ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 10 - (วัดชีวกัมพวัน – ราชคฤห์), INDIA


ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 10 - (วัดชีวกัมพวัน – ราชคฤห์)

วันที่ 7 ของการเดินทาง ( 23 พฤศจิกายน 2556)

 วัดชีวกัมพวัน (Jivaka Ambavana Monastry) ของหมอชีวกหรือชีวกโกมารภัจจ์ เป็นอารามที่เป็นโรงพยาบาลสงฆ์แห่งแรกของโลก อยู่ในกรุงราชคฤห์ หมอชีวกได้รับมอบหมายจากพระเจ้าพิมพิสารให้ทำหน้าที่เป็นแพทย์หลวงประจำพระพุทธองค์ ต่อมาหมอชีวกได้รับพระราชทานส่วนหนึ่งของสวนมะม่วง (Mango Grove) จากพระเจ้าพิมพิสารเป็นรางวัลในการรักษาพระเจ้าพิมพิสารให้หายขาดจากโรคเรื้อรังได้ หมอชีวกจึงสร้างเป็นอารามถวายแด่พระพุทธเจ้า และใช้อารามเป็นโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยทั่วไป

 หมอชีวกโกมารภัจจ์ เป็นบรมครูแห่งการแพทย์แผนโบราณ เรื่องราวชีวิตของท่านมีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกและคัมภีร์อรรถคาถาว่า เป็นแพทย์ประจำพระพุทธองค์ และได้บรรลุโสดาบันจากการฟังธรรมจากพระพุทธองค์

ตลอดชีวิตของหมอชีวกโกมารภัจจ์ ท่านได้บำเพ็ญแต่คุณงามความดี รักษาโรคให้แก่พระสงฆ์ทุกรูปโดยไม่คิดค่ารักษา ดูแลช่วยเหลือและรักษาผู้เจ็บไข้โดยไม่เลือกฐานะ จนได้รับยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่า เป็นเอตทัคคะผู้เลิศกว่าอุบาสกทั้งปวงในทาง "เป็นที่รักของปวงชน"

หมอชีวกเป็นผู้ที่ชักนำพระเจ้าอชาตศัตรูให้มาเฝ้าพระพุทธเจ้าเพื่อฟังธรรมจนเกิดความศรัทธา เลื่อมใสในพระรัตนตรัย และกลายเป็นองค์อุปฐากที่สำคัญต่อพระพุทธศาสนา ภายหลังจากที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จดับขรรค์ปรินิพพานแล้ว

 ขอบคุณทุกท่านที่อ่านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 560193เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2014 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ร่องรอยโรงพยาบาลแห่งแรกของโลก...ท่ามกลางธรรมชาติงดงาม...ที่มีทั้งป่า และภูเขานะคะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์พจนาที่ให้กำลังใจเป็นท่านแรกค่ะ มองจากแนวของหิน น่าจะมีขนาดกว้างขวางพอสมควร และคงแบ่งเป็นห้อง ๆ เพื่อรักษาคนไข้ภายในเช่นเดียวกับสมัยนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ ชอบที่คุณกุหลาบเขียนจังเลย น่าจะรวมเล่มพิมพ์เผยแพร่ให้ได้อ่านกันในวงกว้างนะคะ

บูช่าท่านหมอชีวกฯอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณมากครับ ผมเลยได้เรียนรู้ท่านพระอาจารย์หมอชีวกโกมารภัจจ์มากขึ้นครับผม

ขอบคุณอาจารย์ Dr. Pop พี่ นงนาท สนธิสุวรรณ อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา อาจารย์ ดร. กัลยา GD อาจารย์ ประหยัด โสภิพันธ์ ที่ให้ดอกไม้ค่ะ และขอขอบคุณ อาจารย์ กัลยา พี่นงนาท และอาจารย์ Pop ที่ให้ความเห็นเป็นกำลังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท