มุ่งหน้าสู่ Maintenance 18 ม.ค. 57


แดดยามบ่ายเริ่มอ่อนกำลังลง เสียงนกร้องเริ่มเงียบหายเป็นสัญญาณบอกว่าจะเข้าสู่ช่วงเย็นกันแล้ว ถึงเวลาที่พวกเราจะต้องออกไปทำกิจกรรมเดินวิ่งกันเสียที

เวลาประมาณ 16.40 น. ทุกคนเริ่มตื่นจากพวังค์ เตรียมพร้อมร่างกายแล้วสวมถุงเท้ารองเท้าไปลุยกิจกรรมกัน ท่าทางทุกคนก็ยังดูกระปรี้กระเปร่ากันดีครับ 17.00 น. ก็ค่อยๆเดินออกจากบ้านกัน ข้ามถนนไปยังรร.วันครู วันนี้คนมาเยอะพอๆกับวันก่อน ทุกคนที่มาร่วมงานก็ยิ้มแย้มแจ่มใส ดูมีความสุขกับกิจกรรมของพวกเรา มากันทุกเพศทุกวัยเลย เห็นแค่นี้พวกเราก็ปลื้มใจตายเลยล่ะครับ รู้สึกทำให้มีแรงทำกิจกรรมนี้ต่อไปด้วย =w=b

พอพวกเราเดินไปเอาอุปกรณ์พวกลำโพง ไมโครโฟนมาติดตั้งเรียบร้อยก็เริ่มกิจกรรมครับ คนนำเป็นพี่อสม.เหมือนเดิม พวกเราจะเป็นคนทำตามหมดทุกคนเลย ไม่ว่าจะเป็น Warm up Cool down หรือทำท่ามณีเวชครับ เวลาในการทำแต่ละครั้งปรับขึ้นลงตามใจพี่อสม. ส่วนเดินวิ่งขั้นต่ำ 5 รอบ แต่จะค่อยๆเพิ่มจำนวนรอบขึ้นตามสถานการณ์ และออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที บรรยากาศยังคงความสนุกสนานเหมือนเดิม ไปชมภาพบรรยากาศกันครับ

วันนี้พี่ๆอสม.เริ่มมั่นใจในการนำกิจกรรมของตนเอง เริ่มทำท่าต่างๆได้ เห็นเท่านี้พวกเราก็หมดห่วงได้อีกหน่อยละครับ มีคนนำ มีคนเริ่ม มีงบประมาณที่พวกเราเขียนโครงการให้ เท่านี้ก็เพียงพอสำหรับส่งต่อกิจกรรมของพวกเราให้กับพี่ๆอสม.แล้วครับ เหลือแค่ถึงเวลาที่พวกเราออกจากชุมชนนี้ ซึ่งก่อนจะจากกันต้องมีแจกของรางวัลอีก 1 รอบในวันพรุ่งนี้ครับ

หลังจาก Cool down และทำท่ามณีเวชแล้วก็เสร็จสิ้นกิจกรรมของพวกเราในวันนี้ครับ พวกเราได้นำหนังสือให้ความรู้เกี่ยวกับเบาหวานฝากพี่ๆอสม.ไปแจกให้กับผู้ป่วยรวมถึงคนสนิทมิตรใกล้ตัวญาติพี่น้องได้อ่านกันด้วย โรคเบาหวานหลีกเลี่ยงได้ แต่เป็นแล้วรักษาไม่หายนะครับ =w=b จากนั้นก็แยกย้ายกันไป ตอนนั้นก็เวลาประมาณ 18.00 น. ละครับ

วันนี้อาหารเย็นก็เหมือนเมื่อวาน พวกเราพยายามลิ้มรสบรรยากาศแบบนี้ให้ได้มากที่สุด เพราะไม่รู้ว่าอนาคตจะมีโอกาสมาแบบนี้อีกหรือเปล่าจึงไปกินอาหารเย็นที่ร้านอาหารกัน ร้านที่พวกเราไปในวันนี้ก็คือร้านใกล้ๆกับร้านแม่สมจิตต์ที่พวกเราไปกันคราวก่อนอ่ะครับ ร้านที่ไปก็คือ

ร้านเจ๊ต้อมซีฟู้ดนั่นเอง ผู้ใหญ่บ้านและคุณยายที่บ้านบอกว่าร้านนี้อร่อยมาก รับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ด้วย ที่ที่พวกเราได้กินกันในงานต่างๆที่ผู้ใหญ่เชิญชวนไปก็ร้านนี้ทำให้กินแหล่ะ สัมผัสบรรยากาศร้านริมทะเลเหมือนเดิม อาหารก็กินกันไม่ต่างจากเดิมมากนัก ปลาสามรส กุ้งชุบแป้งทอด ปูนิ่มผัดผงกะหรี่ แกงส้ม/ต้มยำทะเล ส่วนหนึ่งที่เลือกแบบเดิมๆคือ คุ้นเคย กินแล้วไม่น่าจะทำให้พวกเราไม่สบายกัน และทดลองว่าร้านไหนทำอาหารได้อร่อยที่สุดนั่นเองครับ แต่สำหรับร้านนี้ ไม่รู้ว่าเกิดจากอคติที่ผู้ใหญ่บ้านแนะนำหรือเปล่า บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยสุดจากทุกร้านที่กินกันมา (เฉพาะที่เป็นอาหารทะเลนะครับ) แสดงว่าทำอร่อยจริง หน้าตาอาหารก็แตกต่างจากร้านอื่นไม่มากนัก เอาว่ากินกันอิ่มแปร้เลยอ่ะครับ คุ้มเงินทุกบาททุกสตางค์กันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะด้วยอาหารหรือบรรยากาศร้านอาหารริมทะเลแบบนี้ =w=b นอกจากนี้ยังมีไอศกรีมแท่งให้กินด้วย มีรสกะทิ ใบเตย ข้าวโพด ทุเรียน ช็อคโกแลต ถั่วแดง โคคาโคล่า เผือก ลอดช่อง ก็จัดกันไปคนละ 1 ไม้ กินกันไม่ซ้ำรสกันเลย อร่อยล้างปากจริงๆ

กินกันเสร็จก็เวลาประมาณ 19.20 น. ฟ้ามืดตื๊ดตื๋อเลย ก็บึ่งรถกลับบ้านกัน ทำกิจวัตรประจำวันอาบน้ำแต่งชุดนอนตามคิว แล้วขึ้นมาพักผ่อนและทำงานที่เหลืออยู่ บรรยากาศก็ไม่ต่างจากเดิมนัก

สำหรับวันนี้ก็มีเรื่องจะเล่าให้ฟังเพียงเท่านี้ครับ รู้สึกประทับใจกับกิจกรรมที่พวกเราจัดกันมากๆ คนมาร่วมกันเยอะ คนแต่ละคนที่มาก็ชอบ รู้สึกว่าทำแล้วดีกับตัวเองก็เลยชวนคนอื่นๆมาเพิ่มเรื่อยๆ เห็นแล้วรู้สึกตื้นตันและมีความสุขมากครับ อยากให้ทุกคนในชุมชน ไม่เชิงทุกคน ส่วนใหญ่ก็ได้มาร่วมกิจกรรมนี้กัน จะได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ เพราะความจริงการออกกำลังกายไม่ได้ส่งผลดีเฉพาะต่อคนที่เป็นโรคเบาหวานเท่านั้น โรคบางโรคเช่นความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หรือเป็นโรคทางกระดูก ข้อและกล้ามเนื้อ ก็สามารถรับผลประโยชน์จากการออกกำลังกายเช่นกัน สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง ยังคงเป็นประโยคที่ดีในการรณรงค์เรื่องสุขภาพครับ วันนี้ก็ขอตัวลาทุกคนไปก่อนนะครับ สวัสดีครับ _/|\_

「Counting down 3…」

by Kiba-kun

หมายเลขบันทึก: 559662เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2014 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2014 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท