"สงสัยมั้ย ? ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง" ... (หนังสือการ์ตูนธรรมะเล่มใหม่ของ Chaiyapat and The Duang)


"สงสัยมั้ย ? ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง" เป็นชื่อหนังสือการ์ตูนธรรมะเล่มใหม่
ของ Chaiyapat and The Duang ที่ผมเสมือนจะเป็นแฟนประจำไปแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ปฏิบัติเพื่อละความหลง หรือยิ่งหลงไปกับการปฏิบัติ

(สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง, หน้า ๑๓)

 

 

 

คนอื่นอาจหลงในสิ่งที่เขาเป็น

แต่เราอย่าหลงกับสิ่งที่เราเห็น

เพราะสิ่งที่เห็นนั้นจริง

แต่สิ่งที่ถูกเห็นนั้นล้วนไม่จริง

(สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง, หน้า ๓๐)

 

 

 

ความทุกข์เกิดจากความคิด

ที่ยึดมั่นว่า ชีวิตต้องเจอแต่เรื่องดี ๆ

แต่ชีวิตคนเราเป็นธรรมดาที่้ต้องเจอ

ทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดี

ถ้าเราไม่ปล่อยวางลงบ้าง

แล้วเราจะหายทุกข์ได้ยังไง

(สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง, หน้า ๖๑)

 

 

 

ถ้าเธอไม่อยากทุกข์เลย

ก็ต้องเห็นให้ชัดว่า

ไม่ได้มีทั้งทุกข์และสุข มันก็แค่

"ความเป็นเช่นนั้นเองของชีวิต"

(สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง, หน้า ๑๐๔)

 

 

 

ในการใช้ชีวิตของคนเรา

ไม่ว่าเราจะเจอทั้งเรื่องราว

ที่ทำให้สุขหรือทุกข์มาเพียงใด

ขอเพียงอย่าไปหยิบมายึดถือไว้

เราก็จะไม่เป็นทุกข์แล้ว

(สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง, หน้า ๑๓๓)

 

 

 

คาถารู้ทันทุกข์

"เืพื่ออะไร... แล้วยังไงต่อ...?"

(สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง, หน้า ๑๕)

 

 

 

ใครว่าธรรมะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่

ใครว่าธรรมะเหมาะสำหรับคนแก่

ธรรมะของพระพุทธเจ้าสอนเพื่อการดับทุกข์

ไม่ว่าใครที่เป็นทุกข์ ธรรมะก็เหมาะสมเสมอ

สำหรับคน ๆ นั้น

(สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ ทุกข์ไม่มีจริง, หน้า ๑๕๐ - ๑๕๑)

 

 

 

สิ่งที่ผมชื่นชอบในหนังสือการ์ตูนชุดนี้เป็นพิเศษก็คือ

"ความง่าย" ต่อความเข้าใจในธรรมะที่ดูเหมือนจะยากสำหรับคนทั่วไป

ลายเส้นที่สวยงาม เรื่องราวที่น่าติดตาม

ทุกอย่างเป็นเรื่องที่อยู่รอบตัวเรา แต่เราอาจจะมองมันไม่เห็นเท่านั้นเอง

 

 

"ทุกข์ไม่มีจริง" เรียนเชิญติดตามอ่านเพื่อทำให้ใจเบาได้กว่านี้

กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันของตัวคุณเอง

 

แวะมาผ่านมานำเสนอแล้วก็เดินทางต่อไป

เป็นเช่นนั้นเอง

 

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

 

หมายเลขบันทึก: 558927เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2014 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2014 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณนะคะ

"ปฏิบัติเพื่อละความหลง หรือยิ่งหลงไปกับการปฏิบัติ"

ยินดีมากครับ พี่แจ๋ว หนูรี ของผม ;)...

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไปหาซื้อหนังสือเล่มนี้ที่สวนโมกข์ กรุงเทพ
ยังไม่ได้เลยครับ ออกใหม่ก็ขาดตลาดแล้วครับ

เรียน ท่าน อ.นุ ครับ ;)...

ผมได้หนังสือเล่มนี้จาก SE-ED ครับ
ดังนั้น SE-ED น่าจะยังมีอยู่ครับผม

ขอบคุณมากครับ ;)...

..เห็นแล้ว..เห็นจริง...(มีรักมาฝากมีดอกไม้มามอบให้)

ดวงใจใหญ่ยิ่ง...ธรรมดาธรรมชาติ..............(บุญรักษา..คุณWasawat Deemarn..

ขอบคุณคติธรรมดีๆที่นำมาแบ่งปันเสมอค่ะ

ยินดีและขอบคุึณมากครับ พี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ;)...

ขอบคุณมากๆครับท่านอาจารย์ที่แนะนำหนังสือธรรมะที่น่าสนใจและชวนอ่านดูภาพการ์ตูน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท