เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนวันเด็กปี ๒๕๕๗


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนวันเด็กปี ๒๕๕๗

      วันเสาร์ที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๗ ปีนี้ "ฟ้าคราม" ได้ไปทำงานกับย่าที่ ม. เช่นเคย...

ย่าบอกหนูว่า "วันนี้เป็นวันเด็ก หนูต้องเป็นเด็กดีนะคะ"...ฟ้าครามรับปากย่าว่า "ค่ะ"

เราสองคนก็อยู่ด้วยกันทั้งวัน...หนูตื่นแต่เช้าพร้อม ๆ กับย่า เพราะรู้ว่าจะได้มาทำงานกับย่า

ช่วงนี้ หนูรู้เรื่องมาก ๆ ไม่ว่าเรื่องอะไร? หนูรู้หมด หนูจะซักเวลาสงสัย และจะตอบถ้ามีใคร

ถามเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ถ้าหนูรู้ หนูจะรีบชิงแย่งตอบทันที...

      ย่า ปู่เร พ่อเพรียง แม่อ้อม พยายามสอนหนูด้วยเหตุด้วยผล เพราะพวกเรารู้ว่า...หนู

กำลังเริ่มหัดจำ...บางคืนหนูจะชอบไปนอนเล่นกับปู่เรอีกห้องหนึ่ง...การสอนหนูบางเรื่อง

เช่นเรื่องสรีระของร่างกาย ย่ารู้ว่าตอนย่าเป็นเด็ก ๆ ผู้ใหญ่ คือ พ่อ - แม่ จะไม่สอนให้ย่า

ได้รู้ ได้เห็น แต่เมื่อมายุคนี้ ย่าจำเป็นต้องสอนให้หนูได้รู้ ได้เห็น และต้องบอกหนูต่อด้วยว่า

เมื่อหนูโตขึ้นก็จะต้องเป็นแบบนี้ หนูเข้าใจพยักหน้ารับ ย่าสอนหนูเรื่องการแยกเพศ เช่น

ย่า แม่อ้อม เป็นผู้หญิง แตกต่างกันตรงไหน? ส่วนพ่อเพรียง ปู่เร ตาทวด เป็นผู้ชาย 

แตกต่างกันอย่างไร? เพราะหนูจะได้รู้ และแยกออก...เวลาอาบน้ำต้องทำอย่างไร?

ต้องอาบกับใคร...ห้ามใครบ้าง เพราะอะไร? ย่าจะสอนหนูหมด ไม่เก็บเพื่อให้หนูไปรู้เอง

ในตอนโต...

      เพราะยุคนี้ ย่าคิดว่า...ไม่สอนหนูให้รู้นั้นไม่ได้แล้ว ต้องบอก ดีกว่าให้หนูไปรู้เอง

กับคนอื่น...ย่าก็ไม่รู้เหมือนกันว่า วิธีนี้ดีหรือเปล่า? แต่ย่าคิดว่า "บอก" หนูให้รับรู้เป็นดีกว่า

ปล่อยให้หนูไปรู้จากคนอื่น...

      ช่วงนี้ หนูชอบเต้น ร้องเพลง บางคราวฟังเพลงที่หนูชอบ หนูจำเนื้อได้ หนูเริ่ม

หัดร้องตาม ได้บ้างบางคำ หนูก็ร้อง ดำน้ำบ้าง ทำเอาปู่เรกับย่า พ่อเพรียง แม่อ้อม

หัวเราะชอบใจหนูกันใหญ่ บางคราวก็หัดเต้นตามเพลงที่เขาเต้นกัน

      วันเด็กปีนี้ แม่อ้อม ย่า ไม่ได้พาหนูไปเที่ยวไหน เพียงแต่หนูบอกว่า...อยากได้

ลูกโป่งเท่านั้น...ตอนเย็น ๆ หนูก็ได้และเอามาอวดย่าว่าได้แล้ว...

 

รักหนูมากนะคะ

จาก..."ย่าบุษ"

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ :):)

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๒ มกราคม ๒๕๕๗

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 558930เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2014 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2014 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คิดถึงน้องฟ้าคราม

วันเด็ก ขอให้มีความสุขนะครับ...

เป็นคุณย่าที่น่ารักที่สุดเลยค่ะ

...ส่งความสุข ให้น้องฟ้าคราม ในวันเด็ก ...เติบโตเป็นเด็กดีนะคะ

ฝากกอดเด็กน่ารักคนนี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ ดร.เปิ้ล + คุณพิชัย + คุณพี่กานดา + ดร.พจนา + พี่นงนาท ขอขอบคุณแทน "ฟ้าคราม" ด้วยนะคะ...ขอบคุณอีกค่ะ :):)

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ :):)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท