โรงนาสีแดง (Red Barn) บนทุ่งหิมะไกลสุดสายตา


เมื่อมองโรงนาสีแดงบนทุ่งหิมะขาวโพลนไกลสุดสายตา ท่ามกลางความขมุกขมัวของฤดูหนาว โรงนาสีแดง (Red Barn) อาจให้ความรู้สึกอบอุ่น มั่นใจกับชาวนา และฝูงวัวควายที่พวกเขาเลี้ยงไว้อีกด้วย

โรงนาสีแดง (Red Barn) บนทุ่งหิมะไกลสุดสายตา

 

             เส้นทางสู่ Edmonton เมืองหลวงของมลรัฐ Alberta ถึงแม้จะไม่ไกลจากบ้านที่เมืองCalgaryมากนัก สามารถขับรถในช่วงที่ไม่มีพายุหิมะในเวลาเพียงชั่วโมงกว่าๆเท่านั้น แต่ถ้าขับรถท่ามกลางพายุหิมะที่ตกกระหน่ำตลอดเส้นทาง ก็จะต้องใช้เวลานานกว่าเป็นเท่าตัวหรือมากกว่านั้นถ้ามีอุบัติเหตุกีดขวางทางบนท้องถนน การเดินทางครั้งนี้ก็มองเห็นรถยนต์หลายคันไถลลงข้างทางด้วยความลื่นจากหิมะจำนวนมาก ที่ถูกลมพัดไหลบ่ามาบนถนน เมื่อพายุหิมะสงบลงจึงพอเห็นท้องไร่ท้องนาสองข้างทาง มองสะดุดตากับโรงนาสีแดง (Red Barn) ที่ยังมีหลงเหลืออยู่บ้าง เคยรู้มาว่าโรงนาทาด้วยสีแดง เพราะสีแดงราคาถูกหาได้ง่ายจากการสกัดน้ำมันจากเมล็ดพืช และเมื่อผสมสารเคมีเพื่อป้องกันเชื้อรา และแมลงที่เข้ามากัดกินเมล็ดพืชผล ตลอดจนพวกต้น mosses ที่ขึ้นเกาะทำลายโรงนา สีแดงก็ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 

          เมื่อมองโรงนาสีแดงบนทุ่งหิมะขาวโพลนไกลสุดสายตา ท่ามกลางความขมุกขมัวของฤดูหนาว โรงนาสีแดง (Red Barn) อาจให้ความรู้สึกอบอุ่น มั่นใจกับชาวนา และฝูงวัวควายที่พวกเขาเลี้ยงไว้อีกด้วย   

คำสำคัญ (Tags): #โรงนาสีแดง#Red Barn
หมายเลขบันทึก: 559067เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

แม้ในความหนาวเย็น ยังได้เห็นความงามของอาคารสีแดงและบรรยากาศที่สงบ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สิ่งแวดล้อม.... ที่มีความยากบำบาก ยิ่งส่งผลให้ ผู้คน มีความอดทน มุมานะสูง เพื่อเอาชนะ สิ่งแวดล้อมนะคะ ต้องชื่นชมเป็นอย่างมากค่ะ อากาศหนาวมาก แต่ผู้คนกับมีความอดทน เพียนพยายามนะคะ ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

จริงด้วยค่ะ สีแดงให้ความรู้สึกอบอุ่น เข้มแข็ง มองเห็นได้ไกล ขอบคุณค่ะสำหรับภาพบรรยากาศฤดูหนาว

อันแสนยาวนาน

แดงตัดกับขาว ดูแล้วอลอุ่นอย่างอาจารย์ว่าครับ

ขับรถบนถนนหิมะ ก็ต้องระวังเป็นสองเท่าด้วยเช่นหรือเปล่าครับ

ขอบคุณค่ะ...ได้กำลังใจจากพี่นงนาท...อบอุ่นมากค่ะ

เป็นความจริงค่ะDr. Ple ...สภาพอากาศที่หนาวเย็น...มีความลำบากมากๆนะคะ...ทำให้มีการคิดค้น สร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาช่วยมากมาย...ยิ่งไปกว่านั้นยังสร้างวัฒนธรรมที่ดี เชื่อมโยงให้ผู้คนมีวินัยในตนเอง เป็นคนตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีน้ำใจช่วยเหลือกัน มีความอดทน ใจเย็น รอบคอบ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และในการทำงาน ...ที่เห็นได้ชัดเจนคือก่อนออกจากบ้านแต่ละครั้งต้องตรวจสภาพอากาศ...เพื่อการสวมใส่และเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสม ...ต้องวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะออกไปที่ไหน? ไปทำอะไร? มีการทำนัดหมาย appointment ล่วงหน้า หากจะไปซื้อของ? ก็จดรายการสิ่งของที่ต้องการไปนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณGD...ท่ามกลางความหนาวเย็น ได้มองเห็นหลายสิ่งหลายอย่างมากมาย...ทำให้เกิดความประทับใจและซาบซึ้งใจต่อหลายสิ่งหลายอย่างเหล่านั้น...เป็นสิ่งงดงามที่ยินดีนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณยง...ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ...ในฤดูหนาวรถยนต์ที่ขับจะต้องเปลี่ยนยางที่ใช้กับหิมะเป็นอันดับแรก ...ในรถต้องมีอุปกรณ์โกยหิมะไว้ด้วย...หลายคนก็เอากรวดทรายใส่ถุงไว้ในรถเพื่อให้รถมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และหากเกิดอุบัติเหตุก็สามารถนำมาใช้โรยบนพื้นที่เป็นน้ำแข็งที่ลื่นมากๆเพื่อช่วยให้รถขับคลื่อนได้...ส่วนการขับรถแน่นอนที่จะต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว และหลายเท่าตัวหากมีพายุหิมะตกกระหน่ำระหว่างทางนะคะ

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้ดอกไม้ ให้บันทึก "โรงนาสีแดง (Red Barn) บนทุ่งหิมะไกลสุดสายตา" นะคะ ...ขอบคุณมากค่ะ

โรงนาสวยค่ะ ควายจะหนาวมากนะคะนั่น แสดงว่ายังพอมีหญ้าให้และเล็มเหรอคะอาจารย์

สวัสดีค่ะอาจารย์...ดูข่าวพายุหิมะแล้วหนาวเหน็บจริงๆค่ะสงสารต้นไม้ต้นไม้ที่นิ่งสงบท่ามกลางหิมะ

อาจารย์คะอากาศที่หนาวเหน็บติดลบเช่นนี้บรรดาต้นไม้พืชผักมีผลกระทบหรือตายบ้างรึเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอธิรัมภา...โรงนาสีแดงมีไม่มากแล้ว เพราะเป็นแบบโบราณ เดี๋ยวนี้จะเปลี่ยนเป็นไซโลเก็บเมล็ดพันธุ์พืช(รูปที่4) ส่วนฟางข้าวถ้าทิ้งไว้ข้างนอกเขาจะหุ้มด้วยพลาสติกสีขาวเหมือนรูปที่ 3 หรือไม่ก็เก็บไว้ในโรงนารูปแบบใหม่หลังสีเขียว หรืออาจเป็น tent ผ้าใบ...และที่นี่จะเลี้ยงวัว ทั้งพันธุ์เนื้อ และพันธุ์นม ...ในฤดูหนาววัวกินฟาง และอาหารสัตว์สำเร็จรูปค่ะ

ไซโลเก็บเมล็ดพันธุ์พืช

โรงนาที่ทำด้วยผ้าใบ

สวัสดีค่ะคุณน้อย...ที่นี่มีทั้งต้นไม้ไม่ผลัดใบ ซึ่งเป็นพวกต้นสนมีใบเขียวตลอดทั้งปี และต้นไม้ประเภทผลัดใบ ที่มองดูเหมือนยืนต้นตายในฤดูหนาว เหลือแต่ลำต้น กิ่งก้าน ไม่มีใบ นั่นเป็นเพราะธรรมชาติของต้นไม้ประเภทนี้จะผลัดใบจนหมดต้นตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเก็บความชื้นไว้ภายใน ระหว่างที่อากาศหนาวเย็นนะคะ พอเริ่มปลายฤดูหนาว หิมะ ละลายหมดก็จะเริ่มมองเห็นปุ่ม ปมเล็กที่จะค่อยๆเริ่มเจริญเติบโตเรื่อยๆ จนผลิดอกออกใบให้เห็นในฤดูใบไม้ผลินะคะ

ดูแล้ว อยู่เมืองไทย สบายกว่าเยอะ...เลยค่ะ

...ก็ดูลำบากมากๆนะคะ...แต่ดัชนีชี้วัดประเทศที่น่าอยู่ทั่วโลกประเทศแคนาดาอยู่ในลำดับ 5 ของการจัดอันดับ top ten นะคะสาวน้อยใจดี...

บรรยากาศทุ่งนาที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ครับ

พยอมผลัดใบเตรียมผลิดอก

แปลงผักกลางนา

ชื่ออำเภอน่าเกรงขามนะคะ ...บรรยากาศท้องทุ่งสวยงาม และอบอุ่นมากค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท