"ความคิด...มุมมองตัวเราถึงตัวเรา"...เขียนจดหมายถึงตัวเอง


สวัสดีครับคุณ สุภกิณห์ สิทธิยศ ที่รัก

ในช่วงระยะเวลาในปี 2556 ที่ผ่านมา คุณจะพบเจอกับเรื่องราวมากมายมีเรื่องให้ต้องทำในแต่ละวัน มีทั้งการทำงานที่ราบรื่นและและพบเจอกับปัญหา ต้องคอยแก้ไขปัญหาให้ได้ สิ่งที่สำคัญคือการได้รับประสบการณ์ชีวิต และเรียนรู้กับการทำงาน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทุกๆครั้งเมื่อเสร็จงาม คุณมักจะกลับมาทบทวนตัว ประเมินตัวเองว่าคุณลงมือทำสิ่งที่นั้นๆ ได้เต็มที่หรือไม่และต้องมีข้อแก้ไขตัวเองในด้านใด

สำหรับคุณสุภกิณห์ คุณต้องเรียนอย่างหนักและการจัดระเบียบเวลา การแบ่งเวลาตามภาระงานต่างๆ ดูเหมือนว่าชีวิตคุณค่อยข้างจะวุ่นวายมาก อาจเป็นเพราะว่า คุณมักจะคิดวางแผนในการทำงานไว้แล้ว แต่เมื่อคิดได้แล้ว คุณไม่ยอมลงมือทำ ชอบคิดว่าเดี๋ยวก่อนตอนนี้ยังไม่อยากทำ แต่พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ จนใกล้เวลาที่จะส่งก็มารีบทำงาน ทำให้งานออกมาไม่ดีและไม่ตรงตามที่ได้วางแผนไว้

สิ่งที่คุณต้องแก้ไขอย่างเร่งด๋วนและต้องทำให้ได้ ตอนนี้เลยคือ เวลาคิดที่จะทำอะไรแล้วต้องลงมือปฏิบัติ ทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นระบบ การใช้ชีวิตคุณก็จะดูง่ายขึ้น และคุณก็จะไม่เหนื่อยเมื่อเวลามีงานเยอะๆ ปัญหาต่างๆก็จะน้อยลง งานของคุณก็จะออกมาดีท่าที่ควร อาจเป็นเพราะเป็นการทดลองสอนในครั้งแรก ยังขาดประสบการณ์

แต่สำหรับในเทอมนี้วันที่ 27-31 มกราคม 2557 นี้ ต้องมีการเตรียมการสอนให้มากๆ ฝึกพดหน้ากระจก นำประสบการณ์ที่ได้จากเทอมที่แล้วมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาการสอนของตนเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในเทอมที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ที่ผ่านมาถือเป็นโอกาศอันดีที่คุณได้ไปพบเจอกับประสบการณ์ในด้านการสอน ที่โรงเรียนวัดร้องอ้อได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ พาเด็กไปทัศนศึกษา ได้เรียนรู้การเป็นอาชีพครู ซึ่งเป็อาชีพที่เหนื่อยต้องมีความอดทนมีการเตรียมการสอนเพื่อที่จะถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็ก และฝึกฝนเด็กให้รู้จักคิดและแก้ปัญหาให้ได้ด้วยตนเอง

ซึ่งคุณยังใช้เวลาในการเป็นครูฝึกหัดได้ไม่ดีพอ ต้องนำประสบการณืที่ได้ในครั้งแรงมาปรับปรุงและพัฒนาตนเองทั้งในความเป็นครูและเปนนักศึกษาวิชาชัพครูให้ดีที่สุด

สำหรับรางวัลชีวิตที่คุณได้รับก็มีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียน เมื่อเทอมที่ผ่านมาตั้งใจอ่านหนังสือ คะแนนและเกรดเฉลี่ยนของภาคเรียนที่แล้วจึงออกมาดี นั้นก็ถือว่าเป็นผลกำไรจากความพยยามของตัวคุณเอง

คุณโชคดีมากที่มีเพื่อน ที่น่ารักและคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาโดยตลอด ร่วมแสดงความยินดีกับเราเมื่อเรามีความสุข คอยช่วยเหลือและอยู่เคียงข้างเวลาเรามีปัญหา เพื่อนๆกลุ่มนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ตลอดระยะเวลาการเป็นเด็กมหาลัยของคุณจนถึงปัจจุบันผ่านมาได้ด้วยดี ต้องขอบคุณเหล่าบรรดาเพื่อนที่มีชื่อกลุ่มว่า "เพื่อนแชร์ความสุขและทุกข์" และชื่อทีมในการทำงานเกี่ยวกับกรถ่ายภาพและวีดิโอคือ "ปันฝัน ทีม"

 

 

 

นายสุภกิณห์ สิทธิยศ
23/01/2557
เวลา 17.47 น.

หมายเลขบันทึก: 559901เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2014 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2014 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อืมม การแขร์ความทุกข์และความสุข ถือเป็นหน้าที่ของเพื่อนแท้ หรือที่เราเรียกว่า "กัลยาณมิตร" ;)...

รักษาพวกเขาไว้ให้ดีเถิด ;)...

สวัสดีครับ คุณ สุภกิณห์ สิทธิยศ

"ปันฝัน ทีม" สู้ๆ นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภกิณห์ สิทธิยศ

การทำอะไรครั้งแรก มันอาจจะยังไม่สมบูรณ์ แต่หากเราตั้งใจ ขยัน ฝึกฝน เราจะทำได้ดีขึ้นค่ะ สู้ๆ กับการทดลองสอนนะคะ

ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท