินทาง...เป็นหนังสือสำหรับนักเดินทาง..ครับ...แต่ไม่ใช่นักเดินทางประเภทนักท่องเที่ยวไปโน้นนี่ นั้น แต่เป็นนักเดินทาง ที่มีทางเดินไม่สิ้นสุด เป็นหนังสือสำหรับนักเดินทางผู้ต้องการข้ามพ้นวัฎฎะ  ต้องการข้ามพ้นห้วงแห่งความทุกข์ เป็นหนังสือที่แนะนำการเดินทางภายในครับ..ที่น่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือ คู่มือฉบับปฏิบัติสำหรับนักเดินทางที่ไม่สบายเป็นโรคร้ายในนามของ “มะเร็ง” ที่ใครเป็นแล้วนอกจากจะรักษายาก ต้องใช้ทุนทรัพย์มหาศาลแล้วยังไม่รับรองว่าจะหายขาดอีกด้วย แต่หนังสือเล่มนี้มีคำแนะนำดี ที่สามารถปฏิบัติตามได้ครับ

 

...”กาลครั้งหนึ่ง เมื่อฉันหัดเดินทาง”..อาจกล่าวได้ว่าเป็นหนังสือที่ดีมากๆ เล่มหนึ่งเป็นแนวทางการรักษาสุขภาพแบบองค์รวมก็ว่าได้โดยใช้ศาสตร์ทางพุทธศาสนา (การปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฎฐาน) บวกกับศาสตร์ด้านการดูแลสุขภาพโดยการควบคุมอาหาร(ในที่นี้ใช้เอนไซม์) เพื่อบำบัดรักษาโรคมะเร็ง โดยถือว่าเป็นการรักษาด้วยธรรมะ และธรรมชาติบำบัด

...”กาลครั้งหนึ่ง เมื่อฉันหัดเดินทาง”... ไม่ใช่หนังสือเรื่องเล่าถึงแนวคิด ทฤษฏีการใช้ธรรมะ ธรรมชาติบำบัด แต่เป็นหนังสือที่บอกแนวทางในการปฏิบัติและปฏิบัติได้จริงๆ เพราะเป็นหนังสือที่ถอดบทเรียนมาจาก “โครงการเรียนรู้ดูกายใจด้วยธรรมะ ธรรมชาติ”  ซึ่งได้เวลาในการศึกษา ปฏิบัติ เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมอบรมเป็นเวลา 1 ปีเต็ม โดยใช้หลักสูตรการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานตามแนวทางของหลวงพ่อจรัญ และทานอาหารที่เป็นธรรมชาติควบคู่กัน

...หนังสือเล่มนี้เล่มนี้ถือเป็นหนังสือคู่มือชีวิตสำหรับการรักษาสุขภาพที่ดีเล่มหนึ่งสำหรับผู้คนทั่วไป แต่เป็นหนังสือที่ต้องอ่านและต้องปฏิบัติตามอย่างยิ่งครับสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

 

เนื้อหาที่น่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ คือ ได้รวบรวมองค์ความรู้ รายละเอียดด้านโรคมะเร็ง แพทย์ทางเลือก การปฏิบัติธรรม (วิปัสสนากัมมัฎฐานเรื่อง สติปัฏฐาน 4 ตามแนวทางของหลวงพ่อจรัญ) วิธีปรุงอาหารตามแนวธรรมชาติ และการดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคมะเร็ง ฯ หากจะกล่าวไปแล้วหนังสือเล่มนี้คือหนังสือว่าด้วยการดูแล รักษาสุขภาพ องค์รวมที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งที่อธิบายการดูแลตัวเองทั้งภายใน(จิต)ทั้งภายนอก(กาย)ก็ว่าได้... “

 

สำหรับใครที่สนใจหนังสือเล่มนี้น่าจะติดต่อได้ที่วัดอัมพวัน นะครับ เป็นหนังสื่ออ่านง่าย สนุก ทำรูปเล่มสวยงามครับ รู้สึกว่าจะไม่มีขายนะครับ พิมพ์แจกเป็นธรรมทานครับ

หมายเลขบันทึก: 560421เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2014 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2014 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท