เด็กข้างวัด (๑๖) ลูกช้างรุ่นแรกสังสรรค์


ภาพกิจกรรมของลูกช้างรุ่นแรก คณะวิทยาศาสตร์

      ชีวิตนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ ลูกช้างรุ่นแรก ซึ่งมาจากทั่วประเทศ ดังนั้นส่วนใหญ่จึงต้องจากบ้านเกิดมาอยู่แดนไกล  นอกจากการศึกษาเล่าเรียนแล้ว จึงมีกิจกรรมการพักผ่อนสังสรรค์กันรวมอยู่ด้วย เช่น การจัดพบปะสังสรรค์กันนอกสถานที่ ตามแหล่งที่เป็นจุดท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ในอำเภอใกล้เคียงต่าง ๆ อย่างเช่น น้ำตกแม่สา อำเภอแม่ริม และ  ถ้ำเชียงดาว  อำเภอเชียงดาว เป็นต้น  การจัดพบปะสังสรรค์ของนักศึกษาในสมัยนั้นมักเรียกกันสั้น ๆ ว่า จัด meeting… มีการจัดกันหลายรูปแบบและหลายระดับ ทั้งระดับมหาวิทยาลัย (รวมกันทั้ง ๓ คณะ)  หรือจัดแยกแต่ละคณะ  แต่ละภาควิชา ก็มี  นอกจากนั้นก็ยังมีการจัดงานของแต่ละภาคอีกด้วย ทั้งของภาคอีสาน และของภาคใต้ เป็นต้น

 

     ภาพกิจกรรมของลูกช้างรุ่นแรก คณะวิทยาศาสตร์ ข้างบนนี้ เป็นภาพที่ผมเก็บไว้ และได้รับแจ้งว่า จะเลือกไปจัดพิมพ์ ลงในหนังสือที่ระลึกการสถาปนา "สมาคมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ มช." และฉลองการก่อตั้งสมาคมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ มช. ชื่องาน "วิทยาเกรียงไกร" วันอาทิตย์ที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ อิมแพคเมืองทองธานี เวลา ๑๗.๐๐ น.  แต่บังเอิญผมไม่ได้ไปร่วมงานครับ ก็เลยไม่ได้เห็นในเล่มจริง....

 

       การเดินทางไปสถานที่พบปะสังสรรค์กันในที่ที่ไม่ไกลมากนัก อย่างเช่นน้ำตกแม่สา บางครั้งก็เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์กัน ได้บรรยากาศที่แตกต่างจากการเดินทางด้วยรถยนต์ ในสมัยโน้นรถยนต์บนถนนยังมีไม่มากนัก การเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์เป็นกลุ่มโดยขับตาม ๆ กันไปอย่างระมัดระวัง จึงมีอันตรายน้อยกว่าในสมัยนี้มาก.....

 

       ส่วนการเดินทางที่ไกลหน่อยอย่างเช่นการไปถ้ำเชียงดาว   ก็จะเป็นการเช่าเหมารถไป ในสมัยนั้นก็มักจะเป็นรถบรรทุกเล็กรับจ้างที่เรียกว่า รถสองแถวหรือรถแดงนั่นเอง แต่ในบางครั้งก็จะได้รับความอนุเคราะห์รถจากทหารค่ายกาวิละ เชียงใหม่นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 559667เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2014 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2014 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าอิจฉาศิษย์มช.จังค่ะ...ได้เกาะกลุ่มกิจกรรมดีๆสนุกสนานเช่นนี้...เก็บภาพสาวสิงห์ดำยุคเดียวกันมาฝาก ไปเข้าค่ายที่เขาใหญ่ค่ะ

ภาพแห่งความสุข ภาพแห่งความภูมิใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท