งานเลี้ยงครั้งสุดท้าย 20 ม.ค. 57


หลังจากช่วงบ่ายของเราได้ผ่านพ้นไปแล้วก็เข้าสู่ช่วงเย็น มีงานสำคัญคืองานเลี้ยงเลี้ยงส่งพวกเราที่จะกลับรพ.พระปกเกล้าในวันพรุ่งนี้ครับ บรรยากาศการเตรียมตัวที่ได้อ่านไปในตอนที่แล้วน่าติดตามมากเลยใช่ไหมครับว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

ตอนนี้เวลา 17.00 น. คนที่จะมาร่วมงานก็เริ่มมารอกัน ก๊วนของผู้ใหญ่บ้านก็เริ่มมาติดตั้งระบบเสียง เปิดเพลงลั่นเลย ฟังเพลินๆก่อนงานจะเริ่ม ส่วนเรื่องอาหารของให้เพื่อนผู้ใหญ่บ้านมาทำเช่นกัน เห็นว่าทำอาหารเก่งด้วย มาดูว่าจะทำอะไรให้พวกเราได้กินบ้าง ระหว่างนี้เพื่อนๆแต่ละคนก็ปัดกวาดเช็ดถูบ้าน เตรียมตัวสำหรับงานเลี้ยง บางคนก็ออกไปซื้อของให้เพื่อนยังไม่กลับมา บางคนก็ออกไปดูรร.วันครูว่าคนจะมาเยอะหรือเปล่า พบว่ามีมาบางคน แต่พี่ๆอสม.ได้แจ้งไว้ก่อนแล้วว่าวันนี้ของด จะไปเลี้ยงส่งคุณหมออ่ะครับ =w=b แต่ไม่วายโลกกลม คนที่มาทำกิจกรรมกับพวกเรานั่นแหล่ะที่มาร่วมเลี้ยงส่งพวกเราด้วย lol ผู้ใหญ่บ้านก็ช่วยกันจัดโต๊ะเลี้ยงพวกเรา จัดกันหน้าบ้านเลยทีเดียว ต่อกันเป็นแถวๆ ที่จัดเยอะเพราะคนที่มาเลี้ยงส่งพวกเราจะมีพี่ๆอสม.ทุกคนด้วยครับ ไปชมบรรยากาศบางส่วนกันก่อนครับ

อันนี้ในส่วนของห้องครัวที่พวกเราค้นพบความจริงกัน อาหารในวันนี้ของพวกเราก็จะมีไข่เจียว ต้มจืดเต้าหู้หมูสับ และแกงเผ็ดเป็ด คนทำนี่ทำแกงเผ็ดเป็ดได้อร่อยสุดในระแวกปากน้ำแหลมสิงห์นี้เลยครับ ผู้ใหญ่คอนเฟิร์ม =w=b

พอปัดกวาดเช็ดถูบ้านเสร็จ พวกเราก็ออกไปช่วยจัดโต๊ะ ไม่ว่าจะวางแก้วน้ำ เครื่องดื่ม จานช้อน กับข้าวต่างๆ ช่วยๆกันทำร่วมกับผู้ใหญ่บ้านครับ ผู้ใหญ่ช่วยพวกเรามาเยอะแล้ว ขอออกแรงทำกันบ้าง =w=b

(ทุกคนยังสบายดีอยู่ครับ ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมรับงานที่จะมาถึง)

พออาหารเสิร์ฟครบ ได้ฤกษ์ดี 18.00 น. ทุกคนก็เริ่มโซ้ยแหลก เพื่อนที่ไปซื้อของก็สักพักถึงจะกลับมา และก็ได้กินอาหารเย็นเหมือนกัน ราการอาหารก็อย่างที่บอกไปแล้ว ระหว่างนี้ก็มีพูดคุยกับพี่ๆอสม.และผู้ใหญ่บ้านอยู่เรื่อยๆ มีโต๊ะแยกอีกโต๊ะหนึ่งให้ก๊วนของผู้ใหญ่บ้านได้กินดื่มกันด้วย พอกินกันจนอิ่มแล้ว ผู้ใหญ่บ้านอยากรู้ชื่อและจังหวัดที่ทุกคนอยู่ ก็แนะนำตัวกันไปครับ พี่ๆอสม.ก็ฟังด้วย หลังจากนั้นก็มอบของที่ระลึกให้กับผู้ใหญ่บ้านเป็นนาฬิกาแขวนฝาผนัง สวยเก๋จากพวกเราครับ =w=b มีกระเช้าของขวัญและขนมแจกให้พี่ๆอสม.ร่วมกัน และมีนาฬิกาแขวนฝาผนังให้กับพี่เรณูเป็นกรณีพิเศษ เพราะเป็นหัวหน้าอสม.ที่ช่วยพวกเรามาโดยตลอด จากนั้นทุกคนก็มาถ่ายรูปหมู่ร่วมกันครับ

สวยดีใช่มั้ยครับ เห็นแบบนี้พวกเค้าไม่อยากให้พวกเรากลับไปรพ.พระปกเกล้านะน่ะ lol แต่ความจริงก็คือความจริงเลยบอกว่าให้แวะมาเยี่ยมแทน =w=b รู้สึกผูกพันกับชุมชนแห่งนี้ขึ้นมาทันที อยู่ด้วยกันตลอด 3 สัปดาห์ไม่ได้หนีหายไปไหนเลย คงอยากให้ความสัมพันธ์คงอยู่แบบนี้ต่อไปจริงๆสินะครับ หลังจากถ่ายรูปหมู่กันเสร็จแล้ว พี่ๆอสม.บางคนก็ลากลับก่อน บางส่วนก็ยังอยู่ ผู้ใหญ่บ้านก็เลยให้พวกเราร้องเพลงสักหนึ่งเพลง พวกเราก็เลยบอกว่าให้เพื่อนเราที่เล่นกีต้าร์เป็นเล่นกีต้าร์ไปด้วย นี่…เท่เลย

เพลงที่พวกเราจะร้องก็คือเพลง "เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ" โดย Scrubb ไปฟังตามลิงค์ Youtube ข้างล่างนี่ได้ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=QCZvwHRp1Ck

บรรยากาศน่าจดจำแบบนี้ไม่ได้มีกันได้บ่อยๆนะ พอร้องกันเสร็จทุกคนก็ปรบมือให้กับพวกเราครับ แม้จะร้องติดๆขัดๆบ้าง =w= ซึ้งใจจัง หลังจากนั้นคนที่มีธุระก็แยกย้ายขอตัวกลับก่อน ส่วนผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนที่ยังอยู่ก็มาล้อมวงคุยกับพวกเรา คุยกันนานมาก 2-3 ชั่วโมงกันเลย ถามพวกเราทุกอย่าง พูดคุยกับพวกเราทุกเรื่อง บอกของดีชุมชนปากน้ำแหลมสิงห์ เล่าประสบการณ์ที่นิสิตแพทย์รุ่นก่อนๆมา ถามสิ่งที่พวกเรายังทำไม่เสร็จว่ามีอะไรบ้างด้วย ก็บอกไปว่ารายงานยังไม่เสร็จเลย ต้องรวมเล่มพรุ่งนี้แล้ว พอคุยกันเสร็จเวลาก็ผ่านมาถึง 23.00 น. เลยทีเดียว คงคุยกันสนุกมาก งานเลี้ยงก็ต้องเลิกรากัน พวกเราที่กลับมาก็มาทำงานต่อ บางคนยังหนาวอยู่ก็ไม่ได้อาบน้ำ รออาบน้ำเช้าทีเดียว บางคนไหวก็อาบเลย บางส่วนก็ค่อยๆเตรียมเก็บของให้เข้าที่ เก็บของที่ไม่ได้ใช้ พรุ่งนี้จะได้ขนของขึ้นรถเร็วๆ เก็บของทำความสะอาดที่พวกเราอาศัยอยู่กันมาตลอด 3 สัปดาห์เร็วขึ้น วันนี้ก็คงนอนดึกกันอีก หรืออาจจะไม่ได้นอนกันเลยทีเดียว =w=b ไม่เป็นไรๆ ประสบการณ์ช่วงเย็นของพวกเราจะเป็นเรื่องที่อยู่ในความทรงจำของเราและคอยเป็นกำลังใจให้พวกเราทำงานจนสำเร็จเสร็จสิ้นครับ

สำหรับวันนี้ก็คงเป็นวันสุดท้ายที่พวกเราจะได้นอนพักอาศัยอยู่ที่ชุมชนปากน้ำแหลมสิงห์แห่งนี้แล้ว พรุ่งนี้ก็เป็นการบอกลากับทุกคนในชุมชนแล้ว คิดแล้วก็เศร้านะครับ แต่ประสบการณ์และเรื่องราวที่ดีที่ผ่านมาจะช่วยหล่อหลอมจิตใจและความคิดของพวกเราให้เติบโตและพัฒนามากขึ้น นับว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ พรุ่งนี้ของพวกเราจะเป็นอย่างไรมาติดตามชมกันนะครับ บทอวสานของสมุดบันทึกเล่มนี้เข้าสู่กระดาษแผ่นสุดท้ายแล้ว =w=b

「Counting down 1...」

by Kiba-kun

หมายเลขบันทึก: 559804เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2014 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2014 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าเปลี่ยนเป็นได้พูดคุยกันแบบนี้ตั้งแต่สัปดาห์แรก....จะเป็นยังไงน้าาา

ชอบเพลง เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ แต่สองดาวก็ยังหมุนรอบตัวเอง.....

แต่ (เป็นคำขึ้นต้น ที่ฟังแล้วชวนเป็นเชิงลบเนอะ)........

อย่าเอาแต่หมุนรอบตัวเอง โดยตัวเองเป็นศูนย์กลางอย่างเดียว

ถ้าดาวทุกดวงเอาแต่หมุนรอบตัวเองคงน่าปวดหัวเนอะ สักวันคงหมุนมาชนกันเอง

ถ้าไม่มีแรงดึงดูดระหว่างกัน ไม่หมุนรอบระหว่างกัน คงไม่มีระบบสุริยะ

อย่าลืมหมุนรอบคนอื่นด้วยนะ แล้วดูว่าเค้าหมุนรอบตัวเองและรอบระบบอยู่รึเปล่า

ขอบคุณสำหรับข้อคิดจากเพลงนะครับอาจารย์ _/|\_

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท