ไข่ดองน้ำส้มสายชูหมักรักษาโรคได้จริงหรือ?


ไข่ดองน้ำส้มสายชูหมัก

 

 

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ นพ.กฤษดา บอกว่า

จากหลักฐานในประวัติศาสตร์ ไม่มีอันไหนบอกว่าจิ๋นซีฮ่องเต้เสวยไข่ดองนี้ น่าจะเป็นสูตรที่บอกต่อ ๆ กันมา ซึ่งไม่น่าจะมีสรรพคุณตามที่มีการกล่าวอ้างกัน ดังนั้นไข่ดองน้ำส้มก็มีประโยชน์แบบไข่ ข้อเท็จจริง คือ ไข่ที่ดองน้ำส้มสายชูเปลือกไข่จะหลุดออกเหลือแต่เยื่อหุ้มนิ่ม ๆ

 

สูตรที่ให้กินคือกินไข่ดิบ อย่างแรกที่ได้คือ โปรตีน แต่มีข้อเสีย คือ เวลาดองไข่ในน้ำส้มสายชู กรดบางส่วนอาจจะซึมเข้าไป ถ้ากินดิบอาจระคายท้องได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร คอเจ็บ คออักเสบ น้ำส้มสายชูหมักจากธรรมชาติ คือ กลุ่มกรดอะซิติก เป็นกรดเปรี้ยว กัดกร่อนได้เหมือนกัน แม้จะน้อยแต่ถ้าคอเจ็บ คออักเสบ เป็นกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาจไประคายเคืองเยื่อบุอ่อน ๆ ที่คอหรือระบบทางเดินอาหารได้

 

ข้อเสียของการกินไข่ดิบคือ โปรตีนไข่ขาวย่อยยากกว่าไข่สุก สูตรนี้เหมือนอยากให้คนมีอายุกิน ดังนั้นถ้าคนแก่กินเข้าไป จะย่อยโปรตีนจากไข่ขาวได้ยาก ไข่ขาวดิบมี สารอะวิดิน ที่ไปยับยั้งวิตามินบำรุงผมที่ชื่อ ไบโอติน เพราะฉะนั้นคนที่มีปัญหาเรื่องเส้นผม ผมบาง หรือคนที่อยากให้ผมมีวิตามินบำรุงก็ไม่ควรกินไข่ขาวดิบ

ทางแก้ง่าย ๆ คือ นำไข่ไปปรุงให้สุกก่อนรับประทาน ถ้าใครยังศรัทธาไข่ดองน้ำส้มสายชูหมักอยู่ สามารถรับประทานต่อไปได้ แต่ต้องปรุงให้สุกทุกครั้ง ไม่อยากให้ทำตามสูตร เพราะต้องกินไข่ดิบทุกวัน และห้ามกินน้ำเย็นตาม คงเหม็นคาวพิลึก

 

 

การกล่าวอ้างว่าสามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้นั้น ก็ยังไม่มีงานวิจัยมารองรับสรรพคุณ เป็นเพียงการบอกเล่ากันแบบปากต่อปากเท่านั้น ทำไมต้องเป็น ไข่กับ น้ำส้มสายชูหมัก นพ.กฤษดา กล่าวว่า อาจจะมีความเชื่อว่าโปรตีนในไข่กับน้ำส้มสายชูจะทำปฏิกิริยากัน ทำให้โปรตีนในไข่กลายเป็นของมีประโยชน์ ย่อยง่าย แต่ไม่มีใครคิดว่าในเยื่อนิ่ม ๆ หลังจากหมักด้วยน้ำส้มสายชูเปลือกไข่หลุดออกไปแล้ว ไข่ยังดิบอยู่ ไม่ได้สุก เขาคงคิดว่าจะทำให้ไข่ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย กลายเป็นไข่อายุวัฒนะ

 

ขอเตือนไปยังคนที่เป็นโรคกรดไหลย้อน คอเจ็บ คออักเสบ ระวังฤทธิ์จากกรดน้ำส้ม คนที่เป็นโรคไต ผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคไตระวังได้รับโปรตีนเยอะจากไข่ กินมากไปจะมีอาการบวม เพราะสูตรที่มีการเผยแพร่ให้กินทุกวัน โดยกินติดต่อกันเป็นร้อยฟอง มีบางคนบอกว่าการกินไข่ดองน้ำส้มสายชูหมักจากธรรมชาติ จะได้กรดจากธรรมชาตินั้น

 

อยากฝากว่า กรดไม่ว่าจะเป็นกรดสังเคราะห์ หรือกรดจากธรรมชาติ มันสามารถกัดหรือระคายเคืองได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าคิดจะกินไข่ให้ได้ประโยชน์ ควรกินไข่ปรุงสุก ไม่จำเป็นต้องไปดองน้ำ ส้มสายชูแต่อย่างใด

 

 

* ขอบคุณ ไข่ดองน้ำส้มหมัก ฯจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์คอลัมน์ X -lay สุขภาพ

   โดยนพ.กฤษดา ศิรามพุช .......นวพรรษ บุญชาญ รายงาน

 

เป็นที่แพร่หลาย บอกกล่าวลองกินลองทำกัน มีหนังสือขายเฉพาะด้วย

มีใครได้ลองทำลองชิมบ้าง  ร่างกายสุขภาพเป็นอย่างไรบ้างบอกให้ทราบบ้างนะคะ 

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันจันทร์ที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 558973เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2014 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2014 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ยินคำถามนี้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสหาข้อมูล
ขอบคุณพี่ดานะคะ ขออนุญาตแชร์เพื่อเผยแพร่ด้วยนะคะ ;)

ขอบคุณที่แบ่งปันนะครับ

มีคนรู้จักเคยรับประทานแต่เดี๋ยวนี้เลิกแล้ว เขาบอกว่าไม่เห็นว่าโรคจะดีขึ้น จึงหยุดครับ

อยากรู้ว่าจริงไม่จริง โทรสอบถามได้ครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท