เรื่องราวดีๆ เล็กๆน้อยๆ (แต่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา) ..... ที่อยากแบ่งปัน ....


เมื่อปลายปี 2536 ผมกะเพื่อนจุ๊บ ได้รับการขอร้องจาก  โยมพ่อโยมแม่ พระเพื่อน ให้ช่วยคุยกับพระฯ ว่า กลับมาเรียนให้จบก่อนให้พ่อแม่ได้พึ่งพาอาศัย...

ผมกับจุ๊บบึ่งรถไปที่อำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย พบพระเพื่อนตอนนั้นห่มขาวอยู่ที่วัด ท่านฯบอกว่า

"ในทางโลกมีหลายคนช่วยพ่อกับแม่ได้ แต่ในทางธรรมยังไม่มีใครช่วย เราจะเป็นผู้ช่วยพ่อแม่ในทางธรรม วันนี้พวกโต่บ่เข้าใจดอก"...

ผ่านมายี่สิบปี วันนี้ผมเข้าใจแล้วครับพระเพื่อน....
ณ วัดถ้ำศรีแก้ว อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร —
______________________________________________________________________________

ช่วงหลายวันมานี้ ผมคิดถึงท่าน คิดถึงวันเวลาเก่าๆสมัยเรียนหนังสือด้วยกัน  และผมรู้สึกอยากไปหา ไปกราบท่านยังไงไม่รู้...เมื่อวานว่างพอดี  ขับรถออกจากกาฬสินธุ์แวะที่ ทต.ผาเสวยหิ้วป.วัชรขึ้นภูพาน..ไปหาท่านฯที่วัดป่าภูน้อย  ที่เคยทำผ้าป่าไปเมื่อสามปีที่แล้ว ไม่เจอ แม่ชีบอกว่า    ท่านไปจำพรรษาที่วัดถ้ำศรีแก้ว ก็เลยตามไป ....

วัดป่าถ้ำศรีแก้ว  เป็นวัดเก่าแก่   ที่พระผู้ใหญ่หลวงปู่สุวัจน์ฯ  สายหลวงปู่ฝั้นฯสร้างไว้ ในราวปี2515 ช่วงหลัง  พระผู้ที่ดูแลอยู่อายุมาก   เลยขอร้องให้ท่านพระอาจารย์ปก   มาจำวัดเพื่อทำนุบำรุงสิ่งที่ครูบาอารย์สร้างไว้...ท่านฯจำวัดอยู่องค์เดียวครับ..อยากให้เพื่อนๆได้ไปเห็นวัตรปฎิบัตรของพระป่าที่เข้มข้น   ซึ่งหาได้น้อยแล้วครับ...

มีโอกาสได้ฟังธรรมแท้  ที่เที่ยง   กับพระอาจาย์เพื่อน ทำให้เข้าใจในชีวิตคนเราขึ้นโขเลยครับ...เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป...สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม...ทำดีในระหว่างการมีชีวิตอยู่ นำเราสู่นิพพานครับ

สมัยเรียนด้วยกันที่ เทคโนไทยเยอรมัน ขอนแก่น ช่างโยธา-ก่อสร้าง พระอาจารย์ปก เป็นคนที่เรียนดีและนิสัยดีมากเป็นที่รักของเพื่อนๆมีความเสียสละและมีภาวะผู้นำ...

จบปวส.ได้โควต้าไปเรียนวิศวฯที่เทเวศ เรียนได้ไม่ถึงเทอม ยังไม่ได้สอบไฟนอล์ เพื่อนจุ๊บโทรมาบอกผมว่า "ปกหนีไปบวชที่เมืองเลย" ผมกะเพื่อนจุ๊บก็เลยไปตาม...

ไม่น่าเชื่อครับว่า ยี่สิบปีผ่านไป ไวเหมือนโกหก วันนั้นผมกะเพื่อนจุ๊บเกือบธรรมบาปซะแล้ว...ท่านหลุดพ้นแล้วตั้งแต่วันวาน เราต่างหากที่ยัง....

โมทนาสาธุครับพระอาจารย์เพื่อน

ภาพนี้ถ่ายตอนจบ ปวส.ครับ ต้นปี 2536...ภาพล่างพระอาจารย์ปกแถวล่างคนที่2จากซ้ายครับ..



ภาพปัจจุบันของพระอาจารย์ ที่เพื่อนไปเยี่ยม



ข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=629335560435709&set=a.191256270910309.37283.100000778124567&type=1&theater

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 558926เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2014 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2014 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผู้หญิงก็บวชได้แม้จะมี ดร พ่วงท้ายชื่อยังเลือกเดินทางธรรม

ผมไม่เคยพบกับพระอาจารย์ปก มาแล้ว 30 กว่าปี สมัยท่านเป็นสามัญชนผมได้มีโอกาสเรียนหนังสือร่วมกับท่านที่โรงเรียนสาธิตมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพิ่งเห็นท่านในรูปวันนี้(4 ก.พ.2558)


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท